Trang

12 tháng 5, 2014

Tướng Phùng Quang Thanh: không để các lực lượng xấu chia rẽ quan hệ hữu nghị VN-TQ

Tướng Phùng Quang Thanh trong cuộc gặp với bộ trưởng Robert Gates tại Singapore 04/06
Ông Phùng Quang Thanh vừa trở về từ Đối thoại Shangri-La

BTTD có quan điểm khác với ông Phùng Quang Thanh. Quan hệ Việt- Trung bây giờ (cũng như từ ngàn năm trước) là quan hệ của kẻ xâm lược và người bị xâm lược, không phải hữu nghị mà  là oán thù truyền kiếp.

Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh nói trong giải quyết tranh chấp Biển Đông Việt Nam cần hết sức sáng suốt và tỉnh táo, "không để các lực lượng xấu chia rẽ quan hệ hữu nghị Việt Nam -Trung Quốc".
Ông Thanh vừa trở về từ diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore và đã có tiếp xúc báo giới trong nước bên lề cuộc họp Quốc hội tại Hà Nội.
Chủ đề Biển Đông đang thu hút sự chú ý của dư luận, nhất là sau khi quan chức Hoa Kỳ lên tiếng nêu quan ngại về tình hình an ninh hàng hải tại đây.
Mỹ nhiều lần phản đối các động thái ngăn cản "hoạt động hợp pháp" của các công ty Mỹ và nước ngoài, cũng như hạn chế lưu thông hàng hải trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược này.
Các chỉ trích của Hoa Kỳ được cho là nhắm vào Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với 3/4 Biển Đông.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được báo chí dẫn lời cảnh báo rằng trong giải quyết vấn đề Biển Đông "phải hết sức sáng suốt, hết sức tỉnh táo".
"Đặc biệt, chúng ta cũng phải chú ý không để cho các nước khác kích động vấn đề này."
"Không để các lực lượng xấu sử dụng vấn đề Biển Đông để kích động, chia rẽ quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, chia rẽ quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân chúng ta."
Ông nói, nếu xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông, không chỉ các quốc gia Đông Nam Á, mà cả thế giới bị ảnh hưởng.
"Cho nên các nước phải hết sức bình tĩnh, phải hết sức kiềm chế, phải xử lý ở tầm cao chiến lược."
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho rằng giải quyết tranh chấp phải bằng đàm phán hòa bình và luật pháp quốc tế. Ông cũng cho hay: "Tất cả các nước đều thống nhất với nhau một điểm là phải duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên Biển Đông".
Chúng ta cũng giữ quan điểm độc lập, tự chủ, không để Hoa Kỳ can thiệp vào những công việc nội bộ của Việt Nam.
Đại tướng Phùng Quang Thanh
Tại diễn đàn an ninh mang tên Đối thoại Shangri-La (04/06-06/06), ông Phùng Quang Thanh đã có tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates ngay trong ngày đầu tiên và với Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Mã Hiểu Thiên vào hôm cuối cùng.
Ông nói cuộc trao đổi với lãnh đạo quân đội Trung Quốc đã diễn ra thân tình, cởi mở, thẳng thắng, về tất cả các vấn đề trên tinh thần "hữu nghị, anh em".
Ông bộ trưởng cho rằng tranh chấp là vấn đề lịch sử để lại, và cần đàm phán hòa bình để vừa giữ chủ quyền lãnh thổ, vừa ổn định phát triển.

Giữ độc lập tự chủ

Về cuộc gặp với ông Robert Gates, ông Thanh cho hay quân đội Việt-Mỹ sẽ tăng cường hợp tác song phương, trước mắt là trong tìm kiếm cứu nạn, tiến tới có diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Tuy nhiên, ông bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta cũng giữ quan điểm độc lập, tự chủ, không để Hoa Kỳ can thiệp vào những công việc nội bộ của Việt Nam".
Cuộc Đối thoại chiến lược về chính trị-an ninh-quốc phòng lần thứ ba giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã diễn ra hôm 08/06.
Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp đối thoại chiến lược về quốc phòng giữa hai nước từ cấp chuyên viên lên cấp Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam viết hai bên đã thảo luận tình hình an ninh khu vực và toàn cầu, chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt, chống khủng bố, phòng chống ma túy và tội phạm xuyên quốc gia.
Các hoạt động cứu trợ thiên tai, an ninh trên biển, tìm kiếm cứu nạn, các chuyến thăm của tàu hải quân và hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế cũng nằm trong nghị trình trao đổi.
Hai đoàn đại biểu Việt Mỹ còn bàn biện pháp tăng cường giải quyết hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn, chất độc da cam và tìm kiếm quân nhân mất tích.
Theo bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét