Trang

13 tháng 5, 2014

Phục kích ở đông Ukraine, 7 binh lính chết


Miền đông Ukraine hiện đang rất bất ổn
Bảy binh sỹ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích ở vùng Donetsk, đông Ukraine, theo tin tức từ địa phương.
Một đơn vị đã bị khoảng 30 phiến quân trang bị vũ khí hạng nặng tấn công ở thị trấn Kramatorsk, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. Một phiến quân cũng được cho là đã thiệt mạng.

‘Lực lượng chiếm đóng’


Donetsk là một trong hai khu vực tuyên bố tách ra khỏi Ukraine sau các cuộc trưng cầu dân ý mà Kiev, Mỹ và Liên minh châu Âu xem là bất hợp pháp.Theo các phóng viên thì đây là thương vong nặng nề nhất của Chính phủ Ukraine trong chiến dịch chống lại các phần tử ly khai.
Bộ Quốc phòng Ukraine nói một xe thiết giáp chở lính nhảy dù đã bị trúng mìn phóng từ hỏa tiễn và nổ tung.
Có thêm nhiều binh sỹ thiệt mạng trong cuộc đấu súng sau đó với các chiến binh – những người này được cho là núp trong các bụi cây.
Hôm thứ Hai ngày 12/5, các phần tử ly khai thân Nga tuyên bố độc lập ở Donetsk nói rằng tất cả binh sỹ Ukraine đóng tại đây sẽ được xem là ‘lực lượng chiếm đóng’ và phải rời đi.
Lãnh đạo ly khai Denis Pushilin đã kêu gọi Nga ‘sáp nhập’ vùng Donetsk.
Trong lúc này ở khu vực Luhansk lân cận, phe ly khai cho biết đã có âm mưu ám sát lãnh đạo của họ.
Nhà lãnh đạo tự phong Valery Bolotov đã bị bắn và mất rất nhiều máu, nhưng tính mạng ông không bị đe dọa, văn phòng báo chí của ‘Cộng hòa Nhân dân Luhansk’ cho biết.
Trước đó, ông Taruta, thống đốc vùng Donestk do Kiev bổ nhiệm, cho biết Ukraine đang chuẩn bị trưng cầu dân ý về việc tản quyền về các khu vực.
Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Donetsk, ông Taruta đã kêu gọi Quốc hội thông qua các đạo luật cho phép trưng cầu dân ý về việc các địa phương có thêm nhiều quyền lực nhưng vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine.
Ông nói ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ tự phong không tồn tại về mặt chính trị và pháp lý và rằng khu vực Donetsk sẽ không thể cầm cự được về mặt kinh tế với tư cách một vùng lãnh thổ độc lập.

Đàm phán quốc gia

Người dân miền Đông ‘nên lắng nghe câu trả lời cho những vấn đề mà họ quan tâm’, ông nói.
Trong lúc này, Ngoại trưởng Đức đang ở Kiev đã kêu gọi chính phủ và phiến quân đàm phán.
Ukraine đang đứng trước nguy cơ bị chia cắt
Ông Frank-Walter Steinmeier bày tỏ ủng hộ cho ý tưởng một cuộc đàm phán bàn tròn quốc gia mà chính phủ dự tính sẽ tổ chức vào thứ Tư ngày 14/5.
Các quan chức Ukraine cho biết cuộc họp này sẽ bao gồm các chính khách và các lãnh đạo dân sự từ các tỉnh miền đông nhưng các phe ly khai có vũ trang đã từ chối tham gia đàm phán.
Ông Steinmeier cũng ủng hộ cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự định vào ngày 25/5 tới mà ông cho là ‘rất quan trọng’ để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.
Trong lúc này, công ty khí đốt Nga Gazprom đã yêu cầu Ukraine phải thanh toán số tiền khí đốt giao trong tháng Sáu là 1,66 tỷ đô la Mỹ.
Gazprom nói Ukraine còn nợ họ 3,5 tỷ đô la. Gần đây họ đã tăng gấp đôi giá khí đốt bán cho Ukraine – một động thái mà Kiev không đồng ý.
Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói Nga nên sử dụng khí đốt như là ‘một loại vũ khí’.
Ông cũng cáo buộc Moscow đã tịch thu tài sản của Ukraine bao gồm dầu và khí sau khi Nga sáp nhập bán đảo tự trị Crimea của Ukraine hồi tháng Ba.
Theo bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét