Trang

2 tháng 5, 2014

Đụng độ giữa những người biểu tình ở Odessa, hơn 40 người chết


Lửa từ các chai căng đã gây cháy nhiều nơi ở Odessa. Ảnh: RT
Lửa từ các chai căng đã gây cháy nhiều nơi ở Odessa. Ảnh: RT
Số người tử vong này là hậu quả vụ đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ chính quyền Kiev với phe đòi ly khai ở thành phố cảng miền nam Odessa vào ngày 2.5.
Tiếng súng đã vang lên ở trung tâm thành phố Odessa khi hai đoàn biểu tình gặp nhau, và cảnh sát thất bại trong việc ngăn cản cuộc đụng độ.
Theo RT, hơn 2.000 người biểu tình đã ném chai xăng và lựu đạn khói vào phía đối phương. Các vật dụng trên vỉa hè cũng đã được gỡ bỏ để sử dụng cho cuộc đụng độ, tương tự như các cuộc biểu tình Maidan ở Kiev trước đây.
Các bức ảnh chụp từ hiện trường cho thấy cảnh sát dường như đã không làm gì để ngăn chặn bạo lưc. Một số nhân viên cảnh sát cho biết họ không thể làm bất cứ điều gì vì họ “không mang vũ khí”.
Hiện chính quyền thành phố đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng, theo Thị trưởng Odessa Vladimir Nemirovsky.
“Chúng tôi đang làm tất cả để có thể khôi phục lại trật tự”, ông Nemirovsky viết trên Facebook, đồng thời khẳng định các thủ phạm sẽ được tìm ra và bắt giữ.
Mọi chuyện bắt đầu khi khoảng 1.500 người ủng hộ chính quyền Kiev tập trung tại Quảng trường Sobornaya ở trung tâm Odessa. Họ ở đó cùng với các cổ động viên câu lạc bộ bóng đá địa phương Chernomorets. Một số người trong nhóm biểu tình đeo các dấu hiệu của tổ chức dân tộc cực hữu Right Sector, theo Itar-Tass.
Nhóm biểu tình đã diễu hành qua thành phố, hô vang các khẩu hiệu “Vinh danh Ukraine”, “Cái chết cho kẻ thù”…
Những người biểu tình của cả hai phe ném đá vào nhau trong cuộc đụng độ. Ảnh: RT 
Tuy nhiên, nhóm biểu tình này sau đó đã gặp phải hàng trăm người đòi ly khai. Cuộc đụng độ đã nổ ra ngay sau đó, và hai bên ném đá vào nhau và vào cảnh sát – những người đã cố gắng ngăn chặn bạo lực.
Theo Itar-Tass, những người biểu tình ủng hộ Kiev đã tấn công một chiếc xe cứu hỏa được điều đến để ngăn chặn cuộc đụng độ.
Sau cuộc đảo chính tại Kiev hồi tháng 2 vừa qua, ở Odessa đã nổ ra hàng loạt các cuộc biểu tình lớn giữa những người ủng hộ và chống chính phủ.
Đến cuối tháng 3, hàng ngàn người đã tập hợp tại Odessa và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chính phủ hiện hành ở Kiev, đồng thời yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý về việc trao thêm quyền lực cho các khu vực.
Hoài Anh (Theo RT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét