Trang

15 tháng 5, 2014

Kiev dùng trực thăng biển LHQ tấn công người chống đối


Liên Hợp Quốc đã lên tiếng lo ngại về việc quân đội Kiev dùng trực thăng mang dấu hiệu LHQ trong những chiến dịch quân sự chống lực lượng tự vệ vùng Donetsk, RT đưa tin.
Một đoạn phim cho thấy trực thăng tấn công Mil Mi-24 sơn trắng gắn logo của LHQ mới xuất hiện.
Khi được hỏi về lập trường của LHQ đối với việc sử dụng máy móc quân sự gắn nhãn gìn giữ hòa bình trong những chiến dịch không phải gìn giữ hòa bình, văn phòng phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, hành động đó là vi phạm các quy định của LHQ.
"Đây là trách nhiệm của Các quốc gia đóng góp quân (TCC) - chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị cho sứ mệnh gìn giữ hòa bình,  phải dỡ bỏ tất cả logo và các biểu tượng mang tên LHQ một khi những thiết bị này được đưa về nước hoặc không còn sử dụng vì các mục đích chính thức của LHQ", văn phòng trên trả lời.
Cơ quan trên nói thêm, các máy bay gắn logo của LHQ dùng vào những sứ mệnh được LHQ giao phó và Cơ quan về các chiến dịch gìn giữ hòa bình và hỗ trợ thực địa đang liên lạc với chính quyền Ukraina để làm rõ vấn đề này.
Hôm 13/5, truyền hình LifeNews đã công bố một đoạn phim cho thấy một chiếc trực thăng tấn công Mil Mi-24 dán logo LHQ. Đài này cho biết, phóng viên chuyên đưa tin về các chiến dịch quân sự của Kiev tại vùng Donetsk đã ghi lại hình ảnh trên ở gần Kramatorsk. LifeNews cho hay, ít nhất ba chiếc Mi-24 và một trực thăng vận tải Mi-8 mang logo LHQ đã bị phát hiện tại khu vực.
Nga tuyên bố, nước này chắc chắn sẽ tìm hiểu thêm về việc này.
"Chúng tôi chắc chắn muốn biết rõ tại sao một chiếc trực thăng gắn logo LHQ lại được dùng để chống những người biểu tình ở khu vực phía đông và nam Ukraina. LHQ đã thể hiện sự lo ngại sâu sắc", Ngoại trưởng Nga cho biết khi trả lời phỏng vấn Bloomberg.
Bộ Quốc phòng Ukraina bác bỏ thông tin trên và nói không có chiếc trực thăng LHQ nào tham gia vào các chiến dịch quân sự tại đông nam nước này.
"Chiếc trực thăng sơn trắng, trước đây từng được dùng trong các sứ mệnh hòa bình, đã được sử dụng. Tuy nhiên, nó chỉ có biểu trưng cho thấy nó thuộc về lực lượng vũ trang Ukraina", bộ phận báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết.
Quân đội Ukrainia cung cấp thiết bị cho một số sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ, đặc biệt là ở Cộng hòa Dân chủ Congo.
  • Hoài Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét