Trang

6 tháng 5, 2014

Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ từ Nga


 - Quan chức Nga cảnh báo một tội ác diệt chủng đang được tiến hành ở Ukraina; Tái diễn tấn công bằng dao ở một nhà ga Trung Quốc... là các tin nóng.
Nổi bật
Theo đài Tiếng nói nước Nga, phát biểu tại một diễn đàn ở Balkan hôm 6/5, Chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin cho hay, một cuộc diệt chủng đang được tiến hành ở đất nước Ukraina.
"Chúng ta đang phải đương đầu với một tội ác diệt chủng thực sự với cả người dân Nga lẫn người dân Ukraina", ông nói, ám chỉ tới thảm kịch đẫm máu xảy ra tại thành phố Odessa hôm 2/5.
Nga, Đức, Ukraina, chiến tranh, diệt chủng
Khủng hoảng Ukraina ngày càng diễn biến nghiêm trọng. (Ảnh: AP)
Chủ tịch Hạ viện Nga nói thêm rằng, nước Nga đã bị sốc trước vụ thảm sát tại thành phố Odessa của Ukraina, và bày tỏ sự thương tiếc đối với những nạn nhân cũng như thân quyến của họ.
Cũng trong ngày 6/5, một vài tờ báo ở châu Âu đã đăng bài phỏng vấn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, trong đó ông này lên tiếng cảnh báo, sắp xảy ra chiến tranh tại Ukraina.
"Bức tranh đẫm máu ở thành phố Odessa đã chỉ cho chúng ta thấy một cuộc đối đầu quân sự chỉ còn cách có vài bước chân mà thôi", người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Đức lên tiếng.
Bộ Ngoại giao Đức đã cảnh báo công dân nước này không tới Crưm, vùng lãnh thổ Ukraina sáp nhập vào Nga mới đây, đồng thời khuyến cáo tránh lui tới các khu vực miền đông Ukraina.
Theo các hãng tin quốc tế, kể từ khi chính quyền lâm thời tại Kiev phát động chiến dịch "chống khủng bố" ở các khu vực thuộc miền đông nước này, ước tính đã có gần 80 người thiệt mạng.
Những cuộc đụng độ vũ trang gây thương vong lớn tại khu vục miền đông Ukraina đã trở thành chủ đề trọng tâm tại hội nghị Hội đồng châu Âu, nhóm họp ngày 6/5 ở thủ đô Vienna của Áo.
Tuy nhiên, phát biểu trước phiên họp kín Quốc hội Ukraina ngày 6/5, Chủ tịch Quốc hội Ukraina Aleksander Turchinov khẳng định chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông sẽ vẫn tiếp tục.
Người đứng đầu Quốc hội Ukraina cũng thừa nhận, việc tiến hành chiến dịch quân sự ở miền đông đất nước đang gặp nhiều khó khăn do đa số người dân khu vực này ủng hộ liên bang hóa.
Tin vắn
- Bộ trưởng Năng lượng Anh Ed Davey hôm 6/5 cho hay, nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G7) đã bắt đầu tiến trình giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
- Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng một bức tường thành dài 8km dọc biên giới đông nam nước này, trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp và hàng buôn lậu từ Syria.
- 70 máy bay chiến đấu của Nga sẽ tham gia diễu binh tại Sevastopol vào ngày 9/5, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Liên Xô giải phóng Crưm với Sevastopol khỏi phát xít Đức.
- Tư lệnh NATO, Tướng Philip Breedlove, cho rằng những lực lượng quân sự của Nga sẽ không tiến vào khu vực miền đông của Ukraina, tờ Le Monde của Pháp cho hay.
- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, chính phủ lâm thời Ukraina đang triển khai đến 30.000 quân thuộc nhiều lực lượng khác nhau, bao gồm cả lính nghĩa vụ, đến tỉnh Donetsk.
- Giới chức Hàn Quốc đã bắt 4 lãnh đạo của công ty điều hành phà Sewol vì cáo buộc chiếc phà đã chở hàng hóa quá tải lúc xảy ra tai nạn, theo một công tố viên cao cấp.
- Lãnh đạo đảng Các khu vực của Ukraina tại Donetsk cho biết, đảng này đã yêu cầu quyền Tổng thống Oleksander Turchynov và một số quan chức phải lập tức từ chức.
- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 6/5 cho biết rằng, Moscow không có gì phải che giấu các cuộc diễn tập quân sự được tiến hành gần biên giới với Ukraina.
- Bộ Nội vụ Saudi Arabia ngày 6/5 tuyên bố triệt phá một "tổ chức khủng bố" âm mưu tấn công các cơ sở của chính phủ, cũng như các lợi ích của nước ngoài tại nước này.
- Trung Quốc ngày 6/5 chỉ trích việc áp dụng tiêu chuẩn kép trong cuộc chiến chống khủng bố sau khi Mỹ đưa Cuba vào nhóm những nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.
Tin ảnh
Nga, Đức, Ukraina, chiến tranh, diệt chủng
Tấn công kinh hoàng tại một nhà ga Trung Quốc hôm 6/5. (Ảnh: News)
Theo cảnh sát Trung Quốc, 6 người đã bị thương trong một vụ tấn công bằng dao tại một nhà ga tàu hỏa xảy ra ngày 6/5 ở thành phố Quảng Châu phía nam của nước này.
Phát ngôn
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/5 cho rằng sẽ là "bất thường" để tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina trong thời điểm này.
"Việc tổ chức bầu cử ở thời điểm quân đội đang được triển khai nhằm chống lại chính người dân của mình là khá bất thường", ông Lavrov nói.
Sự kiện
Ngày 7/5/1954, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt và bắt sống toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng.
Thanh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét