Trang

3 tháng 5, 2014

Vượt ải Everton Man City chạm tay ngai vàng


Thầy trò HLV Manuel Pellegrini có màn lội ngược dòng ấn tượng khi đánh bại chủ nhà Everton với tỷ số 3-2 ở vòng 37 giải Ngoại hạng Anh.
dzeko-8875-1399142675.jpg
Dzeko tỏa sáng với cú đúp vào lưới Everton. Ảnh: DM.
Everton có khởi đầu ấn tượng với pha làm bàn đẳng cấp của Ross Barkley. Tuy nhiên Man City nhanh chóng cho thấy sức mạnh đáng sợ của hàng công. Sergio Aguero gỡ hòa chỉ sau ít phút, trước khi Edin Dzeko hoàn tất cú đúp vào cuối hiệp một và đầu hiệp hai. Pha lập công của Romelu Lukaku không đủ giúp Everton có được dù chỉ một điểm và chấp nhận thua 2-3.
Kết quả này giúp Man City vươn lên vị trí số một. Họ có cùng 80 điểm như Liverpool nhưng vượt trội về hiệu số bàn thắng bại (+59 so với +50). Để giành lại đỉnh bảng, Liverpool không được phép thua trong trận đấu với Crystal Palace vào thứ hai. 
Trong khi đó, Everton đã chấm dứt hy vọng giành suất dự Champions League ngay trên sân nhà Goodison Park. Họ đã kém Arsenal tới 4 điểm và chỉ còn một trận trong tay. Bù lại, đội bóng của HLV Robert Martinez gần như chắc chắn dự Europa League, khi đang hơn đội đứng thứ sáu là Tottenham 3 điểm nhưng có hiệu số hơn hẳn (+20) so với (+1).
Cách đây 2 năm, Dzeko và Aguero là những người ghi bàn giúp Man City giành ngôi vô địch ở trận đấu nghẹt thở với Queens Park Rangers. Trong trận cầu quyết định với Everton, một lần nữa bộ đôi này lại được xướng tên. Hai chân sút này giúp Man City giành chiến thắng đầu tiên sau 4 thất bại liên tiếp ở những năm qua mỗi khi hành quân tới Goodison Park. Càng ý nghĩa hơn khi chiến thắng này là bước ngoặt cho cuộc đua mùa này.
Everton đã chơi không tồi trong trận đấu họ phải thắng Man City nếu còn muốn lọt vào Top 4. Đội chủ nhà kiểm soát bóng vượt trội (59%) và có những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Với màn trình diễn hôm qua, họ có thể giành kết quả thuận lợi trước bất cứ đội bóng nào ở Ngoại hạng Anh, nhưng không phải với Man City lúc này.
Man City đã chứng minh nếu chơi tập trung với 100% sức lực thì họ là đội bóng mạnh nhất nước Anh. Thầy trò Manuel Pellegrini đánh bại Everton đơn giản bởi họ mạnh hơn đối thủ với sức tấn công gần như không thể cản.
barkley2-2871-1399148733.jpg
Khoảnh khắc vui mừng của sân Goodison Park sau khi Barkley mở tỷ số. Ảnh: AFP.
Ross Barkley khiến các cổ động viên Everton, và cả Liverpool, phải bật dậy ăn mừng với bàn thắng quá đẹp từ ngoài vòng cấm phút 11. Pha làm bàn của Barkley làm nhớ lại một tài năng xuất chúng khác từ Everton là Wayne Rooney. Khi mới hơn 17 tuổi, Rooney đã đánh dấu tên mình trên bản đồ bóng đá với pha lập công từ khoảng cách tương tự nhưng vào góc gần, ấn định chiến thắng 2-1 trước Arsenal.
Trái với Rooney, pha lập công của Barkley đã không mang về chiến thắng chung cuộc cho Everton. Man City nhanh chóng đẩy cao tốc độ sau bàn thua và có bàn gỡ hòa nhờ công Aguero. Tiền đạo người Argentina dứt điểm quyết đoán trong pha bóng đánh thẳng vào trung lộ từ Yaya Toure phút 22.
Aguero ngay sau đó đã phải rời sân vì chấn thương. Đây là hình ảnh tiêu biểu cho mùa giải Man City chịu thiệt thòi vì mất đi trụ cột ở thời khắc quyết định. Thống kê cho thấy chỉ có 8 trận đấu mà bộ tứ trụ cột Kompany, Yaya Toure, David Silva và Aguero ra sân trong đội hình xuất phát cùng nhau mùa này. Trong 8 trận, Man City thắng tới 7 và chỉ hòa một.
aguero1-6404-1399148734.jpg
Aguero có thể vắng mặt trong hai trận đấu cuối của Man City tiếp Aston Villa và West Ham. Ảnh: PA.
Bất chấp việc mất đi Aguero, HLV Pellegrini vẫn không tung thêm tiền đạo mà thay vào Fernandinho, một tiền vệ trụ. Quyết định của Pellegrini đã chính xác khi Dzeko tận dụng tốt những đường bóng dành cho mình và có hai pha lập công liên tiếp phút 43 và 48. 
Đây đều là những pha dứt điểm một chạm khiến hàng thủ Everton bất lực. Dù chơi với ba trung vệ nhưng ngay cả các cầu thủ Everton cũng không hiểu vì sao họ lại dễ dàng bị thủng lưới như vậy. Trong hai bàn của Dzeko, Everton đều chủ động phòng ngự nhưng chỉ một khoảnh khắc lơ đễnh đã khiến họ trả giá trước các cầu thủ tấn công siêu hạng bên phía Man City.
Everton cũng thiếu phần may mắn trận này. Ngay đầu hiệp hai, Naismith đã có cơ hội đối mặt Joe Hart nhưng không thể ghi bàn. Trước đó, vào những giây cuối hiệp một, Lukaku cũng có pha bắt vô lê trong vòng cấm đi vọt xà ngang. Nếu tận dụng được một trong hai tình huống, Everton đã có khởi đầu khác cho hiệp hai.
Sau bàn thắng thứ ba, Man City đã chủ động chơi chậm và lùi sâu về phần sân nhà. Điều này giúp Everton nhanh chóng nắm quyền kiểm soát trận đấu và bàn thắng rút ngắn tỷ số của Lukaku phút 65 đã thắp lên hy vọng cho đội chủ nhà. Tuy nhiên Man City đủ tinh quái và bản lĩnh với những pha bóng kéo dài thời gian để kết thúc trận đấu như ý.
Đội hình thi đấu
Everton: Howard, Stones, Jagielka, Alcaraz, Coleman, McCarthy, Osman, Baines, Lukaku, Naismith, Barkley.
Dự bị: Robles, Hibbert, McGeady, Deulofeu, Distin, Garbutt, Ledson.
Bàn thắng: Barkley (11'), Lukaku (65')
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Milner, Javi Garcia, Toure, Nasri, Dzeko, Aguero.
Dự bị: Lescott, Negredo, Kolarov, Silva, Fernandinho, Pantilimon, Jovetic.
Bàn thắng: Aguero (22'), Dzeko (43', 48')

Bảo Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét