Trang

7 tháng 6, 2014

Thế giới 24h: Putin lệnh thắt chặt biên giới giáp Ukraina

Tổng thống Nga lệnh thắt chặt an ninh biên giới với Ukraina, ông Poroshenko tuyên thệ nhậm chức, đánh bom khiến nhiều người chết ở Iraq, Afghanistan.....Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật
Thế giới 24h, Nga, Ukraina, Afghanistan, Putin
Tổng thống Nga Putin đã ra sắc lệnh thắt chặt biên giới giáp Ukraina. Ông Putin đã đưa ra chỉ thị trên cho lực lượng biên phòng, dùng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các cuộc vượt biên trái phép.

Trong khi đó, Kiev tuyên bố đã bỏ 3 cửa khẩu giáp với Nga ở vùng bất ổn Lugansk, miền đông Ukraina sau khi bị lực lượng đòi ly khai tấn công.
Tin cho biết, hàng nghìn người Ukraina đã bỏ chạy khỏi khu vực giao tranh sang các vùng tiếp giáp của Nga, nâng con số người tị nạn từ Ukraina sang đã lên tới 4.000.

Lệnh trên được đưa ra một ngày sau khi ông Putin có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo các nước tại Pháp, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Moscow giảm hỗ trợ những người ly khai tại miền Đông Ukraina.

Đồng thời, lệnh này nhằm ngăn chặn nguồn cung vũ khí và vật liệu qua biên giới nước này.
Tin vắn
- Ông Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức là Tổng thống thứ năm của Ukraine thời hậu Xô Viết, cam kết sẽ duy trì đoàn kết dân tộc trong bối cảnh khủng hoảng ở miền Đông và căng thẳng với Nga vẫn tiếp diễn.
- Khoảng 37 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đã bị giết trong trận giao tranh tại tỉnh Kivu, Miền Đông CHDC Congo.
- Các phần tử vũ trang đã tấn công trường Đại học Anbar, miền Tây Iraq, bắt giữ hàng trăm sinh viên và giáo viên của trường làm con tin.
- Hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra tại Thủ đô Baghdad của Iraq khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.
- Lũ quét đã xảy ra tại tình miền núi phía Bắc Afghanistan khiến hơn 73 người chết và khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.
- Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này và Nga sẽ tổ chức hội đàm vào ngày 11-12/6 tới, tại Rome.
- Philippines ngày 7/6 cho biết đang điều tra các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang lấn biển tại các bãi đá ngầm trên Biển Đông, song nhấn mạnh Manila sẽ không bị kích động tới mức vội vàng đáp trả.
Phát ngôn nổi bật
Thế giới 24h, Nga, Ukraina, Afghanistan, Putin
"Tôi không muốn chiến tranh. Tôi không muốn trả thù, bất chấp sự hy sinh to lớn của người dân Ukraina", ông Petro Poroshenko phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraina  trong bối cảnh lực lượng chính phủ đang chiến đấu với những người ly khai thân Nga ở miền Đông nước này.
Ảnh ấn tượng
Thế giới 24h, Nga, Ukraina, Afghanistan, Putin
Một phụ nữ xúc đau buồn khi viếng thăm nơi vừa xảy ra vụ nổ khiến người bà con của chị thiệt mạng tại thành phố Miền Đông Ukraina Luhansk. Ảnh (REUTERS/Shamil Zhumatov)
Ngày này năm xưa
Ngày 8-6-1988, Ngoại trưởng Liên Xô Eduard Shevardnadze tuyên bố trước Liên hiệp quốc rằng Liên Xô sẵn sàng ngừng vĩnh viễn các vụ thử vũ khí hạt nhân nếu như Mỹ cũng đồng ý làm như vậy.

Ngày này năm 1992, các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Rio de Janero, Brazil thông qua việc thành lập một cơ chế mới của Liên hiệp quốc nhằm giám sát việc tuân thủ các hiệp ước về môi trường.
1972 – Chiến tranh chống Mỹ: nhiếp ảnh gia Nick Út chụp bức ảnh đoạt giải Pulitzer của ông khi đứa trẻ 9 tuổi trần truồng chạy xuống đường sau khi bị bỏng bởi bom napalm.
Hồng Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét