Trang

9 tháng 3, 2014

Cập nhật tình hình Ukraina

 
Hôm qua là ngày của chị em. Mặc dù cánh đàn ông phải nhức đầu chuyện quà cáp cho cánh phụ nữ nhưng những cái đầu nóng vẫn không nguội đi chút nào. Cho đến tối ngày 9/3, tình hình trên hầu hết các tỉnh miền Đông và Crimea đều căng thằng
- Sáng sớm nay tại Crimea xảy ra vụ nổ súng vào máy bay biên phòng Ukraine. Không có thiệt hại về người và của.
- Lính Nga đã áp sát biên giới Crimea với tỉnh Kherson tại làng Chogar. Họ đào hào và chôn mìn dọc ranh giới. Người dân làng lo lắng yêu cầu quân đội U tiến sát ranh giới với Crimea chứ không phải đầu kia của làng.
- Tại Perekop quân Nga đào những chiếc hào sâu 3m, rộng gần 4m. Nhiều người đùa rằng sắp tới Crimea sẽ không phải là bán đảo nữa mà thành đảo Crimea
- Một loạt đồn biên phóng và sân bay quân sự Ukraine ở Crimea bị chiếm trong ngày hôm qua và hôm nay
- Doanh trại Thủy quân lục chiến Ukraine ở Feodosia đã được rất nhiều người dân đến tiếp tế lương thực và đồ uống. Ngay mai dự định lính TQLC Nga và Ukraine sẽ có một trân đá bóng giao hữu tại sân bóng gần doah trại. Các sĩ quan có than thở Chính quyền U có nói sẽ trợ giúp cho các quân nhân ở Crimea nhưng hiện tại chưa thấy sự trợ giúp nào.
- Hôm qua và hôm nay tại Crimea có rất nhiều cuộc biểu tình của phụ nữ Crimea ang cờ Ukraine chống chiến tranh và yêu cầu Nga rút quân. Theo ước đoán chủ yếu họ là những người Ukraine và Tatar.
- Chính quyền Crimea chính thức quyết định thành lập lực lượng vũ trang cho mình. Đã có rất nhiều người dân ra nhập và tuyên thệ trung thành với Crimea.
- Người điều hành của Euromaidan tại Crimea bị bắt đi mất tích
- Có những thông tin lực lượng tự vệ Crimea mua rất nhiều quân phục của quân đội Ukraine. BQP dự đoán sắp tới có thể sẽ có những vụ khiêu khích kiểu như quân Ukraine tấn công quân Nga hay tấn công vào người dân Crimea.
- Tại một loạt các tỉnh miền Đông Ukraine như Donesk, Kharkov, Lugansk diễn ra một loạt các cuộc biểu tình của những người thân Nga. Người biểu tình tại Lugansk chiếm trụ sở HDND Tỉnh và đòi Tỉnh trưởng do TT tạm quyền chỉ định viết đơn từ chức. Hầu hết tại các thành phố trên người biểu tình đều đòi tiến hành trưng cầu dân ý về việc gia nhập EU. Cảnh sát chỉ ngăn cản người biểu tình tiến sát đến HDND. Có những đụng độ nhỏ xảy ra.
- Chính quyền Ukraine tuyên bố không gửi quân về phía Crimea. Các cuộc vận chuyển quân sự tại các vùng miền Tây là các hoạt động thường kỳ của quân đội
- Tại Nga càng ngày càng nhiều người phản đối chính quyền Nga đưa quân vào Crimea. Tuy số lượng chưa đông nhưng đấy sẽ là điểm khởi đầu

Theo FB Vuanh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét