Trang

6 tháng 6, 2014

Đau đớn chứng kiến bạn tàu buông tay chìm giữa biển

(Dân trí) - “Chỉ trong mấy phút, con tàu lao tới đâm vào mạn tàu chúng tôi khiến tàu bị lật nghiêng. Chúng tôi đều bị hất văng xuống biển... Bác Chính không bơi được nhiều, nhanh chóng bị mất sức. Chỉ hơn 20 phút thì bác ấy nói: “chắc bác đi đây” rồi buông tay xuống biển…”.

 >> Suốt đêm tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) động viên ngư dân Trương Như Hải
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (BĐBP Nghệ An) động viên ngư dân Trương Như Hải
Như Dân trí đưa tin, tối 4/6, con tàu mang số hiệu NA-90628 TS (không phải tàu NA-90009 TS như thông tin ban đầu) với 3 ngư dân Võ Sỹ Tương (SN 1953), Võ Văn Chính (SN 1957) và Trương Như Hải (SN 1983) - cùng trú tại phường Ngư Hải, TX Cửa Lò (Nghệ An) - đang đánh bắt cá tại vùng biển Cửa Lò thì bất ngờ bị một tàu hàng loại lớn đâm phải.
Vụ va chạm khiến tàu NA-90628 TS bị lật nghiêng, 3 ngư dân trên tàu bị hất văng xuống biển. Ông Tương và anh Hải may mắn được tàu ngư dân đánh bắt cá gần đó cứu sống, riêng ông Chính bị mất tích.
Con tàu NA-90628 TS được lai dắt vào bờ
Con tàu NA-90628 TS được lai dắt vào bờ
Đến chiều 5/6, hai tàu cứu nạn của Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng Nghệ An) gồm BP 06.12.01 và BP 06.13.01 đã lai dắt tàu cá NA-90628 TS cùng 2 ngư dân gặp nạn vào bờ an toàn. Trước đó, suốt từ đêm 4/6 đến sáng 5/6, người thân các ngư dân bị tàu đâm chìm đứng túc trực ở bờ cảng để chờ tàu Hải đội 2 lai dắt tàu và ngư dân gặp nạn vào bờ.
Anh Trương Như Hải - người may mắn được cứu sống - vẫn chưa quên được giây phút bị tàu hàng đâm chìm và vật lộn với sóng dữ để giành sự sống. Như thường lệ, sau khi chuẩn bị ngư cụ và thức ăn, ngày 1/6, con tàu NA-90628 TS có công suất 90CV gồm 3 ngư dân ra khơi đánh bắt cá. Thời tiết thuận lợi hứa hẹn một chuyến đi biển thành công. Do con tàu có công suất nhỏ nên 3 người chỉ đánh bắt tại vùng biển Cửa Lò cách đảo Mắt về hướng Đông khoảng 10 hải lý.
Ngư dân Trương Như Hải trong vòng tay người thân 
Ngư dân Trương Như Hải trong vòng tay người thân 
Khoảng 19h tối 4/6, ba ngư dân trên tàu thả lưới đánh bắt cá thì bất ngờ phát hiện một tàu hàng loại lớn đi về phía tàu mình. “Thấy tàu hàng loại lớn 2 cẩu (không rõ số hiệu) đi tới, chúng tôi đã bật đèn pha, dùng cờ ra tín hiệu để tàu kia biết được nhưng không kịp. Chỉ trong mấy phút, con tàu lao tới, đâm vào mạn tàu chúng tôi khiến tàu bị lật nghiêng. Chúng tôi đều bị hất văng xuống biển...”, anh Hải nhớ lại.
Con tàu hàng cỡ lớn vẫn tiếp tục chạy, bỏ mặc 3 ngư dân đang lênh đênh giữa biển nước và màn đêm đen kịt. Những con sóng lớn đánh liên tiếp vắt kiệt sức của 3 ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi biển. “Do bác Chính mặc quần áo dài nên không bơi được nhiều, nhanh chóng bị mất sức. Chỉ hơn 20 phút thì bác ấy nói với chúng tôi “chắc bác đi đây” rồi buông tay xuống biển…”, anh Hải gạt nước mắt nhớ lại.
Dùng chút sức lực còn lại, anh Hải và ông Tương cố bơi lại chiếc tàu gặp nạn đang nổi trên biển một phần và được tàu NA-1786 TS đang đánh bắt cá gần đó cứu vớt. Thông tin về tàu gặp nạn được báo về gia đình và Hải đội 2 để tới hiện trường ứng cứu.
Anh Hải đau đớn nhớ lại giây phút chứng kiến người cùng đi tàu với mình buông tay chìm xuống biển.
Anh Hải đau đớn nhớ lại giây phút chứng kiến người cùng đi tàu với mình buông tay chìm xuống biển.
Thượng tá Nguyễn Xuân Phương - Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Khoảng 21h tối 4/6, chúng tôi nhận được tin báo từ gia đình các ngư dân bị tàu khác đâm chìm trên biển. Ngay sau đó, chúng tôi đã điều 2 tàu cùng 20 cán bộ chiến sĩ của hải đội 2 lên đường cứu ngư dân. Đến khoảng 2h sáng 5/6, chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường, đưa 2 ngư dân sống sót lên tàu sơ cứu và lai dắt tàu gặp nạn vào bờ”.
Công tác tìm kiếm ngư dân Võ Văn Chính được hai tàu của Hải đội 2 và tàu ngư dân được triển khai khẩn trương ngay trong đêm 4/6 và sáng 5/6 tại khu vực tàu NA-90628 TS gặp nạn nhưng vẫn không có kết quả.
Chị Trịnh Thị Nguyệt (29 tuổi, con dâu ông Tương) cho biết, ông Chính là anh em con chú, con bác với ông Tương. Từ lúc tàu gặp nạn, ông Tương vẫn đang ở lại hiện trường để tiếp tiếp tục kiếm ông Chính nên chưa thể vào bờ cùng anh Hải.
Thượng tá Nguyễn Xuân Phương - Hải đội trưởng Hải đội 2 trao đổi với báo chí về vụ việc
Thượng tá Nguyễn Xuân Phương - Hải đội trưởng Hải đội 2 trao đổi với báo chí về vụ việc
Sáng 6/6, thông tin từ UBND phường Nghi Hải và TX Cửa Lò cho biết, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích của ngư dân Võ Văn Chính. Hiện tại, chính quyền địa phương, lực lượng BĐBP vẫn đang phối hợp cùng với người nhà ông Chính, dùng thuyền, lưới câu để tìm kiếm khu vực tàu gặp nạn để sớm tìm thấy tung tích nạn nhân.
 
Cùng với việc tìm kiếm ngư dân mất tích, cơ quan chức năng cũng đang truy tìm tàu hàng đã đâm chìm tàu ngư dân. 
D.Hòa - Nguyễn Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét