Trang

1 tháng 4, 2014

Mỹ cảnh báo hậu quả do biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang có ảnh hưởng ngày càng lớn lên đời sống con người
Thế giới sẽ phải gánh chịu hậu quả "thảm khốc" nếu tiếp tục thờ ơ trước biến đổi khí hậu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhận định.

Ông nói cần có những hành động quyết liệt và khẩn trương nhằm khắc phục những rủi ro mà sự biến đổi nhanh chóng của khí hậu đang mang lại.Quan điểm trên được ông Kerry nêu ra trong lời phản hồi trước một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, trong đó miêu tả tình trạng Trái đất bị hâm nóng là "nghiêm trọng, tỏa khắp và không thể đảo ngược".
Sức khỏe, nhà cửa, lương thực và sự an toàn của nhân loại đang có nguy cơ bị đe dọa khi nhiệt độ trung bình ngày càng tăng, báo cáo viết.
Nhiều nhà khoa học và các quan chức họp mặt tại Nhật Bản nói đây là nghiên cứu toàn diện nhất từ trước đến nay về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với thế giới.
Trong một bài phát biểu, ông Kerry nói: "Trừ khi chúng ta hành động một cách quyết liệt và khẩn trương, những gì được khoa học chứng minh cho thấy khí hậu và cuộc sống của chúng ta đang thực sự bị đe dọa. Chối bỏ khoa học là một tội ác."
"Có những người nói chúng ta không đủ sức để hành động. Nhưng chúng ta cũng không thể chờ đợi. Sự thờ ơ sẽ mang lại hậu quả thảm khốc."
Ông Rajendra Pachauri, chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), cơ quan thực hiện bản báo cáo trên, nói với BBC News: "Ngay cả ở những quốc gia thịnh vượng, biến đổi khí hậu vẫn có thể mang lại sự bần cùng và nghèo khó trong một số cộng đồng nhất định."
"Tuy nhiên, điều bất công ở đây là những cộng đồng nghèo nhất ở các quốc gia nghèo nhất trên thế giới thường phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất."

Quy mô ảnh hưởng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry: "Chối bỏ khoa học là một tội ác".
Biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt cũng như ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa và nguồn cung cấp nước.
Một số phương thức để thích nghi có thể bao gồm việc xây dựng đê biển để ngừa lũ và thiết lập hệ thống kênh dẫn nước hữu hiệu hơn cho người nông dân ở những khu vực khan hiếm nước.
Hiện nay, tình trạng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng chủ yếu lên hệ sinh thái, tuy nhiên, cũng đang có quan ngại về ảnh hưởng ngày càng lớn của nó lên con người.
Các thành viên của IPCC nói cơ quan này đã cung cấp những bằng chứng thuyết phục về quy mô của những ảnh hưởng này.
Báo cáo được chốt lại một tuần trước hôi nghị tại Yokohama.
Đây là cuộc họp thứ hai trong chuỗi những cuộc họp của ủy ban chuyên trách về khí hậu của Liên Hiệp Quốc được lên kế hoạch cho năm nay nhằm chỉ ra những nguyên nhân, hậu quả và giải pháp cho tình trạng toàn cầu ấm dần.
Theo bbc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét