Trang

6 tháng 5, 2014

Hơn 30 tay súng ly khai thiệt mạng ở Sloviansk

TTO - Ngày 6-5, chính quyền Kiev cho biết hơn 30 tay súng ly khai thân Nga đã thiệt mạng trong các vụ đọ súng với an ninh Ukraine bên ngoài thị trấn Sloviansk ở miền đông Ukraine.
Các tay súng thân Nga canh phòng tại một địa điểm ở ngoại ô thị trấn Sloviansk - Ảnh: Reuters
“Bốn binh sĩ của chúng tôi tử trận và 20 người khác bị thương. Theo ước tính của chúng tôi, hơn 30 tên khủng bố đã bị bắn chết và hàng chục tên khác bị thương” - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết.
Ông Avakov cáo buộc các tay súng ly khai sử dụng thường dân làm lá chắn. “Chúng đang mở cuộc chiến tranh chống lại chúng ta ngay trên lãnh thổ đất nước chúng ta. Nhiệm vụ của tôi là tiêu diệt bọn khủng bố” - ông Avakov nhấn mạnh.
Lãnh đạo lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine Stepan Poltorak cho biết hiện an ninh Ukraine đã dồn phe ly khai vào khu vực trung tâm thị trấn Sloviansk. “Tuy nhiên kẻ thù của chúng ta được huấn luyện và trang bị rất kỹ càng” - ông Poltorak cho biết.
Ông Avakov cũng cho biết chính quyền Ukraine đã mời các chuyên gia nước ngoài tới điều tra vụ bạo động ở thành phố Odessa hôm 2-5 khiến ít nhất 46 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. “Kết quả cuộc điều tra vụ việc ở Odessa sẽ được công bố công khai” - ông Avakov cam kết.
Hôm nay cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở miền đông Ukraine. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa chính quyền Kiev và phe ly khai.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia đã có cuộc trao đổi ngắn bên lề cuộc họp của Hội đồng châu Âu ở Vienna (Áo). Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết đang thảo luận với các quan chức Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu về việc tổ chức một hội nghị hòa bình thứ hai ở Geneva (Thụy Sĩ).
Ngày 7 và 8-5 tới, Phó tổng thư ký LHQ Jeffry Feltman sẽ đến thăm Ukraine để thúc đẩy các nỗ lực hòa giải.
NGUYỆT PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét