Trang

5 tháng 4, 2014

Ắc neo Chu Va chưa xử, cầu treo 4 tỉ đồng sập


(Tin tức thời sự) - Cây cầu treo bắc qua Khe Lẻ (huyện Con Cuông, Nghệ An, giáp biên giới Việt - Lào) đang thi công bất ngờ đổ sập xuống lòng khe.
Đây là cầu treo loại nhỏ bắc qua lòng Khe Lẻ cách Quốc lộ 7 hơn 40km, cách xã Môn Sơn 20km, giáp biên giới Việt - Lào.
Xác nhận thông tin này trên tờ Tuổi trẻ, bà Ngân Thị Hà (chủ tịch UBND xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Nghệ An) cho biết: 12g ngày 3/4 cầu treo bắc qua Khe Lẻ nối bản Búng và bản Cồn (bản của người Đan Lai) thuộc địa bàn xã miền núi Môn Sơn đang thi công thì bị sập trong trời mưa. Rất may không thiệt hại về người.
Trong quá trình thi công, tổ thợ mới kéo xong dây cáp bên phải cầu, đang kéo dây cáp bên trái thì gặp trời mưa lốc. Khi tổ thợ chạy trú mưa thì cầu bị vặn nghiêng. Sau trời mưa, tổ thợ ra hạ dây cáp đã kéo căng bên phải để giữ cầu thăng bằng thì cầu bị sập xuống lòng khe.
Chiều 5/4, ông Nguyễn Hồng Kỳ, giám đốc Sở giao thông vận tải Nghệ An cho biết: "Cầu treo bị sập là do nhà thầu sử dụng một số thiết bị không đúng quy định. Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công tháo dỡ toàn bộ chiếc cầu này để thi công lại từ đầu".
Cũng theo ông Kỳ, nguyên nhân của sự việc là do Sở phát hiện nhà thầu sử dụng tăng đơ căng cáp không đúng với thiết kế nên đã yêu cầu nhà thầu thay. Quá trình thay tăng đơ, 1 bên cáp trùng xuống, mặt cầu vặn nghiêng và làm rơi một số miếng ván xuống khe.
Cầu có trọng tải 2,5 tấn, dài 102m, rộng 2,5m. Dự án do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Quang thi công. Tổng kinh phí đầu tư gần 4 tỉ đồng.
Sự cố sập cầu Chu VA 6 đến nay vẫn chưa kết tội được ắc neo
Sự cố sập cầu Chu VA 6 đến nay vẫn chưa kết tội được ắc neo
Cũng liên quan đến sập cầu treo, sự cố cầu Chu Va 6 xảy ra vào ngày 24/2 làm 9 người chết và 38 người bị thương đến nay dư luận vẫn rất quan tâm.
Ngay sau đó Bộ GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra nhưng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân ốc neo bị hỏng khiến cây cầu bị lật.
Báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ốc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.
Hiện bộ phận đầu nối cáp treo bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Do chưa có kết quả kiểm định ắc neo nên đến thời điểm này vẫn chưa thể xác định chính xác tội danh để khởi tố vụ lật cầu Chu Va 6, làm 9 người chết.
Phương Nguyên ( Đất Việt )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét