Trang

20 tháng 5, 2014

Nhật lo đề phòng TQ


Lo ngại Trung Quốc, Nhật Bản định thiết lập vành đai phòng thủ trên biển Hoa Đông

Đăng Bởi  - 
Sơ đồ vành đai phòng thủ dự kiến của Nhật Bản
Sơ đồ vành đai phòng thủ dự kiến của Nhật Bản
Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch mở một chuỗi căn cứ lục quân tại các đảo nằm trên vùng biển Hoa Đông, đồng thời thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh trong trường hợp có đảo xa bị tấn công, nhật báo Yomiuri vừa tiết lộ.
Cụ thể, lục quân của Cục phòng vệ Nhật Bản (GSDF) sẽ mở căn cứ trên các đảo Amami Oshima, Miyakojima và Ishigakijima, đều thuộc quần đảo Ryukyu (còn gọi là Nansei).
Các đảo  Ishigakijima và Miyakojima chỉ cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc lần lượt là 170km và 210km, được Bộ Quốc phòng Nhật Bản xem là “nhóm đảo cốt lõi” của Ryukyu.
Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản sẽ cho ra mắt một lực lượng đặc biệt vào năm 2018, chuyên trách phản ứng nhanh trong trường hợp đảo xa bị tấn công hoặc xảy ra thiên tai.
Trong trường hợp xảy ra tấn công, lực lượng này sẽ đổ bộ lên đảo trước kẻ địch, thu thập các thông tin liên quan và chuẩn bị cho việc triển khai binh lực.
Nhật Bản chỉ có mỗi căn cứ lục quân trên đảo Okinawa và một lực lượng không quân hạn chế trên vùng biển suốt từ đảo Amami Oshima đến đảo Yonagunijima, điểm cực tây của tỉnh Okinawa. Chính phủ Tokyo xem đây là “khoảng trắng” đáng lo ngại trong tuyến phòng thủ của nước này, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự.
Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch 5 năm nhằm vá “lỗ hổng” nói trên. Theo đó, Nhật Bản sẽ tổ chức thường xuyên các cuộc diễn tập đổ bộ nhanh, đồng thời tăng cường năng lực tác chiến trên các đảo xa.
Tokyo cũng dự định tăng gấp đôi con số 20 máy bay chiến đấu F-15 đang được triển khai tại căn cứ Naha từ đây đến cuối năm 2015 và triển khai thêm lực lượng giám sát biển 150 người trên đảo Yonagunijima.
Việc tăng cường phòng thủ cho quần đảo Ryukyu còn nhằm đối phó với các hành động “khiêu khích” ngày càng tăng của Trung Quốc trên vùng đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, Yomiuri dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản.
Các tàu Trung Quốc đã liên tục xâm nhập và đối đầu với lực lượng tuần duyên Nhật Bản tại vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư, kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hoá quần đảo này hồi năm 2012.
Xuân Tùng (theo Yomiuri)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét