Trang

14 tháng 3, 2014

Ngày Việt Nam hạnh phúc: 20-03

Tai nạn thiệt thân vẫn đúng quy trình
 - Ngày 20/3, sẽ được Việt Nam chọn là ngày hạnh phúc, chúng ta đang háo hức chờ đón ngày được coi là yêu thương và chia sẻ.
Cầu cống, đường xá vừa làm xong đã xuống cấp
Chào đón ngày Quốc tế hạnh phúc, thế nhưng, chắc hẳn nỗi đau Chu Va vẫn đang đè nặng trong tâm trí mọi người dân, vì những mất mát đối với họ quá lớn.
Cây cầu mới đưa vào sử dụng chưa được 2 năm đã gây nên tai nạn kinh hoàng. Đó là vụ sập cầu treo tại bản Chu Va, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, ngày 24/2, từ một đám tang thành đại tang. Mà nguyên nhân lại do sự tắc trách của việc tiến hành thi công sai thiết kế, kỹ thuật.
Đâu chỉ có vậy, thời gian qua, dư luận xôn xao trước việc các dầm trụ chính của cầu Vĩnh Tuy xuất hiện nhiều vết nứt dọc. Được đưa vào khai thác từ tháng 9/2009 với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỉ đồng nhưng đến nay, cầu đã  xuống cấp.
Cụ thể, tại dầm trụ H22, vết nứt đã kéo dọc dầm từ đất lên kèm theo đó là nhiều vết nứt ngang khác. Vết nứt đã tạo thành rêu, có nước chảy ra. Mà theo dự báo của các chuyên gia nếu không khắc phục kịp thời sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng.
Một đoạn đường 379 đã xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Một đoạn đường 379 đã xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Không chỉ có cầu Vĩnh Tuy, mà cây cầu Đà Rằng (Phú Yên) cũng “trở bệnh” sau 8 năm đưa vào khai thác. Đây là công trình có tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 18 (PMU 18) thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng, cây cầu đã có nhiều dấu hiệu hư hỏng. Điển hình là nhiều đệm gối cầu bằng cao su đã bị xoay và dịch chuyển trôi ra ngoài, khiến cho dầm cầu sụt xuống hơn 5cm, một phần của nhịp cầu bị lún, đường ống lan can của cầu bị xô lệch.
Các chuyên gia về giao thông cho biết đây là sự cố nghiêm trọng, nếu không kịp thời phát hiện thì cầu có thể bị sập.
Hết cầu, rồi lại đến các con đường quốc lộ, dù được đầu tư với số tiền không hề nhỏ nhưng cũng xuất hiện tình trạng sụt, lún nhiều sau khi đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn.
Giả dụ như Đại lộ Mai Chí Thọ được xem là một trong những tuyến đại lộ lớn, đẹp bậc nhất TP.HCM, được đầu tư với số tiền hơn 10.000 tỷ đồng.
Được đưa vào sử dụng tháng 8/2010, chưa được bao lâu đã xảy ra tình trạng mặt đường bị lún nặng, trồi nhựa cao tạo rãnh sâu khoảng 15 cm. Dọc theo mép 2 đường rãnh này, nhựa đường bị trồi lên, gồ ghề lượn sóng tạo “sóng trâu” gây mất ATGT.
Hay cho đến Đại lộ Đông Tây, tuyến đường hiện đại nhất của TP.HCM được đầu tư hơn 13.400 tỷ đồng cũng đang rơi vào tình trạng vô cùng thê thảm. Đáng lưu ý hơn, sau gần 2 năm cùng nhiều lần được sửa chữa, tình trạng này vẫn không hề biến chuyển khả quan.
Đại lộ lớn thì sụt lún, cho đến quốc lộ nhỏ, như công trình đường 379 cũ (đoạn từ đường Tân Trào đến đường Kim Bình), thành phố Tuyên Quang mặc dù chưa thi công xong nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, đặc biệt là chất lượng hệ thống cống thoát nước không đảm bảo chất lượng cùng với phương án thi công không khoa học làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân nơi đây.
Sân vận động cho bò chơi
Trong khi có những nơi người dân không có đất để ở, để xây dựng trường học, thì nghịch cảnh, những sân vận động được để không, thậm chí để nuôi bò.
Như sân vận động (SVĐ) phường 9, TP Tuy Hòa có kinh phí gần 1 tỉ đồng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho thanh thiếu niên. Thế nhưng sau gần 1 năm hoàn thành, công trình bị bỏ hoang, có hiện tượng xuống cấp.
Sân vận động đóng cửa nhốt bò
Sân vận động đóng cửa nhốt bò
Trước mặt SVĐ, người dân xả rác vô tội vạ. Nhiều mảng tường bị bong tróc, cửa vào “im ỉm khóa”. Bên trong, cỏ dại, gai góc mọc um tùm, biến thành nơi lý tưởng để người dân chăn thả bò. Điều đáng nói, thanh niên trong phường lại không được vào SVĐ vì một người dân ngang nhiên khóa cửa, thả bò trong sân nuôi nhốt.
Thực trạng trên được lặp lại với trung tâm thể dục thể thao huyện Hoài Đức, Hà Nội. Với tổng tổng diện tích 5,6ha với nhiều hạng mục được thiết kế quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó đáng chú ý nhất là sân vận động quy mô 4.000 chỗ ngồi, có mái che, sân cỏ nhân tạo, đi kèm tổ hợp phòng ban tổ chức, phòng họp báo, phòng cho vận động viên...
Thế nhưng, nhiều năm nay nơi đâu chỉ để chăn nuôi bò sữa.
Ấy thế mà, người Hà Nội vẫn hạnh phúc khi nhận thông tin, đã chính thức phê duyệt quy hoạch 19.600 tỷ cho tinh thần thể dục.
Tất cả đúng quy trình nhưng tai nạn vẫn xảy ra
Không những cầu đường xuống cấp, mà tình trạng tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.
Liên tiếp trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, riêng ngày 9/6 đã xảy ra 2 vụ tai nạn lớn, là vụ xe Mai Linh lật ở Quảng Namlàm 3 người chết, 23 người bị thương và xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết.
Tai nạn ngày càng gia tăng
Tai nạn ngày càng gia tăng
Ngày 7/6, xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đã đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người.
Cũng từ thực trạng trên mà Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng nhận định, 5 tháng qua, tình hình tai nạn giao thông rất phức tạp, số vụ giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.
“Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra. Phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt”, ông Thăng nói.
Ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho biết: “Thật lạ lùng là cái gì cũng đúng quy trình! Tiêm chết người rồi vẫn khẳng định là… đúng quy trình, bỏ tù oan đến cả 10 năm vẫn… đúng quy trình, bỏ lọt 230 kg ma túy qua cửa khẩu vẫn… đúng quy trình. Tôi cho rằng đấy chỉ là sự biện hộ và rũ bỏ trách nhiệm một cách vô cảm.”
Có lẽ vậy, mà những ngày Tết 2014, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết trong 5 ngày từ 28/1 đến 1/2 tai nạn giao thông (TNGT) tuy đã giảm về số người chết nhưng tăng về số vụ và số người bị thương.
Cụ thể, trong thời gian trên đã xảy ra 290 vụ TNGT, làm chết 135 người, bị thương 313 người. So với cùng kỳ năm 2013 tăng 101 vụ, giảm 30 người chết, tăng 180 người bị thương.
Như vậy, cũng có thể hiểu tại sao, dù mọi việc đều đúng quy trình nhưng tai nạn vẫn xảy ra, số người chết vì TNGT ngày càng gia tăng chứ không hề thuyên giảm.
Thái Linh (Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét