Trang

25 tháng 5, 2014

Diễn biến mới nhất sau cuộc đảo chính ở Thái Lan


Đăng Bởi  - 
Ảnh: Quân đội trưng chứng cứ âm mưu khủng bố
Ảnh: Quân đội trưng chứng cứ âm mưu khủng bố
Quân đội giải tán Thượng viện và bắt một nhóm “khủng bố” được lãnh đạo phe “áo đỏ” ủng hộ chính phủ nữ Thủ tướng Yingluk Shinawatra ra lệnh tiến hành tấn công khủng bố ở Khon Kaen (đông bắc Thái Lan).
Theo báo Nation ngày 25.5, Thiếu tướng Thawat Plangsuk, phó chỉ huy Quân khu 2 cho biết, 21 người đàn ông và một phụ nữ bị bắt trong hai ngày qua cùng một số vũ khí bị tịch thu. Họ đã khai nhận lên kế hoạch tấn công khủng bố ở Khon Kaen, theo lệnh của những lãnh đạo cứng rắn trong “phe áo đỏ”.
Các cuộc điều tra khác cũng tiến hành với các nghi can và lãnh đạo “áo đỏ” tại một số vùng, để tìm hiểu có phải họ tính mở một loạt vụ tấn công khủng bố phối hợp ở vùng đông bắc Thái Lan hay không.
Theo một nguồn “chỉ điểm”, các binh lính, cảnh sát và dân thường đã đến một dãy nhà ở Khon Kaen, phát hiện 22 nghi can trên đang họp ở hai phòng 406 và 407. Nhóm tuần tra cũng phát hiện thuốc nổ, 3 lựu đạn, 1 quả lựu đạn cay, 2 hộp đạn cùng nhiều viên đạn, điện thoại di động, áo chống đạn, đèn pin, tài liệu huấn luyện lực lượng nhân dân tự vệ, thẻ tổ chức Mặt trận thống nhất vì nền dân chủ chống độc tài (UDD) của họ.
Cũng có ảnh các nghi can chụp chung với một số “chop bu” của UDD. Cũng theo Tướng Thawat, nhóm nghi can khủng bố này đang bị giam ở một chỗ an toàn, trong khi các cán bộ chủ chốt của UDD ở các tỉnh đông bắc đang bị giám sát chặt.
Người phát ngôn của quân đội cũng nói đã có 150 người bị Hội đồng duy trì trật tự và hòa bình quốc gia (NCPO) tạm giam và thời gian tạm giam sẽ không quá 7 ngày, tùy theo vai trò của họ liên quan những hoạt động phá rối hòa bình và trị an. Những người có trát bắt từ đầu cuộc biểu tình sẽ bị truy tố.
NCPO cũng cho biết, đã bắt tạm giam nữ cựu Thủ tướng Yingluck cùng một số thành viên nội các bị lật đổ. Nhóm bị bắt này sẽ bị tạm giam không quá 7 tuần.
NCPO còn ra lệnh triệu tập thêm 35 người, gồm một số giáo sư và lãnh đạo “áo đỏ”, vào  lúc 16 giờ chiều 24.5, nếu không trình diện thì họ có thể bị tù 2 năm hoặc bị bắt nộp phạt 40.000 bath, hoặc chịu cả hai hình phạt này.
NCPO cũng đã cho phép 14  đài truyền hình phát sóng trở lại, với điều kiện không phát các nội dung có thể kích động bạo lực.
Tối 24.5, Tướng tư lệnh Prayuth Chan-ocha với vai trò Thủ tướng lâm thời, đã giải tán Thượng viện, cơ quan lập pháp cuối cùng, và ông sẽ lãnh trách nhiệm, theo một tài liệu do NCPO cung cấp.
Tài liệu này nêu các vấn đề cần có sự chấp thuận của Thượng hoặc Hạ viện thì nay sẽ do chủ tịch NCPO duyệt. Việc giải tán Thượng viện sẽ mở đường để lập một quốc hội được chỉ định và soạn hiến pháp mới, đồng thời xóa tin đồn Thượng viện có thể chỉ định Thủ tướng mới. 
Tướng Prayuth hôm 23.5 đã nói ông sẽ lập quốc hội với một hội đồng cải cách chính trị toàn quốc. Việc soạn hiến pháp mới sẽ tiến hành cùng lúc với cuộc cải cách này. Trước mắt, toàn bộ chức năng lập pháp nằm trong tay ông.

Sáng 24.5, khoảng 200 người đã tụ tập trước một rạp hát ở Bangkok để phản đối cuộc đảo chính trước khi họ bị binh lính giải tán. Cuộc đảo chính này đã bị cộng đồng quốc tế lên án.
Nền dân chủ mong manh của Thái Lan đã trải qua 19 vụ đảo chính hoặc toan đảo chính kể từ năm 1932 đến nay. Các nhà phân tích nói có khả năng quân đội sẽ nắm quyền lực suốt một thời gian dài, sau khi quân đội nói tướng Prayut đã gởi thư báo cáo cuộc đảo chính của ông lên Nhà Vua Bhumibol Adulyadej 86 tuổi.
Quân đội nói Vua đã “công nhận” thư của tướng Prayuth. Vị vua già được các thần dân Thái Lan kính trọng, quân đội khi tổ chức đảo chính thường xin Vua ban ơn để hợp thức hóa hành động của họ. 
Trần Trí (theo Nation,AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét