Trang

2 tháng 3, 2014

Việt Nam và Ukraina chung một số phận?



 



Quốc kỳ VN (trái) và Ukraina (phải)


 Việt Nam và Ukraina ở cách xa nhau, điều kiện địa lý, xã hội khác nhau nhưng có một yếu tố kinh tế- chính trị cơ bản khá giống nhau: Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc, Ukraina phụ thuộc vào Nga và châu Âu. Tương lai của VN và Ukraina nằm trong chiến lược khu vực, chính sách toàn cầu của TQ và Nga với sự can thiệp của Mỹ, châu Âu và quốc tế.

 Tại Ukraina. Khủng hoảng bùng nổ khi tổng thống Yanukovic bị các đảng đối lập biểu tình lật đổ vì chính phủ của ông thân Nga, tham nhũng, trấn áp người biểu tình.
 Theo diễn biến tình hình hiện nay, chắc chắn Nga sẽ can thiệp quân sự vào Ukraina để bảo vệ quyền lợi của Nga trước châu Âu và Mỹ.  Bán đảo Crime với 58% người Nga sẽ tuyên bố độc lập dưới sự bảo trợ của Nga. Các vùng nói tiếng Nga như Doneck, Kharkov... sẽ theo Nga, ủng hộ cựu tổng thống bị truất quyền Yanukovic chống lại chính phủ lâm thời mới ở Kiev. Các vùng nói tiếng Ukraina, các đảng đối lập với Yanukovic do các thủ lĩnh Tymoshenco, Vitaly Klistchco, tổng thống tạm quyền Olekxandr Turchvnov... lại thân phương Tây. Rất có thể Ukraina sẽ tồn tại hai chính quyền: Một- thân Nga, một- thân châu Âu và Mỹ. Viễn cảnh Ukraina bị chia cắt thành hai hoàn toàn có thể xảy ra, quốc gia Ukraina có nguy cơ nội chiến và suy vong.

 Tại Việt Nam. Tuy chưa xảy ra tổng khủng hoảng như Ukraina nhưng tình hình kinh tế- chính trị ở VN cũng đang tiềm ẩn thùng thốc súng đợi thời điểm bùng nổ. Nguyên nhân là do mâu thuẫn giữa chính quyền tham nhũng với nhân dân, đối kháng giữa nhân dân VN với TQ xâm lược.
Ở VN tham nhũng đã thành quốc nạn, vô cảm đã thành quốc bệnh, xã hội suy đồi, người lao động ngày càng nghèo khổ.
- TQ muốn bành trướng độc chiếm biển Đông, vươn ra Thái Bình Dương thì VN là điểm đầu tiên mà TQ cần chinh phục. Thực tế TQ đã công khai chiến lược nô dịch VN, đảng cộng sản VN đã thuần phục họ. Giai đoạn đầu tiến trình "Hán hóa" của TQ đã thành công (tham khảo: VN trước đại họa bị TQ nô dịch, "TQ đang có âm mưu gì ở Hà Tĩnh và Quảng Trị?").  Bước tiếp theo TQ sẽ khống chế chính trị và làm chủ thị trường VN để khai thác tài nguyên và xuất khẩu hàng hóa dư thừa, áp đạt văn hóa "Hán nô" ở VN, từng bước xâm lấn lãnh hải, lãnh thổ VN, xây dựng các căn cứ quân sự ở Hoàng Sa, Trường Sa để khống chế biển Đông và Đông Nam Á, di dân là nam giới sang VN để đồng hóa người Việt. Mục đích cuối cùng của TQ là nô dịch VN, biến VN thành thuộc địa kiểu mới của TQ (đặc khu tự trị), tiến tới sát nhập VN là một tỉnh  của TQ.

 Khủng hoảng tại Ukraina hiện nay, kéo Nga, Mỹ, châu Âu và thế giới tập chung chú ý vào Đông Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho TQ có thể đẩy nhanh tiến trình "Hán hóa" VN và bành trướng biển Đông. TQ đang có cơ hội để nô dịch VN với sự tiếp tay, quy thuận của bè lũ Việt gian.

 Tuy nhiên ở VN vẫn có các phong chào, lực lượng phản kháng chống TQ, chống chế độ tham nhũng: Đó là các tổ chức yêu nước, dân tộc chủ nghĩa, các nhóm nhân sĩ trí thức, các nhóm blogger, một số ít quan chức cao cấp của đảng có tinh thần độc lập dân tộc, các cuộc phản kháng cục bộ ở một số địa phương...Nhưng sức phản kháng mạnh mẽ nhất đang tiềm ẩn lại chính là nhân dân VN, mặc dù lúc này người dân VN vẫn còn đang nhẫn nhịn, cam chịu- đó chỉ là vẻ bề ngoài, bên trong trái tim họ là những ngọn lửa đang âm ỉ cháy, những ngọn sóng Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa đang đợi cơ hội bùng lên đốt cháy, càn quét bọn bành trướng xâm lược và bè lũ Việt gian.
 Từ lịch sử mấy ngàn năm với những mưu đồ xâm lược, nô dịch VN bất thành, TQ hiểu rằng, không dễ dàng khuất phục được nhân dân VN.

 Việt Nam và Ukraina, hai quốc gia đang có chung một số phận, liệu ai sẽ bảo vệ được nền độc lập dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước sánh vai với cộng đồng quốc tế?
 Ukraina còn có sự trợ giúp của Nga, châu Âu và Mỹ. Ukraina còn có nền tảng dân chủ, tự do của châu Âu. Dẫu nửa theo Nga, nửa theo châu Âu thì Ukraina vẫn được viện trợ, bảo hộ và có lợi ích riêng.
 VN hiện nay gần như không có đồng minh và người bảo vệ (vì sự độc quyền, chuyên chế của đảng cng sản VN), thế nên nhân dân VN hoặc phải đơn thương độc mã chống TQ, hoặc phải quỳ gối khuất phục, chịu làm kiếp nô dịch cho TQ.
 VN muốn giữ được nền độc lập trừ khi đảng cộng sản VN phải đặt quyền lợi dân tộc lên trên hết, phải liên minh với các nước Philippine, Malaisia, Nhật...chống TQ. Phải tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế và Mỹ. Việc đầu tiên là phải khởi kiện TQ ra tòa án quốc tế...

 Con đường phía trước của hai đất nước xinh đẹp, giàu tài nguyên, nhiều tiềm năng này còn đầy khó khăn, gian khổ và muôn vàn thử thách, thậm chí có nguy cơ suy vong.

Phạm Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét