Trang

2 tháng 5, 2014

Có những sự rạo rực đen tối

TT - Nhà hát Sân khấu nhỏ vừa ra mắt vở kịch Rạo rực. Đây là vở đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lý Khắc Lynh với vai trò đạo diễn và viết kịch bản, sau thành công của vở 270 gram trước đây.
Rạo rực - vở kịch mới ra mắt của Nhà hát Sân khấu nhỏ - Ảnh: T.T.D.  

Người xem có thể thấy thấp thoáng đâu đó một câu chuyện quen thuộc về cuộc đời của những kẻ cơ hội thành công trong sự nghiệp nhưng lại thất bại ở cuộc sống gia đình.

Hay đúng hơn, sự yên ổn, danh dự gia đình cũng chỉ là cái vỏ bọc giả trá. Những người phụ nữ nhẫn nhục chỉ là vật hi sinh, cái bàn đạp để người chồng của họ bước lên nấc thang danh vọng. Những đứa con đổ vỡ niềm tin gia đình, bỏ nhà đi hoang...

Cứ thế, kịch tính nối tiếp kịch tính, cái xấu được đẩy tới tận cùng. Một khi con người bị trượt dài trên sự tha hóa nhân cách chỉ vì địa vị, hư danh, thật khó biết nơi để dừng lại.

Nhưng cuộc đời là một câu chuyện nhân quả, nếu chỉ gieo thủ đoạn, lọc lừa ắt sẽ gặt lấy những hậu quả cay đắng.

Cuộc đời của giáo sư Nguyên (Trung Dũng) trong Rạo rực là một vết trượt dài như vậy. Cho đến lúc bà Liên (Kim Khánh) - người vợ cúc cung phục tùng chồng - cùng quẫn mà phản kháng.

Bảy - đứa con trai của ông Nguyên - cũng phẫn uất quyết sống chết với người cha đẻ của mình. May là trong câu chuyện tăm tối đó vẫn có ánh sáng của tình thương, niềm hạnh phúc và lòng vị tha...

Sự “rạo rực” ở vở kịch có thể được hiểu là tham vọng ở mỗi con người (dù cách dùng chữ của đạo diễn cho hai khái niệm này có vẻ hơi nôm na và hơi... xa).

Cách diễn tưng tửng, trải đời trong vai đạo diễn Nam Vân của NSƯT Việt Anh đã tạo nên điểm sáng nhất vở diễn. Nhưng vở cũng còn vết “gợn” trong cách đùa về “cái gậy của ba” giữa cô con gái út với vị đạo diễn Nam Vân, mảng miếng của các diễn viên đã đi quá đà!

Vai giáo sư Nguyên của Trung Dũng tiệm cận sự lạnh lùng, bạc bẽo của mẫu nhân vật. Tuy nhiên, trang phục áo sơmi đơn giản đều đều ở mỗi cảnh khiến ấn tượng về Trung Dũng cũng như bao vai diễn nào đó mà chưa bật ra được dung mạo của một vị giáo sư.

Còn lại, các vai diễn của Kim Khánh, Cát Tường, Mai Mai, Lê Vinh... khá đều tay, giúp choRạo rực là một vở kịch tốt ở Nhà hát Sân khấu nhỏ (5B Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM).

Vở được sắp lịch diễn vào các ngày cuối tuần, suất diễn kế tiếp là tối 4-5.
QUANG THI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét