Trang

23 tháng 4, 2014

Trung Quốc: Cuộc chiến chống tham nhũng đang loang rộng...


- BTTD: TQ ôm mộng bành trướng, bá quyền... muốn biến VN (Lào, Campuchia...) thành thuộc địa kiểu mới nên TQ là kẻ thù nguy hiểm của Nhân dân VN. Tuy nhiên bằng thực tế phải thừa nhận TQ là một dân tộc vỹ đại. Còn VN?

(Tin tức 24h) - Thời gian gần đây, nhiều nguồn tin cho biết, cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc đang ngày càng được đẩy mạnh.
Mở rộng cuộc chiến chống tham nhũng 
Tuổi Trẻ, ngày 22/4 đưa tin, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc thông báo quyết định khai trừ Đảng cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hồ Bắc Quách Hữu Minh và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án của ông Quách sang cơ quan tư pháp.
Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, ông Quách Hữu Minh (49 tuổi) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi từ người khác; tự mình hoặc thông qua các mối quan hệ của bản thân để nhận hối lộ với khối lượng tài sản lớn; lợi dụng chức vụ quyền hạn để tạo điều kiện cho người khác trục lợi; tha hóa băng hoại đạo đức.
Ông Quách Hữu Minh khi còn đương chức
Ông Quách Hữu Minh khi còn đương chức
Nhân Dân Nhật Báo cho biết ông Quách từng có 18 năm hoạt động trong ngành thủy lợi. Trước khi đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch tỉnh, Quách Hữu Minh từng giữ các cương vị như Phó Bí thư thành ủy, quyền Chủ tịch thành phố Nghi Xương (Hà Bắc), Bí thư thành ủy kiêm Chủ tịch thành phố Nghi Xương, kiêm luôn chức Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nghi Xương.
Trong thời gian làm việc tại tỉnh Hồ Bắc, ông Quách phụ trách việc xây dựng đập thủy lợi, tái định cư và các dự án xây dựng kênh dẫn nước bắc - nam.
Cách đó 1 ngày, mạng Nhân dân Trung Quốc ngày 21/4 đưa tin Phó Giám đốc Công an thành phố Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam Chu Đình Hân, cùng 8 cán bộ công an khác của thành phố này đang bị điều tra với cáo buộc dính líu đến các hoạt động bảo kê mại dâm và các hoạt động tội phạm khác tại Trung tâm vui chơi giải trí “Hoàng Gia số 1” ở thành phố Trịnh Châu, gây bức xúc mạnh mẽ trong dư luận.
Theo nguồn tin, sau 5 tháng kể từ khi tiến hành điều tra hồi tháng 11/2013 đến nay, cơ quan công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện Trung tâm vui chơi giải trí “Hoàng Gia số 1” ở thành phố Trịnh Châu có nhiều hoạt động phạm tội như công khai tổ chức mại dâm, kinh doanh trái phép, trốn thuế, cung cấp ma tuý…
Vụ việc trên đã nối tiếp hàng loạt vụ các quan chức địa phương ở Trung Quốc bị phanh phui vì có quan hệ với gái mại dâm, hoặc gạ tình cấp dưới, trong bối cảnh ban lãnh đạo mới của nước này đang phát động chiến dịch mạnh tay với tệ tham nhũng, làm trong sạch bộ máy quan chức.
Đến nay, đã có 256 đối tượng bị bắt giữ và xử lý, trong đó có 133 đối tượng đã được chuyển sang cơ quan tư pháp để xử lý hình sự theo luật pháp Trung Quốc.
Cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.
Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.
Trong một năm qua, báo chí rầm rộ đưa tin Trung Quốc điều tra các quan chức cấp cao vi phạm điều cấm kỵ. Không chỉ mại dâm, điều tra quan chức tham nhũng cũng là chủ đề thường xuyên nóng trên các mặt báo thời gian qua.
Tuy nhiên, điều tra tham nhũng trong giới quan chức Trung Quốc phải nhắc đến "ông trùm an ninh" Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.
 Có thể nói, đây là lần đầu tiên một chính trị gia cấp cao như thế bị điều tra về tội tham nhũng kể từ khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập vào năm 1949, theo The New York Times.
Các nguồn tin của tờ The New York Times khẳng định Chủ tịch Tập Cận Bình và một số lãnh đạo đảng đã nhất trí giao Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (CCDI) điều tra ông Chu vào đầu tháng 12/2013.
Theo đó, một quan chức cấp cao đã đến tận nhà ông Chu ở Bắc Kinh để thông báo về cuộc điều tra. Kể từ đó, ông Chu (71 tuổi) và vợ là bà Giả Hiểu Diệp (42 tuổi) đã bị quản thúc nghiêm ngặt.
Tận lực chống tham nhũng
Theo giới phân tích, từ khi nhậm chức Chủ tịch Trung Quốc từ tháng 11/2012 đến nay, ông Tập Cận Bình đã phát động rộng khắp trên toàn Trung Quốc chiến dịch chống tham nhũng.
Ông tuyên bố rằng, dù quan chức trung ương hay địa phương, dù chức vụ lớn hay nhỏ đều phải bị xử lý bằng pháp luật nếu tham nhũng, sống xa hoa, hủ bại. Tham nhũng, theo ông là một căn bệnh nan y, ảnh hưởng tới sự tồn vong của Đảng. Tham nhũng làm “sung sướng” một số người, nhưng làm khổ nhân dân.
Theo thống kê được công bố mới đây, từ sau Đại hộị Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đến nay, đã có 108.000 cán bộ bị điều tra xử lý do vi phạm kỷ luật, ít nhất 10 quan chức cấp tỉnh bị điều tra xử lý.
Chủ tịch Tập Cận Bình trong một phát biểu đã nhấn mạnh rằng nếu không triệt để trong công cuộc chống tham nhũng, xã hội Trung Quốc sẽ lâm vào thời kỳ của những năm 60 của thế kỷ trước.
Ông Tập Cận Bình đã có nhiều động thái củng cố quyền lực trong quân đội kể từ khi lên nắm quyền.
Ông Tập Cận Bình đã có nhiều động thái củng cố quyền lực trong quân đội kể từ khi lên nắm quyền.
Bằng chứng rõ ràng nhất cho việc củng cố quyền lực cũng như lòng trung thành của tướng lĩnh Trung Quốc dành cho ông Tập, vào ngày 19/4, tờ Quân giải phóng Trung Quốc  đã dành trọn 2 trang báo để đăng các bài phát biểu tuyên bố trung thành với Chủ tịch Quân ủy trung ương Tập Cận Bình của 17 viên tướng quân đội nước này.
Đây là lần thứ 3 các tướng Trung Quốc đồng loạt cam kết trung thành với Tập Cận Bình một cách công khai, chính thức trong 6 tuần qua. Các nhà phân tích cho rằng, chiến dịch cam kết đã cho thấy ông Bình phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng cả trong nước và quốc tế, cần phải củng cố lòng trung thành của các sĩ quan quân đội cấp cao.
Trương Lập Phàm, một nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh cho biết đây là lần đầu tiên rất nhiều sĩ quan cao cấp đã tuyên bố trung thành với 1 Chủ tịch Quân ủy trung ương kể từ khi Trung Quốc cải cách mở cửa vào cuối những năm 1970.
"Tôi nghĩ rằng Tập Cận bình đang đối mặt với thách thức đeo đẳng từ các cấp hàng đầu trong cả quân đội và chính phủ trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng đã buộc ông phải tổ chức rất nhiều cuộc họp nghiên cứu cho sĩ quan cấp cao quân đội và quan chức chính phủ để tìm hiểu triết lý của mình", Trương Lập Phàm nói.
"Các bài cam kết đặc biệt được tờ Quân giải phóng xuất bản sẽ không ảnh hưởng đến cán bộ cấp cao, nhưng sẽ giúp Tập Cận Bình nâng cao tinh thần của các sĩ quan trung cấp và binh lính Trung Quốc".
Tháng trước Quân ủy trung ương Trung Quốc đã chỉ thị cho tất cả các đơn vị trong quân đội treo khẩu hiệu quan trọng, đồng thời treo hình 5 lãnh đạo hàng đầu từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình trong các phòng họp của đơn vị.
Mai Thùy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét