Trang

3 tháng 3, 2014

TÔI PHẢN ĐỐI NƯỚC NGA...


 Tôi phản đối việc Nga mà chủ ý là tổng thống Putin đưa quân đội can thiệp quân sự vào Ukraina! 
 Mặc dù tôi là người Việt Nam thân Nga, luôn coi nước Nga là Tổ quốc, là quê hương thứ 2.
-      Tôi từng học tại trường Đại Học Hàng Không Kiev Ukraina, Đại Học Sư Phạm Minsk Belorussia, học khóa quản lý kinh tế tại Học Viện Plekhanop Moscow Nga. Tôi đã sống và làm việc ở Nga khoảng 15 năm, đã có những mối tình đẹp với các bạn gái Nga (tham khảo bài "Kỷ niệm về nước Nga" trong blog này), vì thế tôi yêu nước Nga.
 Nói đến nước Nga là bao gồm: Đại Nga- Tiểu Nga
(Ukraina) và Bạch Nga (Belorusia), 3 quốc gia này từng là thành viên của Liên Xô, họ từng có chung nguồn gốc của một quốc gia, từ thế kỷ thứ 9 nước Nga cổ đại được gọi là “Nước Nga Kiev”. Sau khi Liên Xô sụp đổ, 3 quốc gia này phân chia thành 3 nhà nước độc lập. Nhưng với tôi, họ vẫn là một “Nước Nga”. 
 Tôi tôn trọng, ngưỡng mộ Putin. Với tôi, Putin là nhà lãnh đạo vỹ đại nhất đương đại, vì ông đã đưa nước Nga ốm yếu, rệu rã thời hậu Liên Xô thành nước Nga  hùng mạnh như ngày nay.
 Tuy nhiên tôi không thể ủng hộ nước Nga, không ủng hộ Putin v/v nước Nga đưa quân đội can thiệp quân sự vào lãnh thổ Ukraina. 
 Với bất cứ lý do gì, can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, can thiệp quân sự vào một quốc gia độc lập, là thành viên của Liên Hợp Quốc mà chưa có sự đồng ý của HỘI ĐỒNG BẢO AN  LHQ, đồng nghĩa với sự XÂM LƯỢC. 
 Hành động này tạo tiền lệ nguy hiểm để các nước lớn can thiệp, xâm lược các nước yếu, nhỏ. 
 Hành động của Nga gây bất ổn trong khu vực và thậm chí toàn Châu Âu, tác động xấu đến nền kinh tế, chính trị toàn thế giới. 
  Hãy dùng các giải pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết khủng hoảng tại Ukraina.
 Hiện nay Mỹ, nhóm G8, Liên Minh Châu Âu…  LHQ đang phản đối Nga.  
Trung Quốc lại có động thái ủng hộ Nga. 
 Hãy tưởng tượng: Một ngày nào đó, với một lý do nào đó, Trung Quốc xua quân xâm lược Việt Nam, ai sẽ bảo vệ Việt Nam? Liên Hợp Quốc có đẩy lui được quân Trung Quốc không? 
 Hành động của Nga đã vi phạm Hiến Chương Liên Hợp Quốc và Luật pháp Quốc tế. 
 Vì vậy mặc dù yêu nước Nga, kính trọng Putin, tôi vẫn tuyên bố phản đối Nước Nga đã xâm phạm chủ quyền Ukraina !

PHẠM HẢI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét