Trang

16 tháng 5, 2014

Thế giới 24h: Tài sản kếch xù của Obama


Vợ chồng Tổng thống Mỹ công khai khối tài sản mà họ sở hữu lên tới 7,15 triệu USD hay Thủ tướng Israel đã tuyên bố Iran sẽ chia sẻ công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên…là những tin nổi bật trong 24h qua.
Khối tài sản mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama sở hữu lên tới 7,15 triệu USD, trong đó có từ 1-5 triệu USD nằm trong các trái phiếu, theo bảng công khai tài chính được công bố hôm 15/5, tờ Newyork Times đưa tin.
Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, giàn khoan, ASEAN, Mỹ
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama. (Ảnh: AP)

Trên cương vị Tổng thống, ông Obama được hưởng mức lương 400.000 USD/năm. Trong bảng kê khai tài chính của mình, ông cho biết ngoài tiền lương, ông còn kiếm được khoảng 180.000-482.000 USD từ tiền bản quyền của ba cuốn sách và các khoản đầu tư khác.
Tổng thống Mỹ cũng liệt kê khoản vay thế chấp khoảng 500.000-1 triệu USD để mua căn hộ trả góp trong 30 năm tại Chicago, với lãi suất là 5,6%.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Joe Biden cho biết ông sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 230.000-850.000 USD. Ông được hưởng lương 230.700 USD/năm với vai trò là Phó Tổng thống.
Ngoài ra, ông cũng kiếm được xấp xỉ 30.000-105.000 USD từ việc cho thuê bất động sản và tiền bán sách.
Bảng kê khai tài chính của phó tổng thống Mỹ cũng bao gồm các khoản nợ, trong đó có một khoản vay thế chấp trị giá từ 500.000 USD đến 1 triệu USD với lãi suất 3,375% và một khoản vay nợ dựa vào giá trị nhà từ 250.000-500.000 USD.
Theo bản khai thuế thu nhập năm 2013 được công bố vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nộp 98.169 USD trong tổng thu nhập là 481.098 USD trong khi mức thuế mà ông Biden phải nộp là 96.378 USD cho tổng thu nhập là 407.009 USD.
Tin vắn:
- Ông Narendra Modi, đại diện cho Đảng Bharatiya Janata (BJP), đối lập Đảng Quốc Đại đang cầm quyền ở Ấn Độ sẽ là tân thủ tướng Ấn Độ nhiệm kì mới, theo kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ vừa được công bố hôm 16/5.
- Trong cuộc đàm phán của nhóm P5+1 về chấm dứt bế tắc hạt nhân, Thủ tướng Israel đã tuyên bố Iran sẽ chia sẻ công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên.
- Ít nhất 25 người được xác nhận là đã thiệt mạng và hơn 100 người có thể đã chết đuối sau khi một chiếc phà chở khoảng 200 hành khách bị lật úp trong lúc đang di chuyển trên một con sông gần thủ đô Dhaka của Bangladesh.
- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Châu Âu và Á- Âu - bà Victoria Nuland - tuyên bố chưa bao giờ gặp mặt các thành viên của nhóm dân tộc chủ nghĩa Right Sector và chính quyền Mỹ không cung cấp bất cứ hỗ trợ nào cho nhóm này.
- Đài truyền hình Syria đưa tin ngày 16/5, phiến quân đã nã rocket vào một khu vực lân cận do chính quyền Damascus kiểm soát ở thành phố miền Bắc Aleppo, làm ít nhất 13 người thiệt mạng.
- Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho rằng, tình trạng vô luật pháp đang ngày càng trở nên trầm trọng ở miền Đông và Nam Ukraina.
- Cảnh sát Thái Lan ngày 16/5 đã bắt giữ ông Sombat Thamrongthanyawong, một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình chống chính phủ, với cáo buộc nổi dậy.
- 2 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương sau khi một người dân huyện An Khánh, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc xông vào một cuộc họp đảng ủy tại địa phương và kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người.
- Các tay súng ly khai đã rút khỏi các tòa nhà chính quyền tại thành phố Mariupol, miền Đông Ukraina trong bối cảnh các công nhân ngành thép thành lập các đội tuần tra.
Tin ảnh:
Hàng ngàn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã tới dự đám tang tập thể của 282 thợ mỏ thiệt mạng trong vụ nổ hầm than tại thị trấn Soma. (Ảnh: Getty Images)
Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, giàn khoan, ASEAN, Mỹ
Phát ngôn nổi bật:
“Một nửa hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của thế giới phải đi qua Biển Đông. Chúng ta có lợi ích sâu sắc trong việc đảm bảo những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình, không đe dọa sử dụng vũ lực và phù hợp với luật pháp quốc tế,” hãng thông tấn Reuters trích thông báo của bà Nina Hachigian, ứng cử viên đại diện của Mỹ tại ASEAN, với các nghị sĩ Mỹ.
“Tuy nhiên, chúng ta vừa mới chứng kiến những hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông, trong đó có việc kéo giàn khoan khổng lồ vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam…Đây là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng, và nó càng cho thấy rằng bất cứ bên nào tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông sẽ phải làm rõ các tuyên bố của mình theo luật pháp quốc tế,” bà Hachigian khẳng định.
Kỷ niệm:
Ngày 17/5/1792: Sàn giao dịch chứng khoán New York chính thức thành lập.
Ngày 17/5/2004: Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy có hiệu lực sau khi được 151 bên phê chuẩn.
  • Sầm Hoa Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét