Trang

7 tháng 3, 2014

Thế giới 24h

Putin, Obama lại tranh cãi

Tổng thống Nga khẳng định nước này hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Ukraina; Quốc hội Nga ủng hộ việc Crưm sáp nhập vào Nga... là các tin nóng.
Nổi bật
Hôm 7/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ, bàn về tình hình cuộc khủng hoảng ở Ukraina.
Cuộc điện đàm đã cho thấy sự bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ trong cách tiếp cận và đánh giá nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina cũng như về tình hình hiện nay.
Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với người đồng cấp Nga Vladimir rằng sự hiện diện của quân Nga ở bán đảo Crưm, là một sự vi phạm chủ quyền của Ukraina.
Ukraina, khủng hoảng, chính trị, Crưm, Putin, Nga, Mỹ 
Hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ. (Ảnh: CS Monitor)
Người đứng đầu Nhà Trắng đã đề nghị Nga tạo điều kiện để các quan sát viên quân sự quốc tế vào nước Cộng hòa tự trị Crưm của Ukraina nhằm đảm bảo nhân quyền được tôn trọng. 
Ông Obama cũng yêu cầu các lực lượng Nga trở về căn cứ của họ, đồng thời kêu gọi tiến hành các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Kiev và Moscow, với cộng đồng quốc tế làm trung gian.
Đáp lại, lãnh đạo Nga nói tầm quan trọng của quan hệ Nga - Mỹ là nhằm đảm bảo ổn định và an ninh trên thế giới, mối quan hệ này không thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề quốc tế khác. 
Tuy nhiên, ông Putin nói chính quyền mới ở Kiev, lên nắm quyền nhờ đảo chính vi hiến, đã ''áp đặt các quyết định hoàn toàn phi pháp, với vùng phía đông, đông nam và khu tự trị Crưm".
Lãnh đạo điện Kremlin nhấn mạnh, ''Nga không thể làm ngơ trước những kêu gọi giúp đỡ trong vấn đề này và do đó, cách hành xử của Moscow là hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế".
Trong một diễn biến khác, quân khu miền Tây của Nga đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận phòng không quy mô lớn ở Kapustin Yar, cách biên giới Ukraina khoảng 450km về phía đông.
Cuộc diễn tập bắn đạn thật này của quân khu miền Tây có sự tham gia của khoảng 3.500 binh sỹ, cùng với hơn 1.000 trang thiết bị quân sự hiện đại và kéo dài trong thời gian một tháng.

Theo phát ngôn viên quân khu miền Tây Oleg Kochetkov, đây là lần đầu tất cả đơn vị phòng không của quân khu này cùng tham gia tập trận và là cuộc diễn tập lớn nhất từ trước tới nay.
Tin vắn
- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo có thể cấm cửa Facebook và YouTube vì những trang này đang trở thành công cụ bôi nhọ cho những đối thủ chính trị.
- Chủ tịch hội đồng tối cao Crưm Vladimir Konstantinov cho hay sẽ mời các quan sát viên quốc tế, chủ yếu từ Nga, tới giám sát cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến ​​tổ chức vào 16/3.
- Chủ tịch Quốc hội Ukraina Alexandr Turchynov đã ký sắc lệnh bác bỏ quyết định tiến hành trưng cầu dân ý của nghị viện Crưm về sáp nhập vào Nga dự kiến diễn ra vào 16/3.
- Lực lượng biên phòng của Ukraina ngày 7/3 lên tiếng tố cáo rằng, hiện Nga đã có 30.000 binh sĩ ở khu vực Crưm, gần gấp đôi con số thống kê trước đó của chính quyền Kiev.
- Chủ tịch ban thường trực Ủy ban kinh tế Á – Âu Victor Khristenko cho biết, trong năm 2014, Armenia có thể sẽ tham gia vào Liên minh hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan.
- Pakistan sẵn sàng mở chiến dịch quân sự quy ​​mô lớn trong các khu vực tập trung của Taliban vào tháng 3, nếu những chiến binh không chấm dứt tấn công khủng bố trong nước.
- Thủ tướng Ukraina tuyên bố Kiev sẵn sàng đàm phán với Moscow song Nga phải rút quân trước, tuân thủ thỏa thuận quốc tế, ngừng hậu thuẫn các phần tử "ly khai, khủng bố".
- Sáng 7/3, hai người Thái Lan đã bị thương bởi những viên đạn được bắn ra từ một công viên nằm ở trung tâm thủ đô Bangkok do lực lượng biểu tình chống chính phủ chiếm giữ.
- Chính phủ Cuba chấp nhận đề xuất cho khởi động cuộc thảo luận song phương về "thỏa thuận hợp tác và đàm phán chính trị", mà Liên minh châu Âu đã đưa ra hồi tháng trước.
- Ngày 7/3, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố rằng nếu như vòng trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga không hữu hiệu, thì vòng trừng phạt thứ hai có thể sẽ được áp đặt.
- Trong ngày 7/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khẳng định rằng những biện pháp trừng phạt không phải là cách tốt nhất để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina.
- Cả Thượng viện, Hạ viện của Nga hôm 7/3 đều tuyên bố sẽ ủng hộ quyết định của Crưm, nếu như vùng này thống nhất thông qua trưng cầu dân ý là sẽ gia nhập Liên bang Nga.
- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif ngày 7/3 đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc của Israel nói rằng, Tehran đang tìm cách vận chuyển tên lửa cho dải Gaza.
Tin ảnh
Ukraina, khủng hoảng, chính trị, Crưm, Putin, Nga, Mỹ
Hội đồng thành phố Sevastopol thuộc Crưm nhất trí sáp nhập vào Nga. (Ảnh: News)
Phát ngôn
Hôm 6/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba đã bất ngờ lên án một số quốc gia âm mưu gây bất ổn định, và tìm cách lật đổ chính quyền hợp pháp của Venezuela với Ukraina.
''Chúng tôi không thể chấp nhận việc lật đổ bằng bạo lực một chính phủ hợp hiến, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương", Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nói.
Sự kiện
8/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Phụ nữ.
Thanh Vân(tổng hợp theo Vietnamnet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét