Trang

6 tháng 6, 2014

Thế giới 24h: Lãnh đạo Nga, Ukraina bất ngờ gặp

 - Tổng thống Nga bất ngờ thảo luận với Tổng thống đắc cử của Ukraina; Tổng thống Nga, Mỹ có cuộc gặp không chính thức dài 10-15 phút... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN
Nổi bật
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/6 đã có cuộc gặp quan trọng với Tổng thống đắc cử Ukraina Petro Poroshenko, để thảo luận về lệnh ngừng bắn và các bước đi giúp xuống thang khủng hoảng giữa hai nước.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị nguyên thủ của Nga và Ukraina, tính từ khi tỷ phú Petro Poroshenko, người được mệnh danh là "vua chocolate", đắc cử chức tổng thống của Ukraina vào hôm 25/5 vừa qua.
Nga, Ukraina, Putin, tổng thống, ngừng bắn
Thủ tướng Đức, Tổng thống Ukraina và Tổng thống Nga trò chuyện tại Pháp. (Ảnh: Reuters)
Hai nhà lãnh đạo cùng nhau thảo luận khoảng 15 phút, trong cuộc gặp do Tổng thống Pháp Francois Hollande chủ trì trước bữa trưa dành cho những lãnh đạo thế giới tham dự hoạt động kỷ niệm 70 năm D-Day.
"Họ có thể đã bắt đầu thảo luận về các biện pháp nhằm xuống thang (khủng hoảng), trong đó bao gồm việc Moscow công nhận ông Petro Poroshenko đắc cử", một trợ lý của Tổng thống Pháp Hollande cho hay.
Theo vị này, khả năng về một lệnh ngừng bắn ở đông Ukraina cũng sẽ được thảo luận trong những ngày tới. Đây là nơi xảy ra các cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh chính phủ với những người ly khai thân Nga.
Giới quan sát quốc tế đánh giá hoạt động kỷ niệm 70 năm D-Day ở Normandy là một hội nghị không chính thức về tình hình khủng hoảng ở Ukraina, vì hầu như những cuộc gặp bên lề đều xoay quanh chủ đề này.
Tin vắn
- Ngày 6/6, chính quyền quân sự Thái Lan đã quyết định bãi bỏ lệnh giới nghiêm tại bốn khu vực, bao gồm Cha Am, Hua Hin, Krabi và Phang Nga.
- Khoảng 15 chính khách Thái Lan đang thành lập một phong trào ở nước ngoài để lãnh đạo chiến dịch chống lại chính quyền quân sự của nước này.
- Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho hay, CHDCND Triều Tiên đã bắt một công dân Mỹ vào giữa tháng 5 vừa qua.
- Giới chức sân bay Hồng Kông nói nhận được cảnh báo từ nhà chức trách Đài Loan về nguy cơ đánh bom trên chuyến bay từ Trung Quốc đại lục.
- Một nguồn tin từ lực lượng ly khai nói, quân đội Ukraina lần đầu dùng xe tăng tấn công lực lượng tự vệ địa phương ở Slavyansk, phía đông Ukraina.
- Trong khi tin tức từ lực lượng vệ binh quốc gia Ukraina nói, các phần tử ly khai đã nã đạn cối vào quân chính phủ Ukraina tại thành phố Slavyansk.
- Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 6/6 đã có một cuộc trao đổi ngắn, bên lề lễ kỷ niệm 70 năm D-Day.
- Ít nhất 3 người chết, nhiều người bị thương trong vụ nổ ở nhà máy nhiệt điện Kosovo A bên ngoài thủ phủ Pristina, tỉnh ly khai Kosovo thuộc Serbia.
- Bà Sumitra Mahajan, lãnh đạo đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP), đảng cầm quyền hiện nay, đã được bầu làm Chủ tịch Hạ nghị viện khóa 16 của Ấn Độ.
- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết rằng, nước này hy vọng Trung Quốc sẽ minh bạch hơn trong chương trình quốc phòng.
Tin ảnh
Nga, Ukraina, Putin, tổng thống, ngừng bắn
Tái hiện hình ảnh quân đồng minh đổ bộ lên Normandy. (Ảnh: AP)
Phát ngôn
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn mới đây đã mô tả cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là yếu kém, thiếu nhã nhặn trong các phát ngôn.
"Tốt hơn hết là không tranh luận với phụ nữ", Tổng thống Nga phát biểu. "Bà Clinton chưa bao giờ quá nhã nhặn trong những phát ngôn của mình", ông nói thêm.
Kỷ niệm
Ngày 7/6/2006, Abu Musab al-Zarqawi, thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq, đã bị giết chết trong một vụ không kích của Không lực Mỹ.
Sau cuộc chiến Iraq 2003, Abu Musab al-Zarqawi là gương mặt hắc ám nhất với Mỹ. Mỹ từng treo giá 25 triệu USD cho người tìm ra al-Zarqawi.
Thanh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét