Trang

29 tháng 4, 2014

Thế giới 24h: Nga thề trả đũa Nhật


Nga thề trả đũa Nhật Bản về vụ không cấp thị thực cho công dân Nga, Triều Tiên tập bắn đạn thật, Tổng thống Hàn xin lỗi người dân về vụ chìm phà... nằm trong số những tin nóng trên thế giới trong vòng 24h qua. 

Tin nổi bật

Ngày 29/4, Moscow tuyên bố sẽ trả đũa Nhật về quyết định không cấp thị thực cho 23 công dân Nga như một phần của các lệnh trừng phạt bổ sung liên quan đến khủng hoảng Ukraina.
Thế giới 24h, Nga, Nhật
Bộ Ngoại giao Nga nói rằng quyết định của Tokyo khiến Moscow thất vọng và "tất nhiên sẽ không thể không có phản ứng".
Trước đó trong ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, các công dân Nga trong danh sách kể trên bị tình nghi "xâm phạm sự thống nhất về chủ quyền và lãnh thổ Ukraina". Tuy bộ này không nêu đích danh từng người song báo chí Tokyo cho rằng gồm cả một số quan chức chính phủ Nga.
Thông báo của Tokyo được đưa ra sau khi Mỹ và châu Âu mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào giới chức Nga và các hãng có liên quan đến Kremlin.
Bộ Ngoại giao Nga mô tả quyết định của Tokyo là "một bước đi vụng về do ảnh hưởng áp lực từ bên ngoài".
"Các nỗ lực của Nhật Bản nhằm gây sức ép với Nga sẽ không thể nào giúp xuống thang căng thẳng quanh Ukraina", trích thông điệp của Nga.
Quan hệ giữa Moscow và Tokyo có nhiều sóng gió trong những thập niên qua, vì vị thế của 4 hòn đảo trên Thái Bình Dương mà người Nga gọi là Nam Kurils còn phía Nhật gọi là Các vùng lãnh thổ phía Bắc. Tranh chấp đã gây tổn hại cho quan hệ thương mại song phương và ngăn cản việc ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt những thù địch từ thời Thế chiến II.

Tin vắn
- Triều Tiên đã tiến hành một cuộc tập bắn đạn thật ở gần biên giới biển tranh chấp với Hàn Quốc. Trước đó. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Tổng thống Park Geun-hye đã ra lệnh cho quân đội nước này đáp trả nếu đạn pháo của Triều Tiên rơi xuống lãnh hải nước này. Tuy nhiên, sau đó phía Seoul xác nhận điều này không xảy ra.
- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nền quốc phòng Ukraina sẽ "gặp thảm họa" nếu cắt đứt quan hệ với các công ty Nga.
"Đối với tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraina, cắt đứt quan hệ với các đối tác Nga có khả năng dẫn đến thảm họa. Vì sao? Vì họ không có thị trường tiêu thụ khác. Khách hàng duy nhất của họ là các lực lượng vũ trang Nga", Tổng thống Nga khẳng định.
Trước đó, các nhà chức trách ở Kiev cho biết họ có kế hoạch chấm dứt hợp tác quân sự với Moscow.
- Trả lời câu hỏi của Tạp chí Phố Wall sáng 29/4 rằng "tại sao các biện pháp trừng phạt của Washington chỉ xoay quanh các cá nhân cụ thể, mà không phải là toàn bộ nền kinh tế Nga?", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt lớn chưa từng có đối với Nga.
Ông cho biết trong tương lai gần, Washington có thể áp dụng các lệnh cấm vận giai đoạn 4 đối với Moscow, bằng việc áp dụng "hạn chế quan hệ" đối với toàn bộ nền kinh tế Nga, bao gồm các lĩnh vực chính như năng lượng, kinh tế và quốc phòng.
- Giá dầu trên thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 29/4 do phương Tây áp đặt trừng phạt mới lên Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraina.
- Trong ngày 29/4, Mỹ tiếp tục tăng cường sức ép lên Iran bằng việc áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với hai tổ chức bị cáo buộc viện trợ trái phép cho nước này ngay cả khi đang diễn ra đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.
- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên tiếng xin lỗi người dân trong vụ chìm tàu Sewol do không ngăn chặn được thảm họa và phản ứng vụng về ban đầu khiến nhiều hành khách chết oan.
- Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Jonathan Coleman thông báo nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 535,5 triệu đôla New Zealand (khoảng 456,25 triệu USD) trong vòng bốn năm tới, trong đó tăng 100,9 triệu đôla New Zealand (tương đương 85,97 triệu USD) trong tài khóa 2014-2015.
- Báo Bưu điện Hoa Nam ngày 29/4 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7/4 đã thực hiện chuyến thăm hiếm hoi đến khu vực Tân Cương đầy bất ổn lần đầu tiên kể từ khi ông trở thành lãnh đạo tối cao của Trung Quốc. Tân Cương là nơi sinh sống chủ yếu của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và căng thẳng liên tục âm ỷ giữa các nhóm ly khai và chính phủ.
- Ít nhất 37 người đã thiệt mạng trong các vụ nổ ở thành phố Homs của Syria, sau khi ít nhất 14 người chết vì bị tấn công đạn cối ở thủ đô Damascus.
- Hạn chót ngày 29/4 mà Mỹ đặt ra cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel đã trôi qua mà không có bất cứ thỏa thuận nào đạt được. Căng thẳng giữa hai bên vẫn gia tăng với các hành động trả đũa lẫn nhau.
- Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan vừa buộc tội 36 thượng nghị sĩ về hành vi được cho là lạm dụng quyền lực nhằm sửa đổi hiến pháp để bầu ra tất cả các thành viên của Thượng viện. Những người này sẽ bị đình chỉ tư cách nghị sĩ trong khi Thượng viện sẽ quyết định có luận tội họ hay không.
Ảnh nổi bật
Thế giới 24h, Nga, Nhật

Hiện trường vụ đánh bom xe ở thành phố Homs của Syria. Nơi đây đang là chiến trường chủ chốt giữa các lực lượng chính phủ và quân nổi dậy, và nhiều khu vực rộng lớn thuộc thành phố này đã biến thành đống đổ nát.
Hơn 150.000 người đã tử vong trong 3 năm nội chiến vừa qua ở Syria. Hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong khi chiến sự chưa có dấu hiệu lắng dịu.
Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố cấm vận kiểu "Bức màn Sắt" của Mỹ có thể ảnh hưởng tới ngành công nghệ cao của Nga. "Đây là sự phục hồi của hệ thống được lập ra năm 1949 khi các nước phương Tây về cơ bản hạ "Bức màn Sắt" xuống, ngăn nguồn cung công nghệ cao tới Liên Xô và các nước khác", ông nói.
Moscow cũng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) phải cảm thấy hổ thẹn khi mở rộng lệnh cấm vận và chịu ảnh hưởng của Washington. "Nếu đó là cách mà ai đó ở Brussels hy vọng để ổn định tình hình ở Ukraina thì đó là dấu hiệu rõ ràng nhất về sự thiếu hiểu biết đầy đủ tình hình chính trị của nước này... Quý vị không xấu hổ à?", tuyên bố nhấn mạnh thêm.

Ngày này năm xưa
Ngày 30/4/1975, Việt Nam giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thanh Hảo
 Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét