Trang

10 tháng 5, 2014

Thế giới 24h: Ukraina trước ‘thảm họa’ mới


- Miền đông Ukraina tiếp tục tiến hành bỏ phiếu về việc liên bang hóa, khủng hoảng chính trị tại Thái Lan có  nguy cơ thành nội chiến, Triều Tiên dọa thử hạt nhân… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Ukraina lại đứng trước nguy cơ ly khai một lần nữa khi vùng Donetsk phớt lờ kêu gọi của Tổng thống Nga, tiếp tục tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 11/5.
24h, Ukraina, Donetsk, Mariupol, trưng cầu dân ý
Đài Tiếng nói nước Nga cho hay, hai quận của Donetsk đã tiến hành trưng cầu dân ý trước ngày đã định vì tình hình phức tạp.
Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương của Donetsk cho hay người dân ở thành phố Mariupol đã bắt đầu bỏ phiếu từ  ngày 9/5, sau khi họ đoán rằng tình hình có thể sẽ trầm trọng thêm do bối cảnh chính trị trong khu vực.
Chính quyền Kiev nhấn mạnh rằng việc miền đông quyết định tiếp tục trưng cầu dân ý sẽ là một thảm họa.
Vị quan chức này cũng cho rằng đây có thể là lý do khiến cho chính quyền Kiev tăng cường hoạt động quân sự tại đây những ngày qua.
Những người chủ trương liên bang hóa Ukraina tại Donetsk và Lugansk đã kêu gọi trưng cầu dân ý về tình trạng của các vùng này vào  ngày 11/5.
Ủy ban bầu cử cho biết dựa trên kết quả thăm dò dư luận, có khả năng 75% người dân sẽ tham gia bỏ phiếu.
Trong khi đó, bạo lực tại Mariupol đã khiến ít nhất hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Theo RT, nhiều người dân đã ra đường, phong tỏa và đốt xe quân sự của chính phủ.
Có thông tin cho rằng lực lượng tự vệ đã rút khỏi Mariupol, còn người đứng đầu cơ quan cảnh sát tại đây đã bỏ trốn.
Tin vắn
Lần đầu tiên sau 20 năm, ASEAN ra tuyên bố riêng về Biển Đông.
Trung Quốc tiến hành bắt giữ quan chức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vì nghi ‘vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp’ – cụm từ thường được hiểu là tham nhũng.
Nhóm tìm kiếm máy bay mất tích MH370 cho biết công việc tìm kiếm máy bay này sẽ trở lại với nơi phát ra tín hiệu ‘ping’ đầu tiên và kéo dài nhất, thu được ngày 5/4.
Mỹ công bố chính sách mới 4 điểm về Ukraina, theo đó, Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraina về tài chính, kỹ thuật, cùng các phương tiện không gây sát thương để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống tới đây tại Kiev, ngày 25/5.
Quân đội Iraq đã tiêu diệt hàng chục phiến quân tại Fallujah.
Thủ lĩnh phe áo đỏ tại Thái Lan cảnh báo về nguy cơ về một cuộc nội chiến tại quốc gia này trong bối cảnh khủng hoảng chính trị không có lối thoát, còn tư lệnh lục quân Thái bác bỏ khả năng đảo chính.
Đức và Pháp tiếp tục lên tiếng trừng phạt Nga nếu bầu cử Tổng thống tại Ukraina thất bại.
Theo một tài liệu có tên ‘chương trình phi công’ bị tiết lộ, Mỹ đã gửi các tên lửa cho phe nổi dậy tại Syria.
Triều Tiên tiếp tục đe dọa tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư.
Thông tin trong ảnh
24h, Ukraina, Donetsk, Mariupol, trưng cầu dân ý
Một người biểu tình tại Thái Lan đã nhảy lên và đá vào chướng ngại vật phong tỏa lối vào trụ sở cảnh sát ở phía bắc Bangkok ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng
24h, Ukraina, Donetsk, Mariupol, trưng cầu dân ý
Tổng thống Philippines Benigno Aquino
Tổng thống Philippines Benigno Aquino hối thúc lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đối phó với mối đe dọa từ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn biển Đông: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh, duy trì và tuân thủ luật pháp trong việc giải quyết các vấn đề lãnh thổ đó để quyền của mọi quốc gia có liên quan sẽ được thừa nhận và tôn trọng. Bước đi này phản ánh niềm tin của chúng tôi rằng một vấn đề có ảnh hưởng tới mọi quốc gia trong khu vực không thể được giải quyết một cách hữu hiệu chỉ qua đàm phán song phương".
Ngày này năm xưa
11/5/330 – Constantinus Đại đế quyết định đổi tên thành Byzantium thành Tân La Mã (Nova Roma), chính thức dời đô về thành phố này.
11/5/1995 – Tại Thành phố New York, hơn 170 quốc gia quyết định mở rộng Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vô thời hạn và vô điều kiện.
  • Lê Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét