Trang

26 tháng 4, 2014

Thế giới 24h: phương Tây tung đòn nặng hơn với Nga


 - Mỹ và phương Tây gia tăng trừng phạt Nga, toàn bộ nhân viên phà chìm bị bắt, thủ lĩnh biểu tình Thái bị bắt, Afghanistan phải tổ chức bầu cử tổng thống lần 2....
Tin nổi bật
Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7, tuyên bố sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Tuyên bố trên càng được đảm bảo khi BBC dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết, các quan chức EU sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp trừng phạt mới vào đầu tuần.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết, trừng phạt mới sẽ nhắm tới “các cá nhân có ảnh hưởng đối với kinh tế Nga, như năng lượng và ngân hàng”.
Ukraina, Crưm, Nga, Putin 
Một người có vũ trang thân Nga đứng canh gần cơ quan an ninh ở Slaviansk. Ảnh Reuters

Ngoài ra, cố vấn an ninh Rhodes tuyên bố những biện pháp trừng phạt cho phép trừng phạt thêm nếu tình hình ở Ukraina xấu đi.

Theo các nguồn tin Liên minh châu Âu (EU), phương Tây sẵn sàng bổ sung nhiều tên mới vào danh sách các cá nhân người Nga bị áp đặt các biện pháp trừng phạt trong những ngày tới và sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 28/4.

"Các biện pháp trừng phạt từ phía châu Âu được đưa ra trong những ngày tới sẽ bổ sung nhiều tên mới vào danh sách các cá nhân bị phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh".

Các nước EU đã nhất trí về những nhân vật có khả năng bị bổ sung nhanh chóng vào danh sách cho tới nay đã có 31 người.

Trong khi đó, Mỹ dự kiến trừng phạt các cá nhân và thực thể, với danh sách cá nhân dự kiến bao gồm "những người bạn thân" của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin vắn
- Cuộc bầu cử tổng thống tại Afghanistan sẽ bước sang vòng hai sau khi không có ứng cử viên nào giành được 50% số phiếu cần thiết.
- Hãng tin Ria Novosti cho biết đã có ảnh vệ tinh chứng minh Ukraina tâp trung vũ khí hạng nặng dọc biên giới giáp Nga.
- Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin lên án Ukraina sử dụng quân đội chống lại thường dân.
- 7 người bị thương, trong đó có một cảnh sát, trong một vụ nổ tại trạm kiểm soát thuộc khu vực Odessa, Nam Ukraina.
- Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc cho rằng máy bay Nga liên tục xâm phạm không phận Ukraina trong những ngày qua.
- Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước này "sẽ không dao động sử dụng vũ lực" chống lại Triều Tiên để bảo vệ các đồng minh.
- Khoảng 150 binh sĩ Mỹ cùng toàn bộ thiết bị cần thiết đã tới căn cứ không quân ở Siauliai, Litva để tham gia cuộc tập trận chung trong khu vực. 
- Quân đội Đài Loan đã tạm thời cho ngừng bay phi đội trực thăng tấn công Apache sau khi một trong số các phi cơ này lao xuống nhà dân trong một cuộc huấn luyện, khiến 2 phi công bị thương.
- Cảnh sát Trung Quốc bắt một người đàn ông có ý định chuyển lậu hơn nửa triệu USD tiền mặt bằng cách dán chúng lên cơ thể.
- 13 bang tại Mỹ xác nhận có người nhiễm bệnh khiến giới chức nước này lo ngại và kêu gọi người dân đi tiêm phòng.
- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Kuala Lumpur ngày 26/4, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Malaysia.
Ảnh nổi bật
Ukraina, Crưm, Nga, Putin
Người phụ nữ đau khổ khóc trong khi cầu nguyện ở lễ vọng tại Ansan, Hàn Quốc. Buổi lễ diễn ra để tưởng niệm các nạn nhân vụ chìm phà Sewol và để cầu cho sự trở về an toàn của những người mất tích.
Phát ngôn ấn tượng
"Chúng tôi tin rằng những người này cần phải được trả tự do càng sớm càng tốt....Với tư cách là một thành viên OSCE, Nga sẽ thực hiện tất cả các bước có thể trong sự vụ này", Andrei Kelin, Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cam kết giúp trả tự do cho các giám sát viên quốc tế hiện đang bị bắt giam tại miền Đông Ukraina.
Ngày này năm xưa
27/4 Ngày Tự do tại Nam Phi, ngày Quốc vương tại Vương quốc Hà Lan, ngày Độc lập tại Sierra Leone và Togo.

27/4/2005 – Máy bay phản lực lớn nhất thế giới Airbus A380 hoàn thành chuyến bay đầu tiên với khả năng chuyên chở hành khách là 840 người.
Hồng Hà
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét