Trang

5 tháng 4, 2014

Trung Quốc nhận quả đắng vì "tình hình Crimea"


(Tin tức 24h) - Theo trang mạng Nga, tình hình Crimea đa đặt ra nguy cơ đổ vỡ đối với hợp đồng quân sự lớn nhất giữa Ukraine và Trung Quốc
Vấn đề liên quan tới việc thực thi hợp đồng chế tạo tại cơ sở nhà máy đóng tàu FGC “More” ở Theodosius (Crimea) các tàu đổ bộ cỡ nhỏ chạy trên đệm không khí (MDKVP) cho Trung Quốc.
Một nguồn tin quốc phòng của Ukraine cho Interfax biết “thật không may, nay việc thực hiện chúng (các trách nhiệm của Ukraine theo hợp đồng) thật khó khăn” do tình hình tại Crimea.
Hợp đồng giữa Ukraine và Trung Quốc về chế tạo và chuyển giao MDKVP được ký năm 2009. Giá trị hợp đồng vào khoảng 350 triệu USD. Ukraine cam kết chế tạo và chuyển giao cho Trung Quốc 4 tàu. Chiếc MDKVP đầu tiên do Ukraine đóng, được bàn giao cho khách hàng tháng 4/2013, chiếc thứ 2 vào đầu tháng 3 vừa qua.
Ảnh: Warfiles.ru
Ảnh: Warfiles.ru
MDKVP có khả năng chở 150 tấn hàng, trong đó có thể có 3 xe tăng cỡ trung và 500 lính đổ bộ. Nó đạt tốc độ tối đa hơn 60 hải lý/giờ (khoảng 120 km/giờ) trên đất liền, mặt nước, băng và có thể vượt qua các chướng ngại vật như “tường” cao 1,5m. Tàu đổ bộ này được trang bị 5 tuốc bin khí tổng công suất 10.000 mã lực.
Năm 2011, Hải quân Nga đã từ chối đơn hàng đặt mua tàu đổ bộ chạy trên đệm không khí “Zubr” (Dự án 12322), do Cục thiết kế hàng hải trung ương Almaz phát triển.
Theo Rosoboronexport, giữa năm 2011, Hải quân Trung Quốc bắt đầu quan tâm tới các tàu thuộc Dự án 12322, và Trung Quốc đã mua được từ Ukraine 4 tàu như vậy kèm theo tài liệu kỹ thuật. Khi đó, Rosoboronexport tuyên bố hành động của Ukraine là bất hợp pháp và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Nga.
Trung Quốc đã có được hầu như tất cả tài liệu kỹ thuật để cho phép nước này tổ chức chế tạo các tàu đổ bộ trên ngay tại nước mình.
Trong lĩnh vực hợp tác quân sự Trung Quốc và Ukraine có thể nói rằng, Ukraine chính là “mỏ vàng” công nghệ cho Trung Quốc khai thác.
Sau khi Liên Xô tan rã, Ukraine nắm giữ nhiều nhà máy quan trọng cùng chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao. Từ xe tăng, máy bay, tên lửa, tàu thuyền, động cơ.
Xe bọc thép BTR-4Е của Ukraine
Xe bọc thép BTR-4Е của Ukraine
Qua đó, nước này đã cho ra đời những vũ khí mang tầm cỡ thế giới như: xe tăng chiến đấu T-84; xe bọc thép BTR-3/4; máy bay vận tải An-124, An-70; radar trinh sát…Đặc biệt, Ukraine là quốc gia sản xuất động cơ tuốc bin khí cho tàu chiến hàng đầu thế giới.
Trong khi đó, Trung Quốc đang thèm khát công nghệ quân sự để nhanh chóng “xưng hùng xưng bá” với thế giới. Trong bối cảnh đó, Ukraine được xem là địa chỉ vàng để moi công nghệ. Biết đánh vào điểm yếu chí tử của Ukraine là “tiền”, Bắc Kinh đã đưa ra những con số khiến Kiev không thể chối từ.
Được biết nguyên mẫu chiếc tàu sân bay duy nhất hiên nay của Trung Quốc là Liêu Ninh đã được nước này mua lại mua lại từ Ukraina vào năm 1998 với giá 20 triệu USD, khi đó chỉ có khung tàu mà không có động cơ, bánh lái và phần lớn các hệ thống vận hành khác.
H.H (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét