Trang

15 tháng 5, 2014

Nga sẽ chỉ cung cấp khí đốt nếu Ukraine chịu trả tiền trước


Đăng Bởi  - 
Tổng thống Putin vừa gửi thư cảnh báo Nga sẽ chỉ tiếp tục bán khí đốt cho Ukraine vào tháng tới nếu nước này trả tiền trước. Ảnh: AP
Tổng thống Putin vừa gửi thư cảnh báo Nga sẽ chỉ tiếp tục bán khí đốt cho Ukraine vào tháng tới nếu nước này trả tiền trước. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15.5 đã tiếp tục gây áp lực lên Ukraine, khi tuyên bố rằng Moscow sẽ chỉ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Kiev vào tháng tới nếu như nước này chịu trả tiền trước.
Lần đầu tiên ông Putin cảnh báo về việc ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine là vào tháng 4, trong một bức thư gửi đến lãnh đạo châu Âu các nước châu Âu là bạn hàng mua khí đốt của Nga thông qua tập đoàn Gazprom. 
Trong bức thư đó, ông Putin cho biết Moscow sẽ chuyển sang hình thức giao hàng trả trước (tức là sẽ chỉ cung cấp khí đốt nếu được trả tiền trước) nếu như Ukraine không thể trả số tiền nợ khí đốt của nước này. Cần biết rằng đường ống dẫn khí đốt đi qua Ukraine là đường ống lớn mà các nước châu Âu sử dụng để mua khí đốt từ Nga.
Còn trong bức thư lần này vừa do điện Kremlin công bố, ông Putin cho biết một cuộc đàm phán giữa các quan chức Nga, Ukraine và EU về vấn đề khí đốt đã thất bại, đồng thời khẳng định số tiền mua khí đốt mà Ukraine nợ Nga đã tiếp tục tăng và đạt mức 3,5 tỉ USD, mặc dù nước này vừa mới nhận được khoản tiền cứu trợ 3,2 tỉ USD từ IMF.
“Với những trường hợp như thế này, việc các công ty của Nga sẽ đưa hóa đơn trước cho phía Ukraine là hoàn toàn phù hợp với hợp đồng, và sau ngày 1.6, lượng khí đốt được cung cấp cho Ukraine sẽ tương ứng với số tiền trả trước của họ”, ông Putin nói trong bức thư.
Trong bức thư, Tổng thống Putin cho biết đây chỉ là một quyết định về kinh tế thuần túy và cho rằng Nga sẽ “vẫn để mở việc tham khảo ý kiến và làm việc cùng với các nước châu Âu để bình thường hóa tình hình”.
“Chúng tôi cũng hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ tích cực hơn nữa trong việc tham gia vào các cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp cụ thể và hợp lý giúp ổn định nền kinh tế Ukraine”, ông Putin viết.
Phản ứng lại, Ukraine cho biết họ chỉ trả hết nợ nếu Moscow khôi phục lại mức giá khí đốt bán cho nước này từ thời cựu tổng thống Viktor Yanukovych.
Tập đoàn Gazprom đã quyết định hủy việc giảm giá bán khí đốt cho Ukraine kể từ tháng 12 năm ngoái, và sau đó là một động thái tăng giá khác. Chính điều này dã làm đội giá bán khí đốt cho Ukraine lên 80% và khiến Kiev nhanh chóng lâm vào cảnh “nợ ngập đầu”.
Hoài Anh (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét