Trang

11 tháng 3, 2014

Thế giới 24h: Yanukovych tái xuất

Ông Yanukovych khẳng định mình vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraina; Phát hiện được dấu vết của chiếc máy bay Malaysia... là những tin nóng trong ngày.
Nổi bật
Chiều ngày 11/3, Tổng thống bị phế truất của Ukraina Viktor Yanukovych đã tiến hành cuộc họp báo lần thứ hai tại trung tâm triển lãm VertolExpo ở thành phố Rostov bên sông Đông của Nga.
Tại cuộc họp báo, ông Yanukovych nói mình vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraina và sẽ sớm trở về Kiev. "Tôi không chỉ là tổng thống hợp pháp mà còn là tổng tư lệnh của Ukraina", ông nói.
Ukraina, Crưm, độc lập, Nga
Ông Viktor Yanukovych. (Ảnh: Telegraph)
  Ông Yanukovych nói rằng, ông muốn khẳng định rằng bản thân "vẫn sống và khỏe mạnh", bởi lẽ trước đó truyền thông Ukraina từng tung tin, ông Yanukovych đã chết bởi nguyên nhân không rõ.
Trên tư cách tổng tư lệnh của Ukraina, ông tiếp tục cáo buộc các phần tử cực đoan tiếm quyền và tiến hành đảo chính ở Kiev, đồng thời tuyên bố rằng cuộc bầu cử vào 25/5 tới là bất hợp pháp.
Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych cũng tố cáo những âm mưu khủng bố nhằm vào ông, cũng như cảnh báo về các nguy cơ của chủ nghĩa phát xít và nội chiến đang xuất hiện ở Ukraina.
Ông Yanukovych cũng đề nghị hai viện trong Quốc hội Mỹ, cũng như Tòa án tối cao Mỹ xem xét tính hợp pháp trong các hành động của chính quyền Tổng thống Barak Obama đối với Ukraina.
Cũng trong ngày 11/3, Nghị viện Crưm đã bỏ phiếu, thông qua tuyên bố nước này độc lập với Ukraina. Đây là một bước đi quan trọng, tiến tới thực hiện cuộc trưng cầu dân ý, vào ngày 16/3 tới.
Theo một thông báo được đăng tải trên trang web của Hội đồng tối cao nước cộng hòa tự trị Crưm, đại đa số các đại biểu tham dự đã bỏ phiếu tán thành bản tuyên bố độc lập của bán đảo này.
Tuần trước, Nghị viện Crưm đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về sáp nhập vào Liên bang Nga, đồng thời ấn định thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân tại Crưm về vấn đề này là ngày 16/3 tới.
Tin vắn
- Hãng thông tấn Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết, họ tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay mất tích MH370 trên radar tới tận eo biển Malacca.
- Thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên máy bay mất tích mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines hôm 11/3 đã từ chối nhận tiền hỗ trợ từ hãng này.
- Các nhà khoa học Trung Quốc cho hay họ đã phát hiện được ba vết dầu loang mà họ cho rằng có thể liên quan tới máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia.
- Phần lớn quan chức Triều Tiên được cho là thân cận của ông Jang Song Thaek, người dượng bị xử tử của lãnh đạo Kim Jong Un, đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 9/3.
- Ngoại trưởng Pháp nói, biện pháp trừng phạt Nga có thể áp dụng ngay tuần này nếu Moscow không đáp ứng đề xuất của phương Tây giải quyết khủng hoảng Ukraina.
- Theo hãng thông tấn Reuters, Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) ngày 11/3 cho rằng, vụ mất tích của chiếc máy bay Malaysia, không phải do bị tấn công khủng bố.
- Chính quyền Cộng hòa tự trị Crưm có ý định quốc hữu hóa Hạm đội Hải quân Ukraina tại Sevastopol, và các tàu của Công ty cổ phần quốc gia Chornomornaftohaz.
- Ngày 11/3, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào với người Palestine, nếu như họ không công nhận Israel là nhà nước Do Thái.
- Đảng Nhân dân Campuchia và đảng Cứu nguy Dân tộc ở Campuchia đã đưa ra tuyên bố sau khi không đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán về cải cách bầu cử.
- Trong bối cảnh quan hệ với Nga đang trở nên cực kỳ căng thẳng, Quốc hội Ukraina đã thông qua một đạo luật để khôi phục lực lượng vệ binh quốc gia vào sáng 11/3.
- Tổng Thanh tra Lực lượng cảnh sát Malaysia ngày 11/3 khẳng định, thông tin 5 hành khách đã hoàn tất thủ tục nhưng không lên chiếc máy bay mất tích, là không đúng.
Tin ảnh
Ảnh 2: Hai người Iran dùng hộ chiếu đánh cắp lên chuyến bay MH370. (Ảnh: Nst)
Ukraina, Crưm, độc lập, Nga
Hai người Iran dùng hộ chiếu đánh cắp lên chuyến bay MH370. (Ảnh: Nst)
Phát ngôn
Tổng thư ký Interpol hôm 11/3 cho biết, ông không tin vụ mất tích chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines là kết quả của một vụ tấn công khủng bố.
"Càng thu nhận được thêm nhiều thông tin, chúng tôi càng có cơ sở để kết luận đây không phải là vụ tấn công khủng bố", ông Ronald Noble phát biểu từ trụ sở của Interpol.
Sự kiện
Ngày 12/3/1918, Moscow chính thức trở thành thủ đô của nước Nga.
  • Thanh Vân (tổng hợp theo Vietnam.net )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét