Trang

15 tháng 3, 2014

Hội đồng bảo an họp ra nghị quyết về tình hình Ukraine

Lúc 22g (giờ VN) ngày 15.3, Hội đồng bảo an LHQ tổ chức phiên họp khẩn cấp để bỏ phiếu về một nghị quyết lên án cuộc trưng cầu dân ý của nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.
Cuộc họp do phía Washington đề nghị. Các nhà ngoại giao tin rằng Nga chắc chắc sẽ bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết này.
Tuy nhiên, một nhà ngoại giao phương Tây cho biết khả năng Trung Quốc cũng bỏ phiếu phủ quyết trong trường hợp này là không chắc chắn (dù Trung Quốc thường có quan điểm ủng hộ Nga tại hội đồng, đặc biệt là những vấn đề về Syria).
“Phía Trung Quốc đang bối rối” - AFP dẫn lời nhà ngoại giao này. Từ lâu Bắc Kinh luôn tuyên bố tôn trọng quyền toàn vẹn lãnh thổ và không ủng hộ can thiệp tình hình nội bộ của nước khác. Một nhà ngoại giao khác thì nói rằng: “Mục tiêu duy nhất là buộc Trung Quốc bỏ phiếu trắng, như vậy sẽ càng cô lập Nga hơn nữa”.
Theo AFP, nghị quyết sẽ được đem ra bỏ phiếu là do Mỹ soạn thảo, với những điều khoản rất thận trọng và có thể được Bắc Kinh chấp nhận. Nội dung nghị quyết không đề cập cụ thể đến Nga, cũng không công khai kêu gọi Nga rút quân khỏi bán đảo Crimea. Nội dung nghị quyết cũng không đe dọa trừng phạt
Nội dung dự thảo tuyên bố phủ nhận tính pháp lý về cuộc trưng cầu dân ý ở nước Cộng hòa tự trị Crimea, đồng thời kêu gọi các quốc gia không công nhận kết quả trưng cầu. Dự thảo cũng tái khẳng định những cam kết về “chủ quyền, độc lập, sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong vùng biên giới được quốc tế công nhận”.
Dự thảo kêu gọi Moscow và Kiev tổ chức đối thoại trực tiếp, kiềm chế, đồng thời lưu ý về tuyên bố của chính quyền lâm thời tại Ukraine là bảo vệ quyền lợi của tất cả người dân Ukraine, gồm cả những nhóm thiểu số.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov đã khẳng định dự thảo trên hoàn toàn không chấp nhận được đối với Nga.
“Chúng tôi không ủng hộ nghị quyết này. Nghị quyết bàn về những chuyện mà Hội đồng bảo an không nên thảo luận, vì hòa bình và an ninh quốc tế không liên quan trong vấn đề này. Điểm cơ bản là dự thảo kêu gọi không công nhận kết quả trưng cầu tại Crimea, đây là điều hoàn toàn không chấp nhận được đối với chúng tôi”.
Minh Anh (Theo AFP, VOR)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét