Trang

9 tháng 5, 2014

Soái hạm Mỹ lại giáp mặt với tàu TQ ở Biển Đông


(Tin tức 24h) - Tàu chỉ huy hạm đội 7 của hải quân Mỹ USS Blue Ridge đã chạm trán với 2 tàu chiến của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.
Dân Trí trích nguồn tin từ hải quân Mỹ cho biết, soái hạm USS Blue Ridge đã giáp mặt 2 tàu chiến Trung Quốc là Hengshui, một tàu khu trục lớp 054A, và Lanzhou, một tàu khu trục lớp 052C, hôm 5/5.
Trong cuộc chạm trán, một trực thăng MH-60 Sea Hawk từ Phi đội trực thăng tác chiến trên biển số 12 đã được điều động cất cánh từ tàu USS Blue Ridge để chụp ảnh 2 chiến hạm Trung Quốc.
Được thiết kế là một trong 2 tàu chỉ huy lớp Blue Ridge của hải quân Mỹ, USS Blue Ridge đã bắt đầu phục vụ trong hải quân Mỹ từ năm 1970 và sứ mệnh chính của nó là cung cấp chỉ huy, điều khiển, truyền thông, máy vi tính và hỗ trợ tình báo cho hạm đội 7 đóng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Con tàu hiện đang được triển khai tại căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản.
Đây không phải lần đầu tiên chiến hạm Mỹ giáp mặt các tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông. Hồi tháng 12 năm ngoái, một tàu tuần dương hạm của Mỹ đã suýt va chạm với một tàu chiến của Trung Quốc ở vùng biển này.
Trực thăng MH-60 Sea Hawk chụp hình ảnh 2 tàu Trung Quốc ở biển Đông ngày 5/5.
Trực thăng MH-60 Sea Hawk chụp hình ảnh 2 tàu Trung Quốc ở biển Đông ngày 5/5.
Theo các quan chức hải quân và quốc phòng Mỹ, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng nhằm tránh va chạm với tàu Trung Quốc liều lĩnh vượt qua thẳng trước mặt tàu này và dừng lại.
Tàu của Trung Quốc là tàu lưỡng cư và theo một quan chức quân sự Mỹ, thì tàu này dừng ở vị trí cách tàu chiến của Mỹ chưa đầy 500m.
“Vụ chạm trán này xảy ra trong vùng biển quốc tế, trên Biển Đông vào ngày 5/12”, quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết.
“Cuối cùng, cũng có liên lạc qua lại hiệu quả giữa các thủy thủ Mỹ và Trung Quốc và cả hai tàu đã chuyển hướng để đảm bảo an toàn”, quan chức cho hay.
Một quan chức quân sự khác cho biết tàu Mỹ đã phát tín hiệu "tất cả dừng" nhưng tàu Trung Quốc đã phớt lờ. "Việc tránh nhằm thoát khỏi một vụ va chạm trên biển là hoàn toàn không bình thường", ông cho hay.
Theo giới phân tích, những cuộc đối đầu mới nhất giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc cho thấy một thực tế rằng, sau hai thập kỷ tăng cường sự hiện diện của hải quân, Bắc Kinh cảm thấy không thoải mái và không muốn chấp nhận sự hiện diện của Mỹ ở nơi được cho thuộc ảnh hưởng của nước này.
Cuộc giáp mặt của soái hạm Mỹ với 2 tàu Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang lên cao. Điển hình là vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và việc Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc.
Mai Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét