Trang

20 tháng 4, 2014

Nga tuyên bố sẽ hành động nếu Ukraine gia nhập NATO


Đăng Bởi  - 
Nga tuyên bố sẽ hành động nếu Ukraine gia nhập NATO

Phát ngôn viên Dinh tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov tuyên bố: “Nếu NATO tiến gần hơn về phía biên giới Nga, chúng tôi sẽ buộc phải có những biện pháp cấp thời nhằm đảm bảo an ninh quốc gia”.
Ông Peskov đưa ra lời tuyên bố trên trong một buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga TVC. Theo đó, ông cho rằng việc NATO đông tiến sẽ phá vỡ cấu trúc an ninh châu Âu và tạo ra mối đe dọa thực sự đối với nước Nga.
“Do đó, tôi hy vọng rằng tiếng nói người dân ở phía Đông cần phải được  nghe” – ông Peskov cho biết, và thêm rằng phương Tây cần phải hiểu rằng đây là những tiếng nói độc lập chứ không phải là “do Moscow sai khiến”.
Ông Peskov cũng hy vọng rằng tương lai của Ukraine, cả về chính trị lẫn quân sự, sẽ không mang hình ảnh của NATO.
Tháng 7.2012, Ukraine và Nga đã ký một tuyên bố chung về hợp tác chiến lược. Và Nga vẫn một mực giữ vững quan điểm bác bỏ bất cứ khả năng mở rộng nào nếu có của NATO về hướng Đông, đặc biệt là trên lãnh thổ của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.
Tổng thống Putin tháng trước đã mở rộng hơn hợp tác với NATO, song vẫn bác bỏ khả năng về sự hiện diện của tổ chức này trên các lãnh thổ có quan hệ về mặt lịch sử với nước Nga.
Ukraine và Georgia đã và đang lobby để trở thành thành viên NATO từ nhiều năm qua và hiện đang được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ. Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ đã từ chối lời đề nghị mời 2 nước nào vào NATO tại phiên họp ở Bucharest vào năm 2008.
Hồi đầu tháng, ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ quan điểm cho rằng việc Ukraine nỗ lực gia nhập NATO đã làm đóng băng quan hệ chính trị với Nga, tạo ra một mối quan hệ nhức đầu giữa Nga và NATO đồng thời khơi sâu thêm sự chia sẽ trong nội bộ Ukraine.
Lê Huỳnh Lê
Ảnh: Phát ngôn viên Dinh tổng thống Nga cho rằng việc NATO tiến về phía Đông sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh nước Nga (Ảnh RIA Novosti)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét