Trang

15 tháng 5, 2014

Bí thư Vũng Tàu xuống đường kêu gọi hành động đẹp


(Tin tức thời sự) - Trước sự việc nhiều thanh niên đi tụ tập thành đám đông tuần hành phản đối Trung Quốc, Bí thư Vũng Tàu Lê Xuân Tươi xuống đường hướng dẫn.
Clip lan truyền trên YouTobe đã ghi lại hình ảnh Bí thư Vũng Tàu Lê Xuân Tươi xuống đường đội nắng để nói chuyện, hướng dẫn đám đông tuần hành ôn hòa đã khiến dân mạng ấn tượng mạnh trong hai ngày qua.
Những lời nói thuyết phục, khích lệ tinh thần yêu nước và cũng thể hiện sự cứng rắn, cương quyết ủng hộ những hành động đẹp đã khiến cho đám đông thanh niên ủng hộ nhiệt tình.
Bí thư Vũng Tàu Lê Xuân Tươi đang nói chuyện với các bạn trẻ tham gia tuần hành
Bí thư Vũng Tàu Lê Xuân Tươi đang nói chuyện với các bạn trẻ tham gia tuần hành
Trước đông đảo thanh niên đang hừng hực tinh thần, Bí thư Lê Xuân Tươi nói: "Với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của Thành phố Vũng Tàu, trước hết tôi ghi nhận thái độ rất văn minh của chúng ta, của thanh niên chúng ta. Chúng tôi muốn rằng tất cả chúng ta biểu thị một thái độ quyết liệt, nhưng có văn hóa. Có những khẩu hiệu thu phục được nhân tâm và nói cho Trung Quốc rằng dân tộc Việt Nam không lùi bước".
Dù tỏ ra rất biểu dương tinh thần của các bạn trẻ, song ông Tươi cũng khéo léo lái tinh thần đám đông tới những hành xử đẹp, đúng luật và đặc biệt là không quá khích để ảnh hưởng tới chính tài sản của đất nước, tới công ăn việc làm của mỗi người dù đó là với doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan hay Hồng Kông.
Tại Hải Phòng, hàng trăm công nhân làm việc tại một số doanh nghiệp trên địa bàn các huyện ngoại thành và một số quận nội thành Hải Phòng tham gia tuần hành bằng xe máy qua các tuyến đường để phản đối hành động Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam.
Được biết các công nhân tham gia tuần hành đều đang làm việc tại các doanh nghiệp của Đài Loan và Trung Quốc. Đoàn người tuần hành nghiêm túc, trật tự và hô vang khẩu hiệu phản đối hành vi xâm phạm lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc.
Sau đó Hội Luật gia TP đã tổ chức mít tinh phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Tại đây Chủ tịch Hội Luật gia Hải Phòng Trần Ngọc Vinh, cũng là phó đoàn ĐBQH Hải Phòng, yêu cầu phía TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng và thực hiện DOC, tôn trọng thực hiện đúng thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
Hội Luật gia thành phố Hải Phòng kêu gọi giới luật học Trung Quốc và thế giới có tiếng nói mạnh mẽ với nhà cầm quyền TQ, bảo vệ pháp luật quốc tế...
Ông Trần Ngọc Vinh cũng lưu ý: Chúng ta phải hết sức tỉnh táo đề phòng sự lợi dụng và kích động của các thế lực phản động trong và ngoài nước làm cho tình hình phức tạp.
Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng đề nghị và kêu gọi người dân bình tĩnh, không nghe xúi giục, kích động chống phá doanh nghiệp, tài sản của người TQ, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và quan hệ quốc gia.
Sau khi hô vang các khẩu hiệu phản đối việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, người dân tham gia tuần hành đã tự động giải tán, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Trấn an nhà đầu tư
Trước tình trạng người lao động biểu tình, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, chiều 15/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư đã ban hành Công điện số 2879 trấn an nhà đầu tư.
Theo đó công điện nêu: “Vừa qua, xuất phát từ sự bức xúc trước việc Trung Quốc cho đặt trái phép dàn khoan dầu khí Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người dân và người lao động ở một số địa phương đã tự phát biểu tình phản đối các hành động vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của phía Trung Quốc. Nhưng việc này đã bị kẻ xấu xúi giục, trà trộn, giả danh công nhân gây kích động dẫn tới nhiều hành vi manh động, bột phát, gây ra những tổn thất về tài sản cho một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và gây hoang mang cho cộng đồng các nhà đầu tư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh môi trường đầu tư của Việt Nam”.
Bộ trưởng cũng cho rằng: "“Đây là sự việc rất đáng tiếc, Chính quyền các cấp của Việt Nam hết sức chia sẻ vơi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản khẩn gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, các Ban quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất chỉ đạo việc xử lý rất cụ thể, quyết liệt để sớm ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tài sản cũng như mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam”.
Tại Bình Dương, khi các phần tử quá kích lợi dụng đám đông gây rối, phá hoại ở Bình Dương, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải trấn an các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo đó cơ quan CATPHCM cũng cam kết "không để tái diễn lần thứ hai", và cũng thiết tha mong muốn những nhà đầu tư, người nước ngoài "hãy tin tưởng, yên tâm mà hoạt động kinh doanh đúng pháp luật tại Việt Nam, đặc biệt là tại TPHCM".
Phương Nguyên (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét