Trang

26 tháng 5, 2014

Giao tranh ác liệt ở Ukraine sau khi ‘vua sô cô la’ đắc cử Tổng thống


Trực thăng chiến đấu của quân đội Ukraine tấn công vào sân bay Donetsk - Ảnh: Reut 

(TNO) Giao tranh ác liệt giữa lực lượng quân đội Ukraine và các tay súng phe ly khai đã xảy ra tại sân bay thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, vào ngày 26.5 chỉ vài giờ sau khi “vua sô cô la” Petro Poroshenko đắc cử Tổng thống Ukraine.

Các chiến đấu cơ và trực thăng chiến đấu tấn công vào một nhà ga ở sân bay Donetsk, nhắm vào những tay súng phe ly khai đang chiếm đóng tại đây, và giao tranh ác liệt kéo dài nhiều giờ liền, theo AFP.
Đây được cho là hành động mạnh tay nhất của chính quyền Ukraine trong cuộc chiến chống lại các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đang chiếm hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine, đe dọa thành lập các vùng lãnh thổ tự trị, ly khai Ukraine.
Vụ giao tranh ác liệt xảy ra sau khi ông Poroshenko chính thức đắc cử chức Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 25.5.
Thị trưởng thành phố Donetsk cho rằng có thường dân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh và yêu cầu người dân địa phương ở trong nhà.
Những làn khói dày đặc, những tiếng nổ và tiếng súng máy vang dội trong suốt ngày 27.5, nhưng vẫn chưa có công bố về số thương vong, theo ghi nhận của AFP.
Ông Poroshenko tuyên bố chính quyền Ukraine sẽ tái thiết lập quan hệ với Nga, đồng thời nhấn mạnh sẽ có biện pháp cứng rắn với phe ly khai và sẽ “không có đối thoại với các phần tử khủng bố”.
“Mục đích của phe ly khai là muốn biến miền đông Ukraine thành một Somalia”, ông Poroshenko nói.
Chính quyền lâm thời Ukraine đã tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự "chống khủng bố" từ giữa tháng 4.2014, nhắm vào những tay súng ly khai chiếm đóng hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine và tự tuyên bố lãnh thổ tự trị ở Donetsk và Lugansk (miền đông Ukraine).
Đến nay có khoảng 150 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh ở miền đông giữa phe ly khai và lực lượng quân đội Ukraine, theo AFP.
Phúc Du

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét