Trang

23 tháng 4, 2014

Gần 60% lượng nước ngầm ở Trung Quốc bị ô nhiễm


Đăng Bởi  - 
Gần 60% lượng nước ngầm ở Trung Quốc bị ô nhiễm
Một báo cáo ngày 23.4 của truyền thông Trung Quốc cho biết:gần 60% lượng nước ngầm ở nước này bị ô nhiễm, và con số này đã khiến nhiều người phải chấn động về mức độ nghiêm trọng của tình hình ô nhiễm môi trường ở quốc gia đông dân nhất thế giới. 
Theo Bộ đất đai và tài nguyên Trung Quốc, trong số 4.778 điểm kiểm tra được lấy mẫu của 203 thành phố, có 44% lượng nước ngầm có chất lượng “tương đối thấp”, và 15,7% có chất lượng “rất thấp”.
Cũng trong bản báo cáo, chất lượng nước tại 647 điểm lấy mẫu đã được cải thiện, nhưng có đến 754 điểm lấy mẫu trở nên tồi tệ hơn.
“Theo tiêu chuẩn nước ngầm của Trung Quốc, nước có chất lượng tương đối thấp chỉ có thể được dùng để uống sau khi qua một bước xử lý thích hợp. Nước có chất lượng rất thấp không thể sử dụng để uống”, Tân Hoa xã cho biết.
Chính phủ Trung Quốc mới chỉ bắt đầu quan tâm tới tình hình ô nhiễm môi trường trong thời gian gần đây sau nhiều năm phát triển “nóng”. Trong năm qua, chính quyền Trung Quốc đã minh bạch hơn rất nhiều về dự liệu chất lượng không khí, nhưng thông tin về tình trạng ô nhiễm nước và đất vẫn chưa được công bố rộng rãi.
Theo Tân Hoa xã, khoảng 1/3 tài nguyên nước của Trung Quốc là nước ngầm, và chỉ có 3% lượng nước ngầm ở các đô thị được phân loại là “sạch”. Trong một báo cáo hồi năm ngoái, Bộ đất đai và tài nguyên Trung Quốc cho biết có đến 70% lượng nước ngầm ở khu vực đồng bằng phía bắc Trung Quốc là không thích hợp cho con người sử dụng.
“Tình hình khá nghiêm trọng. Nước ngầm là nguồn quan trọng cho việc sử dụng nước, bao gồm dùng làm nước uống, và nếu nó bị ô nhiễm, sẽ rất tốn kém và khó khăn để làm sạch”, giám đốc Viện Công vụ và môi trường Bắc Kinh Mã Quân cho biết, nhưng ông cũng nói thêm rằng báo cáo này có thể là một động thái tích cực nhằm giúp mọi người tránh tiếp xúc với các nguy cơ sức khỏe, đồng thời thúc đẩy xã hội giải quyết vấn đề nghiêm trọng này.
Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã công bố một số liệu khảo sát cho thấy có đến 16% diện tích đất ở Trung Quốc bị ô nhiễm các chất Cadmium, thủy ngân và asen.
Trong khi không khí ô nhiễm của Bắc Kinh đã nổi tiếng trên toàn thế giới thì tình trạng hạn hán và ô nhiễm nước có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn cho thành phố.
Hoài Anh (Theo Guardian)
Ảnh bìa: Ống xả nước thải của công ty than Shenhua đổ vào một con suối ở Ordos (Mông Cổ). Ảnh: Greenpeace

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét