Trang

6 tháng 6, 2014

Thế giới 24h: Nước cờ của Putin ở Triều Tiên

BTTD: Putin từ một vỹ nhân đang  biến thành vỹ cuồng.

 - Nga chuyển hướng bất ngờ hợp tác với Triều Tiên, Hàn Quốc tập trận trên đất Mỹ, cựu Thủ tướng Thái Lan bị điều tra… là những tin nóng 24 giờ qua.
Tin nổi bật
RIA dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông của Nga cho hay Nga và Triều Tiên sắp tiến hành giao dịch song phương bằng đồng rúp của Nga vào tháng này để thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỉ USD vào năm 2020. 
Tháng 5/2014, Moscow đồng ý xóa khoản nợ 10,94 tỉ USD của Bình Nhưỡng đối với Liên Xô, và khoản nợ còn lại là 1,09 tỉ USD sẽ được trả dần trong vòng 20 năm tới. 
Triều Tiên, Viễn Đông, trừng phạt, Putin, Hillary Clinton
“Việc Nga quyết định xóa nợ cho Triều Tiên đã mở ra một lối đi giải quyết cho một loạt vấn đề lớn trước đó bị chính khoản nợ này cản trở. Giao dịch bằng đồng rúp giữa Nga và Triều Tiên sẽ bắt đầu vào tháng này, với các tài khoản ngân hàng đầu tiên sẽ được thiết lập ở ngân hàng của Nga”, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Alexander Galushko nói.
Triều Tiên hiện đang sử dụng đồng Euro là đồng tiền chính thức để giao dịch với nước ngoài.
Lãnh đạo Nga trước đó bày tỏ mong muốn mở rộng thêm các thị trường mới cho thương mại trong nước, trong khi vẫn đảm bảo với các nhà đầu tư quốc tế rằng, Nga mở cửa cho mọi hoạt động kinh doanh, và không có kế hoạch ngăn cản thương mại quốc tế.
Việc Nga chuyển hướng sang châu Á diễn ra sau một loạt trừng phạt đơn phương của phương Tây do Moscow sáp nhập Crưm từ Ukraina.
Hãng tin AP cho rằng do nổi giận với phản ứng của phương Tây trước diễn biến tại Ukraina và để đa dạng hóa các lựa chọn, Nga đang nhanh chóng thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên trong nỗ lực ngoại giao có thể làm phức tạp thêm chương trình của Mỹ nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Việc Moscow chuyển hướng sang Triều Tiên phản ánh cả một sự phòng thủ từ xa đối với Liên minh châu Âu và Washington vì các trừng phạt của họ xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina, và rộng hơn nữa, là các nỗ lực của Nga nhằm củng cố vị thế của mình tại châu Á bằng cách xây dựng nên các liên minh chính trị, mở rộng xuất khẩu năng lượng, và phát triển các vùng của Nga ở Siberia và Viễn Đông.
Tin vắn
Mới đây, tổ hợp tên lửa phòng không trên hạm thế hệ mới nhất của Nga mang tên Redut đã được thử nghiệm thành công trên tàu hộ tống Savvy thuộc đề án 20380.
Nhóm G7 đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt xa hơn với Nga về các hành động của quốc gia này ở Ukraina. Tổ chức này vừa ra tuyên bố chung lên án Moscow "tiếp tục vi phạm" chủ quyền của Ukraina.
Trung Quốc tuyên án tử hình 9 bị cáo với tội danh khủng bố trong ngày hôm nay sau chiến dịch truy quét các phần tử ly khai trên toàn quốc.
Cảnh sát Canada ở tỉnh New Brunswick đang ráo riết truy lùng một người đàn ông đã bắn chết 3 sĩ quan cảnh sát và gây thương tích cho 2 người khác ở thành phố Moncton.
Quốc hội Syria thông báo Tổng thống Bassad al-Assad đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/6 để lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa.
Quân đội Thái đang tiến hành một cuộc cải tổ có hệ thống để tước quyền của những quan chức được cho là trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin.
Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan đã thành lập một ủy ban điều tra tài sản của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và một số cựu bộ trưởng liên quan tới chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi ở nước này.
Cảnh sát Iraq cho biết, 17 người đã thiệt mạng, 53 người bị thương trong các vụ đánh bom trên khắp nước này trong ngày 4/6.
Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia tuyên bố rằng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 vẫn tiếp tục tại khu vực hành lang phía Nam.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tuần tới, quân đội nước này sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc tập trận chung trên lãnh thổ Mỹ với sự tham gia của gần 170 binh sỹ.
Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ nhân đạo khoản tiền 16 triệu USD cho người dân tị nạn trong cuộc nội chiến tại Syria.
Thông tin trong ảnh
Triều Tiên, Viễn Đông, trừng phạt, Putin, Hillary Clinton
Một máy bay quân sự Mỹ AV-8B Harrier đã đâm xuống một khu dân cư ở Thung lũng Imperial, California chiều 4/6 (rạng sáng 5/6 giờ VN) khiến một ngôi nhà bốc cháy. Hai hoặc 3 nhà khác bị ảnh hưởng bởi vụ đâm máy bay.
Phát ngôn ấn tượng
Trong bài phỏng vấn trả lời truyền thông Pháp phát sóng ngày 4/6, Tổng thống Nga Putin nói rằng cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton không phải là người phát ngôn nhã nhặn nhất và đưa ra những bình luận ngụ ý rằng phụ nữ nói chung không thích hợp với chính trị.
"Tốt hơn là không nên tranh luận với phụ nữ. Nhưng trong các tuyên bố của mình, bà Clinton cũng chưa từng tỏ ra duyên dáng bao giờ" - ông Putin nói
Sự kiện
6//6/1944 – Quân đội Đồng Minh mở mặt trận thứ hai tại Châu Âu chống phát xít Đức, khởi đầu bằng cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử quân sự lên bãi biển Normandie ở phía tây bắc của Pháp.
Lê Thu (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét