Trang

22 tháng 3, 2014

72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, lại đi làm tiến sĩ?


(Giáo dục) - Có tới hơn 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, cao gấp 1,7 lần so với cuối năm 2012.
Con số này vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố khi ra mắt bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 1, quý 1/2014.
Theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp cao rơi vào những người có trình độ chuyên môn. Trong đó, thanh niên từ 20 - 24 tuổi tốt nghiệp CĐ - ĐH trở lên thất nghiệp tới 20,75%. Đặc biệt, có hơn 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, cao gấp 1,7 lần so với cuối năm 2012.
Nhiều ý kiến lo ngại, lượng thạc sĩ thất nghiệp lại tiếp tục đua làm tiến sĩ khiến vòng luẩn quẩn tốt nghiệp - thất nghiệp tái diễn.
Sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều lại tiếp tục học nâng cao thạc sĩ, tiến sĩ
Sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều lại tiếp tục học nâng cao thạc sĩ, tiến sĩ
Bởi trước đó hiện tượng này đã từng xảy ra. Theo Ban Đào tạo sau đại học (ĐH Đà Nẵng), những năm gần đây xu hướng sinh viên mới tốt nghiệp ĐH đăng ký học luôn thạc sĩ rất nhiều. Phần vì muốn nâng cao bằng cấp, kiến thức, phần vì chưa có việc làm ổn định.
Một cán bộ Ban này cho hay: Từ năm 2010 về trước, đơn vị có thống kê tuổi các học viên nhưng sau đó thì không duy trì. Lấy mốc năm 2010, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp học luôn thạc sĩ chỉ chiếm 15-20%. Nhưng đến nay, con số này ước khoảng trên dưới 50%.
Trung bình mỗi năm, ĐH Đà Nẵng mở thêm 1-2 ngành đào tạo cao học bậc thạc sĩ mới. Thống kê hiện nay, ĐH này có 29 chuyên ngành thạc sĩ và 18 chuyên ngành tiến sĩ. Riêng số lượng học viên thạc sĩ mới mỗi năm trên dưới 1.000 người cho 2 đợt tuyển sinh. Nhiều trường ĐH dân lập đăng ký đào tạo sau đại học, mở thêm hàng loạt mã ngành theo nhu cầu đào tạo, sử dụng, khiến số lượng thạc sĩ tốt nghiệp mỗi năm là con số không hề nhỏ.
Theo các chuyên gia giáo dục, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, các nhà tuyển dụng ngần ngại sử dụng bằng cấp cao vì liên quan hệ số lương thưởng. Thực tế này khiến nhiều thạc sĩ ra trường gặp khó khi xin việc.
Phương Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét