Trang

26 tháng 5, 2014

Sinh viên quay lưng với hàng Trung Quốc


Sinh viên quay lưng với hàng Trung Quốc
Theo một số tiểu thương buôn bán tại các chợ ở Hà Nội, sự kiện biển Đông đã khiến lượng khách hàng là sinh viên sụt giảm mạnh, bởi các loại hàng hóa mà họ nhập về phần lớn là hàng Trung Quốc.
Theo khảo sát của Một Thế Giới tại 3 chợ lớn ở Hà Nội là chợ Ngã Tư Sở, chợ Cầu Giấy và chợ Nhà Xanh, nơi có đa số khách hàng là sinh viên, đều tương đối vắng khách, trái ngược hẳn không khí buôn bán tấp nập cách đây vài tháng.
"Không biết là do người ta tẩy chay hàng Trung Quốc vì vụ biển Đông hay là vì kinh tế khó khăn mà nguyên cả tháng nay doanh thu tại cửa hàng tôi sụt giảm đến 50 - 60%. Thông thường như mọi năm cứ vào đầu hè là hàng quần áo, váy vóc bán rất chạy, nhưng dạo gần chẳng thấy ai dòm ngó tới. 
Hàng hóa của tôi chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá khá rẻ. Giờ đến cả sinh viên hình như cũng chê hàng Trung Quốc rồi" - chị Hoa, một tiểu thương buôn bán quần áo tại chợ Ngã Tư Sở (Hà Nội) cho biết.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các quầy hàng khác ở chợ Ngã Tư Sở, chợ Cầu Giấy và chợ Nhà Xanh. Phóng viên Một Thế Giới có mặt vào khoảng 5-6 giờ chiều ngày Chủ nhật nhưng hầu hết các quầy hàng tại các chợ này đều vắng khách.
"Nói không có khách thì không phải, nhưng thực sự lượng khách hàng giảm kinh khủng. Cách đây một tháng, trung bình mỗi ngày tôi bán được 2 triệu tiền hàng, nhưng dạo gần đây không nổi 600.000 đồng một ngày. Người ta bảo giờ phải dùng quần áo, giày dép do Việt Nam sản xuất thì mới là yêu nước. Chẳng hiểu căng thẳng với Trung Quốc thế nào chứ cứ kiểu này thì chắc dẹp tiệm" - chị Quỳnh, tiểu thương buôn bán giày dép tại chợ Cầu Giấy than thở.
Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy - Hà Nội) cũng trở nên nhàn rỗi, hết bấm điện thoại lại gục đầu xuống ngủ vì không có khách.
"Chán lắm, mang tiếng là ngày nghỉ cuối tuần mà chẳng có khách gì hết. Tưởng là sinh viên ít tiền, thích hàng rẻ, mẫu mã đẹp, nhưng giờ toàn thấy sinh viên dùng hàng hiệu, hàng Made in Việt Nam. Sẵn thêm cái vụ giàn khoan của Trung Quốc nữa nên càng không bán được. Giờ mà có khách, người ta hỏi hàng ở đâu thì cũng đành phải nói là gia công Từ Liêm hoặc Ninh Hiệp chứ chẳng dám nói là hàng Trung Quốc" - anh Nguyễn Thanh, tiểu thương buôn bán quần áo nam tại chợ Nhà Xanh cho biết.
Một số hình ảnh mà Một Thế Giới ghi nhận tại 3 chợ sinh viên ở Hà Nội vào 5-6 giờ chiều ngày 25.5:
Dù là cuối tuần nhưng tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy - Hà Nội) lại tương đối vắng vẻ
 
 Nhân viên rảnh rỗi đứng tán gẫu vì không có khách
 
 Hoặc ngồi tám chuyện
 
 Đứng nghịch điện thoại
 
 Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại chợ Ngã Tư Sở 
 
 Không một bóng khách
 
 
 
 Tại chợ Cầu Giấy cũng rất ít khách hàng
 
 
 
 Nhân viên bán hàng ngồi ngủ gật vì không có khách
 
 
Thụy Miên. Đăng Bởi  - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét