Trang

21 tháng 4, 2014

Ông Nguyễn Thanh Chấn muốn được bồi thường thế nào?


(Tin tức pháp luật) - Ông Chấn đã gửi đơn đến Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội yêu cầu Tòa phải công khai xin lỗi, và bồi thường...
Ông Nguyễn Thanh Chấn (người bị án oan 10 năm) cho biết, nguyện vọng của ông Chấn là được thoả thuận bồi thường với cơ quan chức năng.
Tính đến thời điểm này, vì cuộc thỏa thuận giữa các bên chưa diễn ra nên gia đình ông Chấn tạm thời không tiết lộ con số cụ thể về tiền bồi thường. Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết số tiền ông Chấn đòi bồi thường lớn hơn nhiều so với con số hơn 1 tỷ đồng như một số lời đồn đoán trước đây.
Theo đơn, ông Chấn đã nhấn mạnh về sư tổn thất về tinh thần cho cả gia đình ông này. Theo đó, tổn thất mà ông Chấn và những người thân trong gia đình gặp phải là không gì bù đắp nổi.
Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo sơ mi trắng) chính thức gửi đơn yêu cầu TANDTC xin lỗi và bồi thường
Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo sơ mi trắng) chính thức gửi đơn yêu cầu TANDTC xin lỗi và bồi thường
Ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ... khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay va các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ông trong tù 10 năm qua.
Ông Chấn nêu đề nghị, gia đình ông là gia đình có công với cách mạng. Bố là liệt sỹ. Ông Chấn là lao động chính trong gia đình, con trai duy nhất có trách nhiệm nuôi dưỡng mẹ già
"Trong suốt mười năm qua, mẹ tôi không có ai chăm sóc. Bản thân bà đã già yếu. Sự việc xảy ra khiến bà không những bị suy sụp tinh thần mà còn cả về vật chất. Thời gian ở tù, tôi bị ép cung, nhục hình, chà đạp nhân phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe bây giờ và sau này. " - ông Chấn viết trong đơn đề nghị.
Trong đơn, ông Chấn cũng yêu cầu Tòa Tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan cho ông. Đây là việc mà từ khi ông Chấn được giải oan đến nay, Tòa án vẫn chưa làm.
Ông Chấn yêu cầu bồi thường hơn 1 tỉ đồng
Tuy nhiên trước đó ông Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn gửi Tòa án nhân dân tối cao đề nghị các khoản bồi thường thu nhập bị mất trong thời gian thi hành án tù, với tổng mức yêu cầu hơn 1 tỉ đồng.
Trong lá đơn gửi Tòa án nhân dân tối cao, ông Chấn cho biết ông là lao động chính trong gia đình với nghề vận chuyển bằng xe ngựa, nấu rượu, nuôi lợn, bán quán… với mức thu nhập 280.000/ngày.
Ông bị bắt giam từ ngày 20/9/2003 đến ngày 4/11/2013 được trả tự do. Tổng cộng ông đã ở tù 3.674 ngày.
Theo ông Chấn, thời gian ông ở tù gia đình ông đã đi kêu oan yêu cầu điều tra, mẹ ông suy sụp, vợ ông phải vay ngân hàng, vay anh em bạn bè, cầm cố sổ đỏ… với tổng số tiền nợ hiện nay hơn 500 triệu đồng.
Đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an trao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho ông Nguyễn Thanh Chấn ngày 25/1
Đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an trao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho ông Nguyễn Thanh Chấn ngày 25/1
Ông Chấn cho biết sau khi ông được về nhà, do chưa có quyết định chính thức, gia đình lo sợ ông bị bắt đi tù trở lại nên đã đốt hết quần áo, sổ sách thăm gặp ở trại giam nên hiện thiếu nhiều chứng cứ để yêu cầu bồi thường.
Ngoài yêu cầu bồi thường, ông Chấn đề nghị cơ quan điều tra phải trả ngay cho gia đình ông các đồ vật đã thu giữ là một xe đạp đi lấy nước, một đôi thùng nhựa đựng nước, một đôi giá sắt, một bộ quần áo và một đôi xà sứ điện. Ông yêu cầu phải trả đủ cho ông trước ngày 5/3/2014.
H.H (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét