Trang

2 tháng 6, 2014

Tình hình Ukraine: Ngỡ ngàng sức mạnh lực lượng ly khai


(Tin tức 24h) - Đối lập với tuyên bố xóa sổ lực lượng quân sự ly khai của Tân Tổng thống, quân đội Ukraine đang ngày càng khó nhằn. Mỹ hối thúc tăng lệnh trừng phạt.
Quân nổi dậy không ngán quân chính phủ
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 1/6, ông Igor Strelstov, chỉ huy dân quân tự vệ Slavyansk cho biết đêm 31/5, họ đã tiêu diệt một khẩu đội súng cối của quân đội Ukraine. Theo ông, đáp lại sự bắn phá của lực lượng an ninh, dân quân tự vệ đã tiêu diệt "một khẩu cối cùng binh lính". Trước đó, tối 31/5, đã có 2 dân quân bị thương trong vụ pháo kích vào Slavyansk.
Ngoài ra, tại làng Cherevkovka, quân Ukraine đã nã đạn vào công trình xử lý nước, gây nguy cơ mất nước uống, sự rò rỉ khí clo cũng đe dọa gây thảm họa sinh thái trong vùng.
Sự đối đầu và khả năng của lực lượng ly khai miền Đông và Đông Nam đang khiến những tuyên bố trước đó của chính quyền Tân Tổng thống Petro Poroshenko trở nên lung lay hơn bao giờ hết.
Ngày 30/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự để truy quét các phiến quân ở miền Đông cho tới khi hòa bình và trật tự được khôi phục.
Một khẩu đội súng cối của quân đội Ukraine
Một khẩu đội súng cối của quân đội Ukraine
Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Kiev đang cáo buộc sức mạnh quân sự của lực lượng ly khai tại miền Đông do các chiến binh nước ngoài xâm nhập và hỗ trợ. Kiev đã chỉ mặt đặt tên cụ thể đó là những tay súng nổi dậy Chechnya.
Tuy nhiên, phản ứng lại với những cáo buộc của Kiev, ngày 31/5, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã phủ nhận điều các chiến binh tới hỗ trợ cho lực lượng ly khai tại Ukraine, song cho hay có thể một số chiến binh đã tự đi tới Ukraine.
Ông Ramzan Kadyrov đã nhắc lại thông tin trước đó từ Moskva về việc không điều chiến binh tới Ukraine nhưng ông cũng cho hay đã nhận ra một số chiến binh người Chechnya trong các bức hình chụp tại Ukraine.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Nga, ông Ramzan Kadyrov khẳng định: “Chúng tôi không gửi họ (tới Ukraine), họ chắc chắn không phải là người của chúng tôi. Nếu ai đó tự nguyện rời Nga, chúng tôi không có quyền ngăn chặn anh ta, đây là quyết định của riêng họ.”
Một tay súng được trang bị chuyên nghiệp của lực lượng ly khai miền Đông Ukraine
Một tay súng được trang bị chuyên nghiệp của lực lượng ly khai miền Đông Ukraine
Tổng thống Mỹ vẫn nhắm vào Nga
Trong diễn biến khác, dù phía Nga công nhận kết quả cuộc bầu cử tại Ukraine vừa qua hôm 25/5/2014, tuy nhiên, Mỹ vẫn yêu cầu phải siết chặt các hành động trừng phạt áp đặt với nước Nga.
AP đưa tin trong chuyến thăm tới châu Âu sắp tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo châu Âu tiếp tục gây áp lực với Nga liên quan tới những động thái đe dọa của Moscow tại Ukraine, đồng thời vẫn tìm cách làm dịu bớt các mối lo ngại của Ba Lan và các đồng minh NATO khác về việc Phương Tây có thể rơi vào vòng xoáy mối quan hệ kinh tế như thường lệ với Moscow
Chuyến thăm bốn ngày tới Ba Lan, Bỉ và Pháp của Tổng thống Obama diễn ra sau khi Ukraine tổ chức thành công cuộc bầu cử tổng thống và có các dấu hiệu cho thấy Nga đang di chuyển phần lớn binh sỹ khỏi biên giới với Ukraine.
Tuy nhiên, tình trạng bạo lực vẫn hoành hành tại các thành phố miền Đông Ukraine và chưa chắc chắn rằng liệu tổng thống mới được bầu của Ukraine có thể ổn định được tình hình đất nước hay không.
Trong khi đó, theo các quan chức Mỹ, Nga vẫn chưa tiến hành các bước đi cần thiết nhằm làm giảm căng thẳng và có thể vẫn phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế bổ sung.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh:
Bộ trưởng Quốc phòng Anh: "Nga là thách thức chính với châu Âu"
Đồng quan điểm với nước Mỹ, đồng minh thân tín của cường quốc này là nước Anh vẫn cho rằng Nga đang là một thách thức với châu Âu.
Phát biểu tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond nói: "Chúng ta đã được nhắc nhở rằng Nga vẫn là một thách thức đối với châu Âu và chúng ta phải sẵn sàng đối phó với thách thức đó cũng như phải tích cực hơn ở Trung Đông và Bắc Phi."
Trả lời báo giới, Bộ trưởng Hammond nhấn mạnh rằng tình hình ở Ukraine "rất khó lường" khi Mỹ hồi năm 2011 tuyên bố "xoay trục" sang châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ "là quyết định đúng đắn trong tương lai."
Các cường quốc Phương Tây do Mỹ đứng đầu và Nga đang vướng vào một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ thời hậu Chiến tranh Lạnh khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea hồi đầu năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét