Trang

12 tháng 5, 2014

Thế giới 24h: Đông Ukraina ủng hộ ly khai


Đại đa số người dân Donetsk và Luhansk, đông Ukraina ủng hộ quy chế tự trị hay phe đối Thái Lan đã chuyển về bao vây tòa nhà chính phủ… là những tin nổi bật trong 24h qua.
Tin nổi bật:
Kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý do lực lượng ly khai tổ chức ở thành phố Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraina, cho thấy đại đa số người dân ủng hộ quy chế tự trị cho khu vực này.
Luhansk, Donetsk, ly khai, trưng cầu dân ý, Thái Lan, Tân Cương
Các nhân viên của Ủy ban bầu cử tại Luhansk bắt đầu kiểm phiếu. (Ảnh: Reuters)
Theo tin từ BBC, phe ly khai thân Nga ở vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraina hôm 12/5 tuyên bố đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc trưng cầu dân ý "tự trị" với kết quả 89% số phiếu ủng hộ.
Tại Luhansk, có tới 1,29 triệu người, tương đương 96,2% dân số đã bỏ phiếu ủng hộ sự độc lập của Cộng hòa Luhansk, hãng thông tấn RT của Nga trích thống kê từ Ủy ban bầu cử cho biết.
Sau khi kết quả trên được công bố, lực lượng ly khai tại Donetsk và Luhansk đều nhắc tới khả năng về một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.
Bất chấp những lo ngại rằng tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ thấp giữa lúc chính quyền Kiev gia tăng đàn áp quân sự - khiến ít nhất hai người thiệt mạng trong ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý - số người dân đi bỏ phiếu vẫn rất đông. Tại Donetsk, tỷ lệ này đạt mức 74,87% trong khi tại Lugansk tỷ lệ này là 75%.
Thông qua lượng người đi bỏ phiếu và kết quả cuối cùng, Ủy ban Bầu cử tại hai khu vực nói rằng cuộc trưng cầu dân ý này là hợp pháp và hoàn toàn có hiệu lực về kết quả.
Các cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết hai khu vực ở đông Ukraina diễn ra trước sự phản đối từ Kiev và phương Tây cũng như lời kêu gọi phe ly khai ở địa phương hoãn sự kiện này lại để tạo điều kiện cần thiết cho đối thoại từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Cả Liên minh châu Âu EU và Mỹ đều nói rằng những lá phiếu tại Donetsk và Luhansk là bất hợp pháp. Trong khi đó, chính quyền Nga tuyên bố tôn trọng kết quả hai cuộc trưng cầu ý dân do phe ly khai tổ chức tại miền đông Ukraina.
Điện Kremlin hôm 12/5 cho rằng quá trình thảo luận về kết quả cuộc bỏ phiếu cần được thực hiện văn minh và không có bạo lực.
Bên cạnh đó, Moscow cũng đề nghị tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm trung gian hòa giải giữa chính quyền Kiev và các đại diện tới từ đông Ukraina.
Cùng ngày, EU đã cảnh báo về biện pháp trừng phạt kinh tế mới tùy thuộc vào cách Moscow phản ứng với các cuộc bầu cử, trang USA Today cho biết.
Các hành động trừng phạt này là sự bổ sung vào danh sách 48 người Nga và Ukraina từng bị EU đóng băng tài sản và cấm thị thực kể từ khi Moscow sáp nhập khu vực Crưm hồi tháng Ba vừa qua.
Tin vắn:
Ít nhất 36 người di cư chết đuối khi con tàu chở họ chìm tại vùng biển Libya.
Bộ Quốc phòng Brazil quyết định triển khai 30.000 quân tới bảo vệ đường biên dài 17.000 km của nước này trước thềm World Cup tháng tới.
Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hơn 200 người ở Tân Cương vì tội “truyền bá video với nội dung khủng bố”.
Hải quân Philippines đang xác thực thông tin từ Hạm đội 7 của Mỹ cho rằng 2 tàu chiến của Trung Quốc đã hiện diện ở khu vực nước nông gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nối lại đàm phán với Iran về kế hoạch điều tra bị ngừng trệ từ lâu xoay quanh cáo buộc cho rằng Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.
Venezuela cho biết đã trả tự do cho phần lớn trong số 234 sinh viên bị bắt giữ hồi tuần trước vì lý do dựng lều trại trên đường phố phản đối chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Litva công bố sáng 12/5 cho thấy nước này sẽ phải tiến hành vòng 2 cuộc bầu tổng thống - dự kiến vào ngày 25/5 tới.
9 thuyền viên Trung Quốc có nguy cơ phải ngồi tù từ 12-20 năm sau khi bị giới chức Philippines bắt cùng 350 con rùa quý hiếm.
Những người ủng hộ Phong trào biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã chuyển về bao vây tòa nhà chính phủ theo một kế hoạch mà họ gọi là "trận chiến cuối cùng" nhằm lật đổ chính phủ hiện nay.
Thông tin qua ảnh:
Luhansk, Donetsk, ly khai, trưng cầu dân ý, Thái Lan, Tân Cương
Iran trình làng bản sao máy bay không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ, vốn bị quốc gia này bắt giữ vào hồi tháng 11/2011. (Ảnh: Mashable.com)
Phát ngôn nổi bật:
“Moscow tôn trọng ý kiến của số đông người dân vùng Donetsk, Luhansk và hy vọng quá trình thảo luận về kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức theo một cách văn minh, không có bạo lực giữa đại diện của Kiev cùng Luhansk và Donetsk”, hãng tin Reuters trích thông cáo từ điện Kremlin hôm 12/5 cho hay.
Kỷ niệm:
Ngày 13/5/1968: Khai mạc phiên họp đầu tiên của cuộc hội đàm giữa đại diện Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mỹ tại Paris, Pháp.
Sầm Hoa
Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét