Trang

6 tháng 6, 2014

G7 ra thông điệp kiên quyết với Putin về Ukraina

Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp G7 yêu cầu Nga bắt đầu đối thoại với ban lãnh đạo mới ở Kiev để chấm dứt khủng hoảng đông Ukraina. 

Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nói Moscow phải công nhận ông Petro Poroshenko, người lên nắm giữ vị trí Tổng thống Ukraina hôm 31/5.

Lãnh đạo nhóm G7 họp ở Brussels ngày 5/6 cũng tuyên bố họ ủng hộ hoàn toàn ông Poroshenko.
G7, Nga, Putin, Cameron, Obama, thông điệp, kiên quyết
Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi Tổng thống Nga Putin hành động để chấm dứt khủng hoảng ở miền đông Ukraina. (Ảnh: AP)

Sau đó ở Paris, Thủ tướng Anh Cameron đã gặp Tổng thống Nga Putin, trao cho ông một "loạt thông điệp rõ ràng và kiên quyết". Hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở khu vực hải quan của sân bay Charles de Gaulle.
Đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của ông Putin với một lãnh đạo phương Tây kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraina bắt đầu.
"Hiện trạng, tình hình ngày nay, là không thể chấp nhận được và nó cần phải thay đổi", ông Cameron nhấn mạnh. "Chúng ta cần người Nga công nhận và làm việc với vị tổng thống mới này. Chúng ta cần sự xuống thang, chúng ta cần ngăn chặn vũ khí và người vượt qua biên giới. Chúng ta cần hành động trên những mặt trận này".
Sau đó, ông Putin gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande trong bữa tối. Tuy nhiên theo báo chí Nga, không có tuyên bố nào được đưa ra sau đó.
Ông Hollande gặp ông Obama ở một bữa ăn tách biệt.
Trong nỗ lực không làm phật lòng các vị khách mời, Tổng thống Pháp đã hành động khác thường, đó là ăn 2 bữa trong một buổi tối. Đầu tiên, ông ăn tại nhà hàng Chiberta với Tổng thống Obama. Sau đó, ông trở lại Elysee để dùng bữa với Tổng thống Putin.

Ông Putin không loại trừ một cuộc gặp gỡ với tân Tổng thống Ukraina tại một buổi lễ mừng ngày đổ bộ D-Day ở Normandy trong hôm nay (6/6). Không có cuộc trò chuyện dự kiến nào giữa ông Putin và ông Obama mặc dù hai người cùng dự sự kiện này.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels với Thủ tướng Anh Cameron, Tổng thống Obama khuyên Nga nên "nắm lấy cơ hội" mà sự thay đổi lãnh đạo ở Kiev mang lại, và sẵn sàng đối mặt với cấm vận nếu tình hình tiếp tục xấu đi.
Thanh Hảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét