Trang

30 tháng 4, 2014

Nổ ở Tân Cương khi ông Tập tới thăm


‘Phải hành động quyết liệt chống khủng bố’

Cập nhật: 04:37 GMT - thứ năm, 1 tháng 5, 2014
Vụ nổ xảy ra vào lúc ông Tập vừa hoàn tất chuyến đi Tân Cương
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi có ‘hành động kiên quyết’ đối với các vụ ‘tấn công khủng bố’ ở Tân Cương sau một vụ nổ gây chết người ở một nhà ga ở Urumqi, thủ phủ khu tự trị này, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
Vụ nổ xảy ra hôm 30/4 khi ông Tập vừa kết thúc chuyến thị sát khu vực.
Tổng cộng có ba người chết và 79 người bị thương khi những kẻ tấn công dùng dao và kích nổ thuốc nổ tại nhà ga phía nam của Urumqi, giới chức địa phương cho biết.
Tân Cương đã chứng kiến một loạt các vụ việc bạo lực hồi năm ngoái.
Bắc Kinh buộc tội ‘những phần tử ly khai’ thuộc sắc dân Uighur theo Hồi giáo đứng sau những hành động bạo lực này.
Đây là chuyến thăm Tân Cương lần đầu tiên của ông Tập kể từ khi ông trở thành chủ tịch nước hồi năm 2012.

‘Không được xao lãng’

“Cuộc chiến chống lại bạo lực và khủng bố không thể xao lãng dù một phút một giây nào và phải có các hành động quyết liệt để kiên quyết trấn áp cơ hội của bọn khủng bố,” ông Tập được Tân Hoa Xã dẫn lời nói sau khi xảy ra vụ tấn công.
Ông Tập cũng nói là cần ‘phải hiểu sâu sắc chủ nghĩa ly khai Tân Cương’.
"Cuộc chiến chống lại bạo lực và khủng bố không thể xao lãng dù một phút một giây nào và phải có các hành động quyết liệt để kiên quyết trấn áp cơ hội của bọn khủng bố."
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Rất khó kiểm chứng những tin tức từ khu vực này bởi vì thông tin từ Tân Cương bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ.
“Vào khoảng 19h10 ngày 30/4, một vụ nổ đã xảy ra tại cửa ra của Nhà ga Nam Urumqi khi chuyến tàu K453 xuất phát từ Thành Đô vào ga gây thương vong,” công thông tin điện tử của chính quyền Tân Cương thông báo.
“Theo các cuộc điều tra sơ bộ thì những kẻ tấn công đã dùng dao để đâm và khai hỏa thuốc nổ cùng một lúc,” bản thông báo viết và cho biết tất cả những người bị thương đang được chữa trị.
Các nhân chứng nói với Tân Hoa Xã rằng vụ nổ dường như phát xuất từ một hành lý ai đó để ở khu vực giữa cửa ra và nhà chờ xe buýt.
Chính quyền Tân Cương gọi đây là ‘một vụ tấn công khủng bố bạo lực’ nhưng nói thêm rằng tình hình hiện tại ‘đã được kiểm soát’.
Ông Lạc Phúc Dụng, phát ngôn nhân của chính quyền địa phương, nói với hãng tin Anh Reuters rằng chính quyền đang điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Chuyên nghiệp hơn?

An ninh đã được tăng cường ở nhà ga Urumqi
Nhà ga đã đóng cửa sau vụ nổ và các chuyến tàu tạm dừng nhưng sau đó đã mở cửa trở lại.
Vụ tấn công xảy ra vào thời điểm đi lại cao điểm khi người dân Trung Quốc đi nghỉ trong kỳ nghỉ Lễ Lao động vào ngày 1/5.
Trước đó, trong chuyến thăm bốn ngày đến Tân Cương, ông Tập cam kết sẽ dùng chiến lược ‘đánh phủ đầu’ đối với những kẻ khủng bố, theo Tân Hoa Xã.
Ông nói ổn định lâu dài của khu vực này là ‘hết sức quan trọng đối với công cuộc cải cách của cả nước’.
Theo phóng viên BBC Martin Patience ở Bắc Kinh thì Tân Cương đã chứng kiến căng thẳng sắc tộc trầm trọng trong những năm qua.
Sắc dân Uighur với 9 triệu người từ lâu đã ca thán về sự đàn áp của chính quyền Bắc Kinh – điều mà Trung Quốc luôn bác bỏ, theo phóng viên chúng tôi.
Hồi tháng Ba, giới chức Trung Quốc đã buộc tội những phần tử ly khai Tân Cương đã thực hiện vụ tấn công bằng dao ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, làm 29 người chết và hơn 130 người bị thương.
“Chúng ta đã từng chứng kiến những vụ tấn công ở Urumqi nhưng lâu rồi không thấy những vụ việc ở mức độ như vậy,” ông Raffaello Pantucci, một nhà nghiên cứu ở một viện nghiên cứu quân sự ở London nói.
“Tôi nghĩ vấn đề là các hành động bạo lực ở Tân Cương ngày càng trở nên trầm trọng hơn,” ông nói với BBC và rằng ông tin rằng các vụ tấn công ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn và nhắm vào mục tiêu rộng lớn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét