Trang

1 tháng 4, 2014

Dân Trung Quốc lại biểu tình phản đối xây nhà máy hóa chất

Dân Trung Quốc lại biểu tình phản đối xây nhà máy hóa chất
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đang giải tán đoàn người biểu tình tại thành phố Maoming, tỉnh Quảng Đông ngày 31.3. Ảnh: Reuters
Các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 1.4 đã lan đến thủ phủ của tỉnh là thành phố Quảng Châu.
Để trấn an dân chúng và ngăn chặn tình trạng xấu đi, phía chính quyền tỉnh Quảng Đông đã cho biết rằng kế hoạch xây dựng nhà máy hóa chất trên có thể bị hoãn.
Trước đó, hồi ngày 30.3, hàng trăm cư dân thành phố Maoming đã đổ ra đường biểu tình phản đối dự án xây dựng một nhà máy sản xuất paraxylene, một hóa chất được sử dụng làm vải và chai nhựa.
Theo Reuters, sự tức giận của người dân Trung Quốc đã bị đẩy lên cao sau khi một số hình ảnh phát tán lên mạng xã hội của nước này cho thấy nhiều người biểu tình tại thành phố Maoming nằm sóng xoài đẫm máu trên đường phố.
Những hình ảnh chưa được kiểm chứng này đã gây ra một sự phản đối kịch liệt trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, mặc dù sau đó chúng đã bị gỡ bỏ.
Reuters cho biết những người biểu tình ở thành phố Quảng Châu đã kêu gọi chính quyền hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy hóa chất, đồng thời đòi lại công lý cho những người biểu tình ở thành phố Maoming mà họ cho là đã bị thương hoặc thiệt mạng dưới sự đàn áp của lực lượng cảnh sát vũ trang hồi ngày 30.3.
“Chính quyền tỉnh có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề này. Thật là sai trái khi lực lượng cảnh sát vũ trang lại đi gây thương tích và đánh người đến chết. Nó vi phạm quyền lợi cơ bản nhất của công dân”, một người biểu tình giấu tên nói với Reuters.
Phía chính quyền ngay lập tức lên tiếng cho biết không có bất kỳ ai thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ngày 30 và 31.3, tuy nhiên không hề đề cập đến những người bị thương. Trong khi đó, những người biểu tình lại tuyên bố rằng đã có một số người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi các vấn đề được giải quyết: đầu tiên là dự án xây nhà máy sản xuất paraxylene phải bị hủy bỏ; tiếp sau đó là phải tìm cho ra những kẻ đã ra lệnh đánh người biểu tình đến chết”, một người biểu tình họ Lương cho biết.
Bộ Công an Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa bình luận gì về vụ việc này.
Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối việc xây dựng các nhà máy hóa chất có thể làm ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc. Tháng 11.2012, chính quyền thành phố Ninh Ba đã phải đình chỉ một dự án nhà máy hóa dầu sau các cuộc biểu tình. Một năm sau đó, thành phố Đại Liên cũng phải hủy việc xây dựng một nhà máy sản xuất paraxylene.
Hoài Anh (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét