Trang

8 tháng 3, 2014

Crime giữa Nga và Ukraina

Để trừng phạt Crimea (Crưm), Ukraine có thể xem xét tăng thuế nhà ở và các dịch vụ công cộng đối với người dân vùng này. Tuy nhiên, Báo Độc lập (Nga) ngày 7/3 cho biết trong một động thái tương quan, Moskva tuyên bố sẽ trích chi hàng tỷ USD để hỗ trợ nước cộng hòa tự trị này.

Ngày 7/3, đoàn đại biểu CH tự trị Crimea, do Chủ tịch Hội đồng tối cao Vladimir Konstantinov dẫn đầu, đã tới Moskva để thảo luận về cuộc trưng cầu dân ý dự kiến tổ chức tại bán đảo này vào ngày 16/3 tới. Được biết, tại cuộc gặp này, các nghị sĩ Nga lắng nghe tình hình bán đảo Crimea, tình hình Ukraine, cũng như công tác chuẩn bị cho cuộc trưng cầu nói trên. Chủ tịch Duma Quốc gia (hạ viện) Nga Sergei Naryshkin nhấn mạnh lập trường của Nga rằng: "Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn lịch sử của người dân Crimea".
Các cuộc tuần hành ủng hộ người gốc Nga ở Crimea, ủng hộ tình hữu nghị Nga - Crimea... vẫn tiếp diễn tại Moskva, mà trước hết là ngay trước tòa nhà trụ sở cơ quan hạ viện Nga. Theo kế hoạch, chiều tối 7/3, chính quyền thành phố Moskva sẽ cấm ô tô chạy vào một số tuyến đường ở trung tâm, liên quan các hoạt động ủng hộ người dân Crimea. 
Trong khi đó, tại thành phố Sevastopol (Crimea), gần trụ sở Lực lượng Hải quân Ukraine, tình hình tương đối căng thẳng. Theo các nguồn tin từ đây, số lượng các thành viên của cái gọi là "Lực lượng tự vệ Crimea", người Côdắc gốc Nga và những người đàn ông vũ trang không rõ thuộc lực lượng nào, đã gia tăng đáng kể.
Tờ báo địa phương "Tiếng vọng Crưm" nhấn mạnh rằng việc Quốc hội Crimea hôm 6/3 đã bỏ phiếu nhất trí "sáp nhập Liên bang Nga và hưởng các quyền lợi như một chủ thể thuộc Liên bang Nga" chứng tỏ Crimea đã có kế hoạch rõ ràng, hiểu rõ cái đích tiến về phía trước của mình và làm thế nào để đạt được mục đích đó. Tờ báo này cũng ghi nhận "lãnh đạo mọi đảng phái trong Duma Quốc gia Nga đều ủng hộ quyết định của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea". Điều đó ẩn chứa hàm ý rằng, Quốc hội
Nga sẽ thông qua cuộc bỏ phiếu ủng hộ mong muốn sáp nhập Liên bang Nga của Crimea. Hiện Nga đã trích chi từ ngân sách liên bang số tiền 1 tỷ USD, để hỗ trợ Crimea thanh toán tiền lương, lương hưu, học bổng cũng như nhiều khoản trợ cấp xã hội khác. Trong khi đó, Mỹ cũng đã quyết định chi 1 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền này không chỉ dành riêng cho Crimea, mà là cho cả Ukraine và sẽ được trao sau... 2 năm nữa.
Trở lại "đòn trừng phạt " của "đất mẹ Ukraine" đối với Crimea, đó là "ngắt kết nối từ Ukraine" vì bán đảo này nhận được hầu hết các nguồn lực từ đất liền. Rất có thể Ukraine sẽ tăng thuế đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm như khí đốt, nước, điện và viễn thông... Cụ thể Ukraine bảo đảm cho Crimea 65% nhu cầu khí đốt, 80% nguồn điện, 100% đường truyền internet... Để đối phó với tình huống nói trên là hoàn toàn không đơn giản, bởi đương nhiên Crimea phụ thuộc quá nhiều vào Ukraine. Giờ đây để có thể duy trì nhịp sống bình thường của Crimea, cần hàng chục tỷ USD và rõ ràng số tiền này là quá nhiều đối với Nga. 
Tuy nhiên, dù thế nào, tỷ lệ người Nga ủng hộ Crimea rất cao. Tờ "Người bảo vệ" (Anh) cho biết uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin tăng khá cao khi dư luận người dân ủng hộ cách hành xử của ông trong các vấn đề Crimea, cũng như sau khi Nga tổ chức thành công Olympic Mùa Đông Sochi. Theo khảo sát, 71% người Nga tin rằng Moskva nên tích cực hơn bảo vệ lợi ích của Nga ở Crimea trong khi chỉ có 17% ​​cho rằng không nên gây mâu thuẫn với nhà chức trách Ukraine.
Quế Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét