Trang

24 tháng 4, 2014

Ukraine: Giao tranh dữ dội, quân đội tái chiếm 2 cứ điểm


(Tin tức 24h) - Tái khởi động chiến dịch trấn áp, quân đội Ukraine đang tấn công dữ dội các thành phố thuộc tỉnh Donetsk và giành lại 2 địa điểm bị chiếm đóng.
Kênh truyền hình Nga Rossia-24 đưa tin, tái khởi động chiến dịch trấn áp người biểu tình đòi liên bang hóa ở miền đông Ukraine, quân đội nước này, dưới sự yểm trợ của xe bọc thép đã tấn công vào thành phố Slovyansk, tỉnh Donetsk ở đông nam Ukraine.
Theo nguồn tin trên, quân đội nước này đã ồ ạt tấn công vào thành phố dưới sự yểm trợ các xe bọc thép. Lực lượng dân quân cố thủ sau chiến lũy được xây dựng và gia cố trong những ngày qua. Theo tin mới nhất, đã có một người thuộc lực lượng tự vệ bị chết dưới làn đạn của quân đội.
Lãnh đạo tự vệ nhân dân trước đó cho biết, nếu bị tấn công những người biểu tình sẽ sẵn sàng nổ súng và chiến đấu quyết tử. Thị trưởng nhân dân của Slovyansk, ông Vyacheslav Ponomarev kêu gọi nhân dân không ra đường để tránh đạn lạc.
Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, trong đêm 23, rạng sáng ngày 24/4 (theo giờ địa phương), quân đội nước này đã giao tranh dữ dội với người biểu tình tại hai thị trấn và thành phố ở miền Đông.
Nhân dân vùng Donetsk lập hàng rào, dựng chướng ngại vật ngăn chặn quân chính phủ
Nhân dân vùng Donetsk lập hàng rào, dựng chướng ngại vật ngăn chặn quân chính phủ
Trong thời điểm thành phố Slovyansk bị tấn công, tại thành phố Artemivsk - cửa ngõ phía bắc của vùng Donetsk, khoảng 100 dân quân trang bị tiểu liên tự động và súng phóng lựu đã tấn công vào một khu kho quân sự của quân chính phủ.
Theo Bộ quốc phòng Ukraine, trong vụ tấn công này có một binh sĩ Ukraine đã bị thương, nhưng không nghiêm trọng. Còn "Lực lượng biểu tình đã bị đánh bật ra và hứng chịu tổn thất lớn" - quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov tuyên bố.
Quân đội Ukraine sau đó đã giành lại được quyền kiểm soát tòa nhà hội đồng  Mariupol, một thành phố cảng giáp Nga, bị người biểu tình chiếm từ ngày 13-4. Các nguồn tin từ phía phía lực lượng dân quân cũng xác nhận rằng họ đã thất thủ tại Mariupol.
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cũng tuyên bố trên trang Facebook của mình là Tòa thị chính Mariupol đã được giải phóng và có thể hoạt động trở lại bình thường. Những người biểu tình đã đánh chiếm thành phố này hôm 13/4, khiến ba binh sĩ Ukraine thiệt mạng.
Người  biểu tình đã thất thủ ở thành phố Mariupol
Người biểu tình đã thất thủ ở thành phố Mariupol
Hôm 23/4, chính quyền Kiev cũng thông báo đã tái chiếm lại Svyatogorsk - một ngôi làng nhỏ với 5.000 dân, từ tay lực lượng dân quân Donbass, song những người dân địa phương tuyên bố với các phương tiện truyền thông là lực lượng biểu tình chưa hề có mặt ở ngôi làng này.
Ngày 23/4, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tố cáo Mỹ đã chỉ đạo những gì hiện đang xảy ra ở Ukraine, sau chuyến thăm tới Kiev của phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và cáo buộc chính quyền Kiev vi phạm thỏa thuận bốn bên đạt được hồi tuần trước ở Geneva.
Sau những sự kiện này, Bộ Ngoại giao Nga đã nhắc nhở chính quyền Kiev cần lập tức thực hiện nghiêm túc những cam kết tại Geneva để ngăn chặn leo thang xung đột, lập tức rút quân khỏi các tỉnh miền đông và giải giáp các băng nhóm cực đoan có vũ trang.
Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét