Trang

14 tháng 5, 2014

Bauxite Tây Nguyên trên bàn thường vụ Quốc hội


(Tin tức thời sự) - UB Thường vụ QH sẽ nghe báo cáo về hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ, để chuẩn bị cho kỳ họp tới của QH.
Cụ thể, theo TTXVN, UB Thường vụ QH sẽ nghe báo cáo về chuyên đề Hiệu quả tổng thể về kinh tế, xã hội gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng của hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ do tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, Thường vụ sẽ nghe đoàn giám sát báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013; tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014.
Hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ sẽ được lên bàn thường vụ QH
Hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ sẽ được lên bàn thường vụ QH
Về công tác xây dựng pháp luật, tại phiên họp thứ 28 Thường vụ sẽ cho ý kiến về dự án luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi); dự án luật sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 13 luật Quốc tịch Việt Nam.
Từng chia sẻ với Đất Việt, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mai Xuân Hùng đã khẳng định:“Bộ Công thương và TKV đang tìm mọi phương án để giảm chi phí dự án bauxite Nhân Cơ nhưng tiêu chí đảm bảo an toàn phải là trên hết”.
Bởi vì, trước đó, có nhiều ý kiến e ngại về tính hiệu quả của dự án và nguy cơ rủi ro tài chính rất cao. Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM Trần Du Lịch đã từng đưa ra nhận định: “Tính rủi ro tài chính của hai dự án này rất cao”.
Theo ông Lịch, con số 600 triệu USD của TKV vay nước ngoài phục vụ đầu tư dự án do Chính phủ bảo lãnh, số tiền này đã thuộc nợ công chứ không chỉ thuộc phạm vi của dự án hay của TKV.
Bình luận về vấn đề này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng, hiệu quả của hai dự án này phải được nhìn nhận, đánh giá ở diện rộng hơn, không chỉ là hiệu quả kinh tế mang lại cho TKV mà còn đối với kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.
Trong bối cảnh kinh tế bị suy giảm, cả nước khó khăn, việc đầu tư một lượng vốn lớn cho hai dự án này cũng đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn.
  • Thái Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét