Trang

8 tháng 5, 2014

Phát hiện dòng sông hang động hùng vĩ dài 3, 5km ở Quảng Bình


Đăng Bởi  - 
Dạng hang động thẳng đứng được ghi nhận trong tìm kiếm lần này.
Dạng hang động thẳng đứng được ghi nhận trong tìm kiếm lần này.
Ngày 7.5, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh có mặt tại Quảng Bình cho biết, đợt tìm kiếm mới nhất của đoàn đã đưa lại 17km hang động với tổng cộng 39 hang mới được tìm thấy, nâng tổng số chiều dài hang động ở tỉnh Quảng Bình lên 200km.
Tài liệu khám phá mới nhất này đã được nộp lên Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và phòng Khoa học hợp tác quốc tế của cơ quan này đã chuyển tọa độ các hang động mới lên bản đồ.
Theo các chuyên gia, đợt tìm kiếm này có hang Mây dài 1100m, sâu 200m, hang Vực Mới sâu 213m, hang Lan dài 1230m được chú ý hơn cả. Trong khi đó, phía đông đường 20 xuất phát từ bản A Ky, phát hiện hang A Ky dài 1260m, hang có dòng suối chảy trong lòng nó có nguồn gốc được xác định từ Lào.
Đoàn cũng khảo sát tuyến phía tây của đường 20 tìm thấy động mới được đặt tên Vọng Phu với chiều dài 840m và chiều sâu 146m.
Ngoài ra, rìa phía tây đường 20 tại Km 24, đoàn phát hiện hang Khen San với 2 ngày đi bộ. Đoàn cũng tìm thấy hang mới khác, đặt tên hang Vực Thê có 9 cấp, độ sâu 207m.
Chuyên gia cũng ghi nhận bước đầu hang Thạch Sình có hố sụt địa chất tương tự như hố sụt của hang Sơn Đòong, tuy nhiên chúng có lối vào rất thấp. Ở phía bắc hang Én tìm thấy hang mới có tên Khe Dung một khu vực  rất ít núi đá vôi, hang này có con suối nhỏ chảy vào, không gian bên trong rộng lớn.
Chuyên gia cũng tìm thấy dòng sông hang động Khe Triêng  chừng 3, 5km, và hang Tú ở Km 14 phía tây đường Hồ Chí Minh là hang động thẳng đứng với độ sâu 444m. Trong khi đó hang động gần cầu Trạ Ang ở đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 662m có cửa vào rất nhỏ. Đây được xác định là hang động gần nhất trong chuyến tìm kiếm này. 
Các chuyên gia cũng giải thích, chúng có tên sau khi được thống nhất giữa đoàn thám hiểm và những người tìm kiếm địa phương là lấy các khu vực xung quanh đó hoặc không gian của hang để ghi nhận tên hang.
          Những lòng hang đi theo từng bậc.
 Các hang động mới thường năm xa và sâu trong rừng mưa nhiệt đới trong đợt tìm kiếm này.
          Có nhiều hang lòng hang rộng lớn.
        Các nhà khoa học đã tìm kiếm đo vẽ được 200km hang động
Quốc Nam (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét