Trang

19 tháng 5, 2014

Hồi sinh từ vùng đáy


Hồi sinh từ vùng đáy

Thanh khoản thị trường dù không cao nhưng được duy trì khá ổn định. Bên cạnh đó, lực mua ở vùng giá thấp tốt đã hỗ trợ tích cực cho quá trình tích lũy của thị trường.

Chứng khoán đã phải chìm, nổi với những bất ổn xung quanh vấn đề biển Đông. Suốt 2 tuần qua, mọi cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ, hành động bán tháo, giẫm đạp lên nhau để thoát thân, khiến cho thị trường vẫn gặp khó khăn. Tuy nhiên, ánh sáng đã le lói cuối đường hầm khi nhà đầu tư (NĐT) bắt đầu sống chung với sóng gió biển Đông, tích cực giao dịch mua vào trở lại, dấu hiệu được cho là hồi sinh ở vùng đáy.
Chứng khoán tạm thời đã vượt qua giai đoạn hoảng loạn về tâm lý, cùng với hoạt động call margin khiến hoạt động bán tháo bao trùm cả 2 sàn chứng khoán. Lượng cung được tăng cường mạnh khiến cổ phiếu từ lớn đến nhỏ đều giảm sâu, lao dốc bất chấp kết quả kinh doanh hiệu quả.
Phục hồi tăng điểm
Đà giảm mạnh đã kích thích lực cầu bắt đáy tăng mạnh hơn. Trong đó, khối ngoại trở thành những tay chơi "ngược sóng" chủ lực trên thị trường. Điều này đã giúp đà giảm thị trường thu hẹp đáng kể và là yếu tố quan trọng giúp NĐT "bình tâm" trở lại. Đây được xem là tiền đề quan trọng giúp thị trường hồi phục trở lại trong một vài phiên giao dịch giữa và cuối tuần trước.
Trước những phản ứng mua vào mạnh mẽ của NĐT trong nước thì hoạt động bán tháo đã chững lại. Với những kỳ vọng như trên, trong tuần tới, nhiều khả năng mức độ rủi ro của thị trường sẽ dần giảm bớt và hồi phục trở lại.
Theo đó, NĐT có thể mở lại vị thế mua thận trọng nhưng hạn chế hoạt động mua đuổi giá cao. Các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan và giảm sâu trong thời gian vừa qua được khuyến nghị mua tích lũy.
Trong phiên cuối tuần qua, lực cầu bắt đáy và giao dịch tích cực từ khối ngoại được coi là động lực chính hỗ trợ thị trường. Các nhóm cổ phiếu đầu cơ được tập trung mạnh như: chứng khoán, bất động sản, xây dựng và khai khoáng… bắt đầu được mua mạnh trở lại.
Sự lo lắng phần nào vơi đi, giúp sắc xanh trở lại tích cực hơn. Thêm vào đó, hoạt động mua ròng bền bỉ của khối ngoại trong 18 phiên liên tục cho thấy giá cổ phiếu đang vô cùng hấp dẫn, nếu càng bán tháo thì thiệt hại nặng thuộc về NĐT trong nước.
TTCK vẫn đang "bập bềnh", nhưng tâm lý NĐT ổn định trở lại
Thanh khoản thị trường dù không cao nhưng được duy trì khá ổn định. Bên cạnh đó, lực mua ở vùng giá thấp tốt đã hỗ trợ tích cực cho quá trình tích lũy của thị trường. Với nỗ lực của bên mua theo chiều giá lên, nhiều cổ phiếu đầu cơ đảo chiều tăng trần với khối lượng giao dịch lớn cho thấy dòng tiền đầu cơ có vẻ như đã nhập cuộc trở lại. Bên cạnh đó, việc khối ngoại duy trì mua ròng với giá trị lớn cũng góp vai trò nâng đỡ đáng kể cho xu hướng hồi phục.
Dấu ấn khối ngoại
Trong khi khối nội hoảng loạn bán ra thì khối ngoại lại bất ngờ đẩy mạnh mua vào trên cả 2 sàn. Hoạt động đẩy mạnh mua ròng của khối ngoại đóng vai trò rất quan trọng giúp thị trường dần tìm được về trạng thái cân bằng.
Việc mua ròng mạnh mẽ và bền bỉ của khối ngoại đã rải đều các phiên trong tuần với nhiều loại cổ phiếu khác nhau khiến NĐT chủ động mua vào. Như vậy, họ đã tiếp tục thu gom thêm một lượng đáng kể cổ phiếu giá rẻ bất chấp sự hoang mang của các NĐT nội. Lực mua nhắm vào nhiều cổ phiếu lớn, có sức dẫn dắt thị trường và cả cổ phiếu đầu cơ của khối ngoại được xem là động lực không nhỏ giúp thị trường hồi phục.
Tính chung, chỉ nửa đầu tháng 5/2014, khối ngoại đã đẩy mạnh mua ròng lên tới gần 1.870 tỷ đồng, tương đương giá trị mua ròng là hơn 98,9 triệu cổ phiếu. Cụ thể, họ thực hiện mua vào 150,75 triệu cổ phiếu và chỉ bán ra 51,85 triệu cổ phiếu. Giá trị mua vào đạt 3.611 tỷ đồng, còn giá trị bán ra chỉ đạt 1.741 tỷ đồng.
Một thế lực khác của thị trường là khối tự doanh của các CTCK cũng đẩy mạnh giao dịch, tăng cường hoạt động mua/bán trong các phiên là khá cao. Có thể họ đã đẩy mạnh hoạt động giao dịch nhằm tìm kiếm lợi nhuận.
Giao dịch của các CTCK tập trung mua vào những cổ phiếu có thị giá vừa với giá trung bình lệnh mua là 19.300 đồng/cổ phiếu, trong khi đó họ đẩy mạnh bán các mã bluechip với giá trung bình lệnh bán là 32.600 đồng/cổ phiếu.
TTCK vẫn đang "bập bềnh" theo sóng biển Đông, có giảm, có tăng, nhưng tâm lý NĐT ổn định trở lại. Theo phân tích kỹ thuật, thị trường đã tạo đáy kép lệch trong tuần và phục hồi đi lên, đóng cửa ở mức điểm cao nhất tuần.
Với diễn biến giao dịch như vậy, nhiều CTCK nhận định thị trường sẽ tăng điểm trong tuần tới với lực cầu mạnh đến từ cả NĐT nước ngoài và trong nước.
Chứng khoán MSBS kỳ vọng vào khả năng sẽ tăng điểm ngay trong phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index trong tuần tới (19/5 - 23/5) sẽ biến động tăng điểm quanh vùng 540 - 550 điểm, với dòng tiền khối ngoại tiếp tục giải ngân tiếp vào nhiều cổ phiếu lớn và cả cổ phiếu vừa và nhỏ.
Theo Sơn Long
Thời báo kinh doanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét