Trang

5 tháng 3, 2014

Chuyện lạ của đảng có là lạ?

Theo báo NGƯỜI CAO TUỔI

Chuyện “lạ” ở Đảng bộ phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ chí Minh: Năm “kỉ lục” tiền lệ xấu

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) ban hành ngày 16/1/2012 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kí, với tiêu đề “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có viết: “Một bộ phận không nhỏ” đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất; “trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lí, … tùy tiện, vô nguyên tắc…”. Điều này được chứng minh ở 05 “kỉ lục” dưới đây …
Thứ nhất: Cha là ngụy quyền có nợ máu với nhân dân chống phá cách mạng nhưng khai man lí lịch để được đứng trong hàng ngũ của Đảng
Khoảng từ thập kỉ 80 đến đầu thập kỉ 90 của thế kỉ XX, tại Đảng bộ phường 4 đã xảy ra một vụ vi phạm nguyên tắc Đảng hết sức nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hợp có cha là nguỵ quyền có nợ máu với cách mạng nhưng đã khai man lí lịch để được đứng trong hàng ngũ của Đảng mà quá trình thực hiện các nguyên tắc, thủ tục để kết nạp ông Hợp vào Đảng, Đảng uỷ phường 4 đã không điều tra làm rõ. Việc làm trái nguyên tắc này đã bị nhiều đảng viên phát hiện phản ánh nhưng Đảng uỷ phường 4 và Quận uỷ Tân Bình không tiếp thu xử lí nên ông Hợp đã leo lên đến chức Phó Chủ tịch UBND phường. Rất may là những đảng viên phát hiện ra vụ việc luôn kiên định trong đấu tranh bảo vệ sự trong sạch của Đảng nên đã buộc các cấp có thẩm quyền phải vào cuộc làm rõ vấn đề. Kết quả là ông Hợp bị xoá tên đảng viên và bị cách chức Phó Chủ tịch UBND phường.
Thứ hai: Chị Thuý “được Đảng minh oan”
Chị Võ Thanh Thuý là cán bộ do Đảng uỷ phường 4 quản lí. Năm 2000 chị Thuý bị Đảng uỷ phường 4 đề nghị Quận uỷ Tân Bình khai trừ ra khỏi Đảng với lí do: “Bán cà-phê đèn mờ” tại tư gia! Bị khai trừ Đảng một cách oan ức với lí do không đúng sự thật, chị Thuý đã khiếu nại nhiều lần nhưng Đảng uỷ phường 4 và Quận uỷ Tân Bình không giải quyết. Không chấp nhận sự oan ức này, chị Thuý có đơn khiếu nại lên Thành uỷ TP Hồ Chí Minh. Thấy tình hình vụ việc có dấu hiệu oan sai, Thành uỷ vào cuộc và kết luận chị Thuý không vi phạm kỉ luật như kết luận của Đảng uỷ phường 4 và Quận uỷ Tân Bình nên yêu cầu Quận uỷ Tân Bình phải hồi phục đảng tịch cho chị Thuý vào năm 2013.
Thứ ba: Tự bỏ sinh hoạt Đảng 13 năm tổ chức đảng cơ sở vẫn kết nạp lại
Sau 13 năm tự bỏ sinh hoạt Đảng (từ khi ra quân năm 1990 – 2003) ông Trần Thanh Đắp đã được Đảng uỷ phường đề nghị Quận uỷ Tân Bình chuẩn y kết nạp lại. Đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng Điều lệ Đảng đã được nêu rất rõ tại điểm 2, Điều 4, Quy định 14 – QĐ/TW là “Không xem xét kết nạp lại những người trước đây ra khỏi Đảng vì lí do:..; tự bỏ sinh hoạt Đảng…”. Vụ việc này đã được Báo Người cao tuổi nhiều lần phản ánh nhưng cho đến nay vẫn không có hồi âm.
Thứ tư: Đảng viên trẻ tuyên bố không làm Đảng uỷ viên ngay sau khi được Đại hội bầu
Tại Đại hội nhiệm kì 2011 – 2015 của Đảng bộ phường 4 đã bầu Ban Chấp hành mới có chị Lê Thị Hương Giang (đảng viên trẻ nhất trong Ban Chấp hành). Nhưng có điều bất ngờ là chị Giang đã không tham dự phiên họp Đảng uỷ nhiệm kì mới để phân công nhiệm vụ, mà còn thẳng thừng tuyên bố không làm Đảng uỷ viên do Đại hội đã bầu.
Thứ năm: Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Bí thư Đảng ủy phường 4 dung túng cho việc làm trái Điều lệ Đảng của chi bộ cơ sở
Trở lại trường hợp ở tiền lệ thứ ba: Tự bỏ sinh hoạt Đảng 13 năm, vẫn kết nạp lại. Trả lời chất vấn của quần chúng, đảng viên trong phường, bà Phạm Thị Út, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Tân Bình, Bí thư Đảng ủy phường 4 trả lời hết sức “ngây thơ” rằng: Việc kết nạp Đảng lại cho anh Trần Thanh Đắp là phù hợp với quy định lúc bấy giờ! Tuy nhiên, tìm mãi chẳng thấy nội dung nào trong Điều lệ Đảng quy định kết nạp lại một quần chúng bỏ sinh hoạt Đảng 13 năm; và, đã từng bị Quận ủy Tân Bình không cho sinh hoạt Đảng vì tự ý vào sinh hoạt Đảng theo nghị quyết của Chi bộ (không cần kết nạp). Biết tiền lệ xấu này, nhiều người băn khoăn: Việc kết nạp Đảng lại cho anh Trần Thanh Đắp là trái Điều lệ Đảng, tại sao Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Phạm Thị Út lại “vô tư” cho rằng phù hợp với quy định? Chỉ riêng việc dung túng cho hành vi làm trái Điều lệ Đảng này, là cơ sở để cấp trên xem xét lại việc bố trí bà Út đảm nhận vị trí mới, nghe đâu là làm Phó Bí thư Quận ủy quận Tân Bình.
Từ 5 tiền lệ xấu trên đây, liên hệ đến lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi bàn về thực hiện “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (Nghị quyết Trung ương 4): “Dứt khoát phải tiến hành thành công. Ðó là mệnh lệnh của nhân dân. Để Nghị quyết Trung ương 4 không thành công là phụ lòng tin của dân, của Ðảng, là không vì lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc. Chúng ta không có con đường nào khác, chỉ có một lựa chọn duy nhất là phải thành công. Cho dù phải chấp nhận những biện pháp đau đớn cũng phải làm, vì đó là sự sống còn của Ðảng, của chế độ và tương lai tươi sáng của đất nước này”.
Công Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét