Trang

13 tháng 3, 2014

Người Việt lạc quan hay giả dối và hoang tưởng?


 Căn cứ vào thực tế cuộc sống, hãy nhìn thẳng vào sự thật đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới để kết luận.

-    Chủ Nghĩa Cộng Sản là không tưởng và đang trong quá trình suy vong, hệ thống Xã Hội Chủ Nghĩa đã xụp đổ, chỉ còn lại tàn dư. Thế giới có hơn 200 Quốc gia, còn tồn tại 4 Quốc gia theo đuổi chế độ cộng sản: TQ, Bắc Triều Tiên, Cuba và VN.
    Ở VN đảng và nhà nước vẫn kiên trì: “Chủ nghĩa Mac- lenin vô địch muôn năm”, “Đảng cs VN quang vinh muôn năm”, “ Mừng đảng, mừng xuân. Còn đảng, còn mình”, "Xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xhcn"...???

-    Tất cả đều biết VN là một đất nước còn nghèo, trình độ dân trí chỉ là trung bình thấp, luôn luôn đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng trong nhiều lĩnh vực. Tham nhũng đang là quốc nạn, vô cảm đã thành quốc bệnh, người lao động nghèo khổ…
     Trong tuyên truyền, giáo dục ở VN luôn phủ một màu hồng thành tích, vẫn vang lên những khẩu hiệu oang oang: “Thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa”, “Chế độ XHCN ưu việt”, “nơi tập chung những đỉnh cao trí tuệ”, “tất cả do dân, vì dân”…???

-   Bệnh thành tích đã trở thành thói dối trá kinh tởm tàn phá đất nước, con người VN: ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cũng phải ngạc nhiên: “Tính GDP, tỉnh nào cũng tăng mười mấy phần trăm trong khi cả nước có 5,5% thôi,  không biết (GDP) chạy đi đâu?”.

-    Trung Quốc đang xâm lược VN, đang biến VN thành thuộc địa kiểu mới của TQ. Thế nhưng đảng và nhà nước vẫn coi TQ là anh em “4 tốt, 16 vàng”?

-    Mỹ, các nước Châu Âu... là những nước tự do, dân chủ hàng đầu thế giới, mỗi năm viện trợ cho VN mấy tỷ đô la, vẫn bị ghép vào nhóm “các thế lực thù địch”.

-   Ở tất cả các nước tư bản, biểu tình đã thành một nhu cầu văn hóa xã hội, trong khi VN vẫn chưa có luật biểu tình, người dân biểu tình chống TQ xâm lược thì bị trấn áp, bắt bớ, trù dập. VN chưa có tự do báo chí…thế nhưng đảng, nhà nước vẫn tuyên bố: “Dân chủ XHCN gấp triệu lần dân chủ TBCN”, “VN luôn tôn trọng và bảo vệ quyền công dân”…
     Người dân VN thì vẫn vô tư, thoải mái ăn nhậu nhiều bậc nhất thế giới, nhậu mọi lúc, mọi nơi, nhậu say sưa... Nhậu để quên nghèo khổ, tủi nhục?

-   An ninh bất ổn, nguy hiểm rình rập từ trong nhà ra đường phố:
+ “Tôi băn khoăn khi đọc báo cáo của Chính phủ về tình hình tội phạm và thực tế, chưa bao giờ lòng dân bất an như lúc này. Cử tri nói ra ngõ là gặp kẻ cướp. Thậm chí chúng còn vào từng nhà, sờ từng người để lấy trộm, uy hiếp lột tài sản”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Bùi Đặng Dũng phát biểu tại phiên họp tổ chiều 29/10 bàn về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.
+ Án oan sai ngày càng nhiều.
 Thế nhưng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, “cơ quan điều tra Việt Nam là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới, phá án rất nhanh”?
Các vụ chém giết người sảy ra hàng ngày, mỗi năm chết hàng ngàn, người VN vẫn thương hại cho Nước Nga có mafia, mỗi năm mafia giết chết những...mấy người dân.

-   Ở VN mỗi năm có khoảng 10-12 000 người chết vì tai nạn giao thong, người VN vẫn vô tư uống rượu rồi lái xe, nhiều người không có bằng lái, trẻ em vẫn có thể chạy xe máy ở khắp nơi... nhưng người VN chê Thái Lan, Ukraina biểu tình gây bất ổn làm chết mấy trăm người?

-    Thu nhập bình quân đầu người của VN khoảng 1.700usd/năm, của Nhật Bản khoảng 40.000usd/năm, nhưng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh lạc quan phát biểu trước Quốc hội: tôi tin đất nước Việt Nam với con người thông minh sẽ không thua kém Nhật Bản, Hàn Quốc”?

-    Thực trạng nền y tế, giáo dục và đào tạo đang suy đồi,  nhiều người vẫn tự hào, tự sướng, báo chí vẫn tuyên truyền đây là nghề cao quý nhất (Nên biết, ngay cả ở Bắc Triều Tiên và Cuba người dân vẫn được miễn phí hoàn toàn v y tế và giáo dục). Kết quả tốt nghiệp THPH hàng năm đều trên 90%...nhưng sau kỳ thi thì "phao thi" phủ kín sân trường.

-   Bây giờ đi đâu cũng thấy Giám đốc, giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, họ nhiều quá, nhiều đến nỗi tính từ hàm thứ trưởng trở lên thì số tiến sĩ của VN nhiều gấp 5 lần Nhật Bản.Trong danh thiếp của các nhân vật quan trọng, doanh nhân lớn không thể thiếu học vị “Tiến sĩ”, người thất nghiệp vẫn có danh thiếp là "giám đốc".

-    Nhiều thanh niên thất nghiệp vẫn không muốn đi làm thuê mà ôm mộng làm ông/bà chủ? Nhiều sinh viên ra trường đang thất nghiệp dài dài vẫn lạc quan: “Có nhiều chỗ nhận nhưng tôi chưa đồng ý”.

-    Nhiều người nghèo vì kém khả năng lại lười lao động nhưng luôn khát khao giàu sang (bằng mọi giá). Việc họ chưa thành công là do xui xẻo, chưa gặp thời mà thôi?

-    Một người VN bình thường nhất, họ có thể là công nhân, nông dân, chạy xe ôm (chủ yếu là người Bắc)…nhưng họ luôn nói họ có những mối quan hệ rất quan trọng với các nhân vật quan trọng nào đó, ở Bộ này, Ủy ban nọ, trong Quốc hội hay trong Chính phủ? Một người không phải là giám đốc nhưng quen rất nhiều Tổng giám đốc. Một cô nhân viên văn phòng bình thường đều “thân thiết ” với nhiều hoa hậu và các nhân vật nổi tiếng.

-   Nhiều người không có xe hơi… nhưng lại rất rành xe hơi, họ chưa muốn mua xe vì chê đường xấu, kẹt xe?

-   Trong bàn nhậu, một trí thức đã từng  đi nhiều nơi trên thế giới nhận xét: “Tất cả những nơi tôi đến không có nơi nào nhiều thói hư tật xấu như ở VN”. Lập tức anh ta bị cả bàn nhậu phản đối, lên án là nói xấu VN.

-   Ai cũng biết điều kiện và môi trường sống ở VN bị ô nhiễm nặng nhưng ai cũng cho rằng, đó là lỗi của người khác, còn mình thì “rất sạch”?

-   Xã hội đang vô cảm, mất lòng tin, cái xấu có ở khắp nơi, hàng ngày, hàng phút... Đó là việc của xã hội, với tất cả mọi người thì: “tôi là người tử tế”? 

-    Mại dâm có ở khắp nơi, hoạt động cả ngày, đêm dưới mọi hình thức, ai cũng biết có rất nhiều ở Đồ Sơn, Quất Lâm...nhưng "Kết quả báo cáo của các địa phương Hải Phòng và Nam Định khẳng định không phát hiện có mại dâm tại Đồ Sơn và Quất Lâm". Các cô gái vẫn rất "ngoan" và được quyền tuyên bố: "Ở VN chẳng có đàn ông nào tử tế hết"...?

-   Huyền Như là cán bộ của Vietinbank, lừa đảo hơn bốn ngàn tỷ vnd nhưng Ngân  hàng này rũ bỏ trách nhiệm đền bù cho người bị hại, không những thế Vietinbank còn được tặng huân, huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Người dân vẫn tin tưởng gửi tiền vào Vietinbank.

- Ai can đảm
 nói đúng sự thật đang tồn tại trong xã hội thì bị quy chụp là phản động, bất mãn, nói xấu chế độ hoặc bị kỳ thị và xa lánh. nhiều người đã bị tù đày.
         …vv và vv…

      Tự tin, tự trọng, phản biện... là đức tính tốt nhưng lạc quan, ngộ nhận đến hoang tưởng như người VN hiện nay là thảm họa cho cả bản thân h và toàn xã hội.

      Tất nhiên ở VN vẫn còn một bộ phận người tốt, còn người yêu nước, sống và làm việc chân chính. Vẫn còn những người trung thực, dám nói thẳng, nói thật, nói đúng như: Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tiến sĩ- nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, giáo sư Tương Lai, nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn, dịch giả- nhà thơ Thái Bá Tân, đại biểu Quốc  hội Dương Trung Quốc… nhưng những người này chiếm một tỷ lệ rất ít, rất hiếm.

 Vậy người Việt lạc quan hay giả dối và hoang tưởng?

 Kết luận là của bạn ?

Phạm Hải

3 nhận xét:

  1. Doc ma so qua, suy thoai den the sao?

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước đang bị tàn phá, Tổ quốc đang bị giặc nội ngoại xâm chiếm đóng rồi đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta cứ nhìn thẳng vào cuộc sống. Chỉ cần đọc báo lề quan cũng thấy hết những điều xấu xa đó đang xảy ra hàng ngày, quanh ta.

      Xóa